Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh trung học nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tăng cường kỹ năng đánh giá và lựa chọn những dự án KHKT có chất lượng, đảm bảo mục tiêu của cuộc thi KHKT cấp quốc gia, Vụ Giáo dục Trung học và Dự án phát triển giáo dục giai đoạn 2 đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo phòng trung học, cán bộ quản lý, giáo viên của các Sở GD&ĐT đến từ 22 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
Chương trình tập huấn diễn ra tại thành phố Hải Phòng vào hai ngày 6-7/10. Tại đây, các học viên sẽ được nghe các báo cáo viên hướng dẫn cách đánh giá dự án KHKT, thảo luận chung tại hội trường đồng thời thực hành đánh giá dự án KHKT; các nhóm chia theo từng lĩnh vực báo cáo, thảo luận về những đề tài nghiên cứu KHKT thuộc lĩnh vực phụ trách và được nghe nhận xét đánh giá.
Thực tế cho thấy, cuộc thi KHKT (được Bộ GD&ĐT phát động từ năm 2012) đã khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống.
Đồng thời, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông.
Cuộc thi KHKT là tiền đề quan trọng góp phần tích cực đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo đúng tinh thần Nghị Quyết 29/NQ-TW.
Đại diện cán bộ quản lý, giáo viên bậc trung học đến từ các Sở GD&ĐT của 22 tỉnh, thành dự Tập huấn |
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên và cha mẹ học sinh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của nghiên cứu khoa học đối với việc đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Vì thế,hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trong các nhà trường còn hạn chế, một số đơn vị chỉ chú trọng đầu tư cho học sinh tham gia nghiên cứu với mục tiêu dự thi cấp quốc gia.
Công tác theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả triển khai hoạt động khoa học và cuộc thi khoa học kĩ thuật ở một số địa phương chưa có điều kiện thực hiện đầy đủ, kịp thời; quy trình thẩm định và đánh giá các dự án dự thi của học sinh ở các địa phương vẫn còn một số bất cập.
Chính vì vậy, buổi tập huấn công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học lần này thực sự cần thiết để trang bị cho những cán bộ quản lý, giáo viên các tỉnh, thành phố những kỹ năng hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ năng đánh giá dự án KHKT của học sinh trung học.
Phát biểu tại buổi tập huấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, cuộc thi KHKT góp phần tích cực trong việc đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Để thực hiện tốt cuộc thi KHKT, Thứ trưởng cho rằng, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên tham gia buổi tập huấn lần này sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh của mình hiểu được mục đích, ý nghĩa và vai trò quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học của học sinh.
Bên cạnh việc triển khai công tác nghiên cứu khoa học của học sinh năm học 2018-2019, các Sở GD&ĐT hướng dẫn các phòng, ban chuyên môn đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học của các trường trong năm học 2017-2018 để kịp thời biểu dương, khen thưởng học sinh và cán bộ hướng dẫn có những đóng góp tích cực vào hoạt động nghiên cứu khoa học.
Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT phát động từ năm 2012. Trong những năm qua, mỗi năm có trên 10.000 dự án tham gia dự thi khoa học, kĩ thuật ở cấp cơ sở; cuộc thi cấp quốc gia có gần 500 dự án với gần 900 học sinh của 63 tỉnh/thành phố, các trường trung học trực thuộc và các trường THPT chuyên thuộc các Đại học, trường Đại học tham dự.
Liên tục tham gia Hội thi khoa học, kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kì trong những năm qua, đoàn học sinh Việt Nam đều có dự án đoạt giải và là một trong những nước/vùng lãnh thổ có thành tích cao tại cuộc thi này.