Đồng bộ, sáng tạo nhiều giải pháp
Năm học 2020-2021, huyện Bắc Hà có tổng số 18 trường tiểu học và 7 trường PTDT Bán trú TH &THCS với 363 lớp, 8152 HS, trong đó lớp 1 có 99 lớp với 1.747 HS.
Với đặc thù của một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng… để chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện CTGDPT mới đối với lớp 1, ngành GD&ĐT đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo để vừa bảo đảm theo yêu cầu chung, vừa phù hợp với thực tiễn địa phương.
Ông Bùi Văn Tiến – Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà cho biết: Chúng tôi đã sớm chủ động tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản tuyên truyền, kế hoạch chuẩn bị các điều kiện, kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình, đồng thời rà soát quy mô mạng lưới trường lớp.
Hiện Bắc Hà đã đưa 215 HS lớp 1,2 tại điểm trường khó khăn về học tại trường chính để các em có điều kiện học tập tốt hơn. Đến thời điểm kết thúc học kỳ 1 năm học 2020 - 2021, Bắc Hà đã giảm được 18 lớp tại 12 điểm trường lẻ.
Mặt khác, nguồn lực đầu tư đã tăng lên đáng kể, cùng với sự phối hợp lồng ghép đồng bộ các chương trình, chính sách khác nhau, đến nay hệ thống trường lớp tại Bắc Hà được củng cố, mở rộng, xóa bỏ phòng học tạm; nâng tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 85%. Trang thiết bị dạy học cũng đã được Sở GD&ĐT quan tâm bổ sung cho các trường học, tạo điều kiện quan trọng cho việc triển khai CTGDPT mới có hiệu quả tại địa phương.
Mặt khác, xác định lực lượng GV có yếu tố quyết định sự thành công chương trình mới ngành GD&ĐT Bắc Hà đã tập huấn xong sử dụng SGK các môn học cho 100% CBQL, GV trên địa bàn huyện. Tham mưu cho UBND huyện bố trí, sắp xếp GV bảo đảm số lượng, cơ cấu và chất lượng để triển khai chương trình.
Thực tế triển khai CTGDPT mới đối với lớp 1 thời gian qua tại Bắc Hà cho thấy: Đội ngũ GV khối lớp 1 đã tích cực sinh hoạt chuyên môn để xây dựng kế hoạch môn học, điều chỉnh nội dung, chương trình phù hợp với điều kiện thực tế của lớp nhằm triển khai các tiết học đạt hiệu quả.
Các thầy cô đã xác định CTGDPT mới chú trọng năng lực, phát huy quyền làm chủ, sáng tạo của HS vì vậy chịu khó học hỏi và nghiên cứu tài liệu, CT và SGK, tham khảo các tiết dạy minh họa, nắm kỹ những yêu cầu cần đạt của chương trình, các thầy cô được giao quyền tự chủ về chương trình.
Đặc biệt, GV đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng CNTT vào giảng dạy. Đã khai thác tối đa hiệu quả của SGK và kho học liệu điện tử. Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi của GV ở tất cả các khối lớp của trường góp phần vào việc triển khai có hiệu quả CTGDPT mới ở Bắc Hà.
Ngoài ra, Phòng GD&ĐT đã thành lập tổ cốt cán cấp huyện đến từng lớp, từng điểm trường tham gia tư vấn, hỗ trợ về phương pháp, kỹ thuật dạy học cho 100% GV dạy lớp 1 trên địa bàn huyện. Qua đó, giúp GV tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về phương pháp, kĩ thuật dạy học, nắm bắt phương pháp giáo dục phù hợp để thực hiện dạy học hiệu quả...
Đến nay, tại Bắc Hà, tất cả các trường đều bảo đảm tỷ lệ 1 lớp/1 phòng học, trong đó các trường ưu tiên bố trí phòng học kiên cố cho lớp 1. Bên cạnh đó, 100% các trường được trang cấp đầy đủ thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu theo Thông tư 05/2019/TT-BGDĐT. 85% số trường đã được lắp đặt camera, nhiều trường bổ sung đường truyền Internet và tivi màn hình lớn có kết nối mạng Internet để phục vụ hoạt động dạy và học theo chương trình mới.
Xét thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nhất là khai thác kho học liệu điện tử đối với lớp 1, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tập huấn công nghệ thông tin cho tất cả giáo viên, ưu tiên lắp đặt máy chiếu, ti vi kết nối mạng Intenet cho lớp 1.
“Trái ngọt” từ CTGDPT mới
Đến thời điểm hiện tại việc triển khai thực hiện CTGDPT các lớp 1 trên địa bàn huyện Bắc Hà đã đạt kết quả khả quan, tạo tiền đề tiếp tục triển khai đối với lớp 2 vào năm học tiếp theo.
Cô Nguyễn Hải Yến – GV dạy lớp 1 Trường PTDTBT Tiểu học Thải Giàng Phố chia sẻ: CTGDPT mới đã giúp HS lớp 1 tự tin tham gia mọi hoạt động, tương tác tốt với GV trong giờ học với tâm lý thoải mái, sôi nổi. Từ đó, HS dễ dàng ghi nhớ những âm vần, biết cách ghép chúng lại với nhau khi kết thúc tiết dạy.
Triển khai CTGDPT mới hiệu quả cũng được huyện Bắc Hà biến thành cơ hội để thay đổi diện mạo những ngôi trường. Nhiều trường học tích cực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng khung cảnh trường lớp khang trang, sạch đẹp thu hút HS tới trường để các em thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”...
Tuy nhiên, ông Bùi Văn Tiến – Trưởng phòng GD&ĐT Bắc Hà cũng nhận định còn một số khó khăn nhất định cần tiếp tục “tháo gỡ”.
Hiện toàn huyện Bắc Hà còn 93/1747 HS lớp 1 đọc viết, tính toán còn chậm, chiếm 5,3%. Một số GV chưa tích cực đổi mới phương pháp; chưa quan tâm đến rèn nền nếp, kỹ năng cho HS nhất là kỹ năng viết. Còn GV chưa bám sát các yêu cầu cần đạt của môn học để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho HS; chưa chú ý đến đánh giá thường xuyên HS theo Thông tư 27 của BGD&ĐT.
Ngành giáo dục Bắc Hà xác định các nhà trường phải tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa CTGDPT mới đối với lớp 1. Trong đó, cần có giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng HS; tiếp tục bồi dưỡng GV dạy học lớp 1...