Covid-19 có thể định hình GD thế giới theo 6 cách

Khi các nhà hoạch định chính sách GD trên thế giới vật lộn với việc tạo điều kiện cho HS học từ xa và mở cửa trường học trở lại một cách an toàn, nhiều người suy nghiệm về tác động của Covid-19 tới GD trong dài hạn và đây là 6 khả năng mà nCov sẽ định hình GD trong tương lai.

Chi tiêu cho GD bị giảm

Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cập nhật dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu từ 3,3% giảm xuống -3,0% (mức âm). Tăng trưởng chậm hoặc âm có nghĩa là ngân sách GD sẽ không tăng một cách tuyệt đối với tốc độ cần thiết để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững cho GD. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành, ngân sách GD là một sự chia sẻ của chi tiêu quốc gia nên có khả năng bị siết chặt.

Sự đánh đổi không dễ dàng nhưng dường như không tránh được giữa các ngành với nhau và trong ngành GD. Các chính phủ phải lựa chọn giữa một số sáng kiến GD tham vọng nhất, từ việc cung cấp phổ cập trung học miễn phí cho tới mở rộng dịch vụ mầm non và họ phải bắt đầu xem xét những thỏa hiệp cần thực hiện. Cơ cấu hỗ trợ GD toàn cầu có thể được giữ gìn bằng cách đảm bảo GD vẫn là trung tâm của các cuộc thảo luận về chính sách để những đầu tư thiết yếu và lợi ích gần đây trong GD không bị mất đi.

Hàng triệu trẻ em không thể trở lại trường học

Mặc dù đạt được thành tựu lớn trong việc đưa HS tới trường trong 2 thập kỷ qua, 268 triệu HS phải nghỉ học khi đại dịch tấn công. Khi các trường học mở cửa trở lại, hàng triệu em nữa có thể không quay lại. Trẻ em từ các gia đình chịu cú sốc kinh tế vì đại dịch và các bé gái vị thành niên có nguy cơ mang thai hoặc kết hôn sớm rất dễ bị tổn thương.

Một báo cáo của tổ chức Save the Children công bố đầu tháng này đã phân tích tỷ lệ HS không tới trường chia theo nhóm thu nhập và kết quả học tập. Phân tích của họ cho thấy hơn 9 triệu trẻ em có nguy cơ bỏ học, trong đó các nước Nigeria, Mali và Chad đứng đầu các nước có trẻ em dễ bị tổn thương.

Ngân hàng Thế giới dự đoán hơn 7 triệu trẻ em có thể không quay lại trường. Ngoài ra, hơn một nửa trong số tất cả bé gái tị nạn sẽ không đi học được khi trường mở cửa trở lại.

Các chính phủ cần lập kế hoạch ngay bây giờ để tiếp cận những trẻ em có nguy cơ bỏ học cao nhất.

Covid-19 có thể định hình GD thế giới theo 6 cách ảnh 1
Trẻ em châu Phi hưởng bữa ăn khi tới trường

Nguy cơ tăng bất bình đẳng

Ở một số quốc gia, ví dụ Liberia và Sierra Leone, các chương trình GD từ xa do chính phủ đứng đầu được đưa ra vài ngày sau khi trường học đóng cửa. Các quốc gia khác cần nhiều thời gian hơn, như Ghana tới 15/6 mới tuyên bố chương trình học từ xa. Nhiều quốc gia đạt được những bước tiến đáng kể và mở rộng được chương trình tiêu chuẩn để bao gồm nhiều ngôn ngữ, tăng tính năng hỗ trợ cho HS khuyết tật. Việc mở rộng này bổ sung cho việc giảng dạy trực tiếp, thu hút trẻ em và gia đình khó khăn tiếp cận, đồng thời chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng khiến trường học phải đóng cửa trong tương lai.

Công nghệ GD chưa thay thế được phương pháp truyền thống

Mặc dù có nhiều hy vọng rằng công nghệ GD sẽ là câu trả lời cho việc học liên tục trong cuộc khủng hoảng, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy công nghệ có thể thay thế GV hoặc làm giảm sự bất bình đẳng.

Tuy mở rộng nhanh chóng trong khủng hoảng dịch Covid-19, các công ty công nghệ GD vẫn có mức sử dụng thấp vì nhiều gia đình chưa được tiếp cận công nghệ cần thiết. Tại châu Phi, chỉ có 1 triệu trong số 500 triệu trẻ em ở đây sử dụng công nghệ GD. Tại các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp chỉ 1/5 các hộ gia đình tiếp cận với internet và ½ các hộ tiếp cận được với đài và truyền hình.

Covid-19 có thể định hình GD thế giới theo 6 cách ảnh 2
Thí sinh Trung Quốc thi ĐH khi dịch chưa hết hoàn toàn

Giảm tính công bằng của các kỳ thi quan trọng

Một trong những câu hỏi khó khăn nhất đối với những nhà hoạch định chính sách trong thời kỳ dịch Covid-19 là làm gì với các kỳ thi. Trong khi một số quốc gia đã hủy hoặc hoãn thi, một số quốc gia khác vẫn cho thi và cho HS sắp thi quay trở lại trường sớm nhất.

Khi các trường đóng cửa vì Covid-19, vai trò của các kỳ thi được mang ra thảo luận xem đây có phải là cách công bằng để chọn lọc HS với những trải nghiệm đầu đời rất khác nhau trước khi vào giai đoạn học tập tiếp theo hay không. Tuy điều này được xem là công bằng nhưng nó không xem xét những lợi thế mà trẻ em nhà giàu được hưởng: trường tiểu học tốt hơn, cha mẹ được giáo dục tốt hơn, dinh dưỡng tốt hơn.

Các kỳ thi quan trọng đã củng cố sự bất bình đẳng khi ưu thế nghiêng về người giàu và như vậy nó là một trong những yếu tố ngăn chặn GD trở thành yếu tố cân bằng xã hội. Các chính phủ nên xem xét những chính sách thay thế công bằng hơn để quản lý việc HS chuyển đổi từ giai đoạn GD này sang giai đoạn GD tiếp theo.

Thị trường GD bị gián đoạn, tăng gánh nặng cho GD công

Thị trường GD tư nhân đã trải qua thời gian khó khăn trong khi phải đóng cửa. Hầu hết không có hoặc bị giảm doanh thu từ học phí. Khi mở cửa trở lại, số HS tuyển vào sẽ giảm mạnh khi hàng triệu gia đình bị cú sốc kinh tế và không thể trả học phí.

Trong thời điểm bình thường, thị trường GD tồn tại ở một trạng thái cân bằng nào đó – nơi HS được phân bổ tới các trường công và tư. Ở những khu vực có tỷ lệ các trường tư thục cao, đại dịch Covid-19 có khả năng làm mất trạng thái cân bằng thị trường GD hiện có. Việc chuyển đổi sang các trường công sẽ làm cho hệ thống GD nhà nước căng thẳng, đặc biệt là vùng đô thị vốn có đầu tư không kịp với phát triển dân số. Các rào cản về giao thông, chi phí sẽ khiến một số trẻ em không thể tới trường. Về lâu dài, ngành GD sẽ trở lại thị phần như trước nhưng tác động về trung hạn và dài hạn có thể gây tổn thất nặng cho trẻ em và hàng triệu GV nữ làm việc trong các trường tư thục.

Theo CGDEV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.