Công tác tư vấn học đường cần sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị xã hội

GD&TĐ - Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để đảm bảo mỗi trường học đều có nhân viên tư vấn học đường là một quá trình, không thể là ‘ngày một ngày hai’.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội - chiều 19/6.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội - chiều 19/6.

Tại Phiên chất vấn, trả lời chất vấn (chiều 19/6), đại biểu Quốc hội Đặng Thị Bảo Trinh (Đoàn Quảng Nam) đặt vấn đề, tình trạng học sinh bị ảnh hưởng bởi gia đình, môi trường sống tiêu cực dẫn đến lệch lạc chuẩn hành vi, bỏ học, thậm chí vi phạm luật có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, các cơ chế phát triển sớm, hỗ trợ kịp thời cho học sinh các cấp chưa đảm bảo.

Trước thực trạng này, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh chất vấn: Bộ trưởng có trách nhiệm gì trong việc tiếp tục xây dựng, bố trí cán bộ học đường chuyên trách tại các cơ sở giáo dục? Trong giai đoạn 2025-2030, Bộ GD&ĐT có giải pháp, lộ trình cụ thể thế nào để đảm bảo các cấp học đều có nhân lực chuyên môn về tâm lý học đường, đủ khả năng phối hợp với nhà trường, gia đình trong phòng ngừa, can thiệp lớn?

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định sự cần thiết có các chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh phát hiện các vấn đề tâm lý, khủng hoảng trong trường học ở thời kỳ hiện đại. Việc có các chuyên gia tâm lý hỗ trợ học sinh hết sức cần thiết.

Nhận thấy tầm quan trọng của nhân viên tư vấn trường học, từ cuối năm 2024, ngành Giáo dục đào tạo xác định, trong mỗi trường học cần có ít nhất một vị trí việc làm là nhân viên tư vấn tâm lý trường học.

bo-truong-nguyen-kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, để đảm bảo 52.000 trường học trên cả nước, mỗi trường đều có nhân viên tư vấn là một quá trình, không thể là ngày một ngày hai, từ chuẩn bị đến tuyển dụng.

Bộ trưởng thông tin, trong tổng số trường phổ thông (không tính trường mầm non), số nhân viên tư vấn trường học đạt 5% - con số rất nhỏ so với nhu cầu thực. Các trường còn lại đều có tổ tư vấn tâm lý, chủ yếu do các giáo viên kiêm nhiệm công việc này.

Bộ GD&ĐT đang tăng cường tập huấn cho giáo viên kiêm vị trí, tích cực đào tạo nguồn giáo viên. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, quy mô đào tạo ngành tâm lý học lâm sàng, học đường trong các trường sư phạm, khối trường nhân văn là trên 9.100 học sinh. Thực tế, con số này khiêm tốn so với 52.000 trường học trên cả nước.

Ngay cả khi mỗi trường có 1 nhân viên tư vấn, với số lượng hàng nghìn học sinh, một người chưa phải đã gánh vác được đầy đủ công việc. Việc có đội ngũ kiêm nhiệm là để cùng chia sẻ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cần coi công tác tư vấn, hỗ trợ tâm lý không chỉ là vị trí việc làm, mà là việc của tất cả giáo viên, sự chia sẻ của phụ huynh, tổ chức chính trị xã hội… mới có thể đảm bảo.

Theo Bộ trưởng, với số lượng hàng nghìn học sinh, một nhân viên tư vấn tại trường không thể gánh vác hết công việc. Do đó, cần có người chia sẻ, coi công tác tư vấn hỗ trợ là của tất cả giáo viên, tổ chức chính trị xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ