Facebook quyết bắt ép dùng tên thật dù bị phản đối

Dù lên tiếng khẳng định "không bắt người dùng phải sử dụng tên ghi trên giấy phép lái xe làm tên Facebook", nhưng mạng xã hội này cũng không khẳng định sẽ cho phép sử dụng tên gọi thân mật (nickname) như xưa.

Facebook quyết bắt ép dùng tên thật dù bị phản đối

Nếu muốn nói đến một trong những điều khiến người dùng "căm ghét" nhất ở Facebook, thì có lẽ đó chính là ở chính sách bắt buộc người dùng phải sử dụng tên thật.

Được Facebook đưa ra từ năm 2012 và áp dụng "mạnh tay" hồi đầu 2015, chính sách này đã gây ra không ít bức xúc trong cộng đồng người dùng.

Không ít người đã quen với việc sử dụng nickname một cách tự do nay bỗng dưng phải quay về dùng tên thật khiến nhiều bạn bè của họ thấy "lạ hoắc".

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng trên thế giới cũng bị Facebook bắt đổi sang tên thật thay vì dùng biệt danh đã rất quen thuộc với họ cũng như các fan hâm mộ.

Facebook đã có những động thái xoa dịu tình hình, và mới đây nhất, mạng xã hội này vừa cập nhật các điều khoản trong "tiêu chuẩn cộng đồng" nhằm giải thích rõ hơn về chính sách dùng tên thật, về quy định đăng bài, cũng như về yêu cầu cung cấp dữ liệu từ chính phủ trên thế giới.

Trong tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook vừa cập nhật, Facebook cho biết người dùng không bắt buộc phải đăng ký (tài khoản Facebook) bằng tên thật của mình.

Facebook cho phép bạn chọn bất kỳ tên gọi nào miễn là đáp ứng được thuật ngữ "danh tính đích thực" (authentic identity) mà Facebook đưa ra.

Monika Bickert, Giám đốc chính sách sản phẩm toàn cầu của Facebook, cho biết trên trang Re/code rằng "đã có rất nhiều hiểu nhầm từ những người cho rằng chúng tôi đang yêu cầu họ phải sử dụng tên như tên ghi trên giấy phép lái xe của họ".

Theo Bickert, đó là cách hiểu không chính xác. "Chúng tôi chỉ muốn người dùng giao tiếp (trên Facebook) bằng tên gọi mà họ đang dùng trong đời thực".

Tuy nhiên, có vẻ như đây chỉ là động thái "chữa cháy" cho chính sách dùng tên thật gây bức xúc trước đó. Thuật ngữ "danh tính đích thực" trên thực tế là một dạng mở rộng của "tên thật" - những tên gọi mà người dùng sử dụng trong đời thực, theo như Facebook giải thích.

Đó là những tên mà người dùng sử dụng trong thẻ sao kê ngân hàng, thẻ tín dụng, hồ sơ y tế...

Trên thực tế, đây chủ yếu vẫn chỉ là...tên thật giống như trước kia người dùng bị Facebook ép phải sử dụng. Và "danh tính đích thực" cũng một lần nữa khẳng định quyết tâm của Facebook không cho người dùng quay lại với tên gọi thân mật (nickname) trước kia.

Các điểm mới khác trong tiêu chuẩn cộng đồng

Cùng với chính sách tên thật, bản tiêu chuẩn cộng đồng mới của Facebook cũng giải thích rõ thêm về các khái niệm "phát ngôn thù hằn" (hate speech), quy định xóa bài. Facebook cũng bổ sung thêm hai mục mới bao gồm "Bạo lực tình dục và bóc lột" và một mục liên quan đến tài khoản Facebook của người dùng sau khi họ qua đời.

Facebook từ trước tới nay đã liệt kê khá rõ ràng về các hành động bị xem là "phát ngôn thù hằn" (và bị cấm) như tấn công tôn giáo, chủng tộc, sắc tộc người khác...

Tuy nhiên, trong bản cập nhật mới, hãng giải thích thêm rằng sẽ cho phép sử dụng các câu trào phúng, hài hước, hay thậm chí cho trích dẫn các "phát ngôn thù hằn" nếu như mục đích của người trích dẫn là nhằm giúp người khác hiểu về một vấn đề nào đó.

Về vấn đề xóa bỏ các nội dung mà người dùng đăng tải, Facebook cũng có nhiều quy định khác nhau liên quan tới việc xóa nội dung trên Facebook.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý đó là hãng sẽ không xóa một nội dung nào đó đơn giản chỉ vì nó bị nhiều người khác "báo cáo vi phạm" (report). Đó là bởi Facebook nói rằng tất cả các bài đăng bị report đều sẽ được đánh giá, xem xét cẩn thận với cùng một chu trình, và Facebook không xóa nội dung dựa vào số lượt báo cáo.

Tiêu chuẩn cộng đồng mới của Facebook cũng được bổ sung thêm một phần mang tên "Bạo lực tình dục và bóc lột". Theo đó, bất kỳ nội dung nào liên quan tới tình dục trẻ vị thành niên, có dấu hiệu chia sẻ hình ảnh riêng tư, cung cấp dịch vụ tình dục", sẽ bị Facebook xóa bỏ.

Một mục khác được Facebook bổ sung đợt này liên quan tới tài khoản người dùng khi họ qua đời. Giống như Facebook đã từng công bố cách đây ít lâu, một người dùng Facebook nào đó có thể chọn người thừa kế tài khoản của mình, và nếu người được thừa kế có yêu cầu, tài khoản sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Theo ITC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ