Cổng Dịch vụ công quốc gia: Người dân hồ hởi đón nhận

GD&TĐ - Cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn việc cấp, đổi giấy tờ là mong mỏi thường trực của người dân. Với sự phát triển của công nghệ và tầm nhìn chiến lược của Chính phủ, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã bắt đầu đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn nhu cầu bức thiết bấy nay của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu ấn nút khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu ấn nút khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Người dân và doanh nghiệp hồ hởi

Việc khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia, được nhiều người chờ đợi vì dịch vụ này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Với những tiện ích được nêu trong mục tiêu vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân và doanh nghiệp đều hồ hởi đón nhận được trải nghiệm, đồng thời bày tỏ hi vọng các dịch vụ trực tuyến ngày càng hoàn thiện để mang lại sự thuận tiện cho người dân.

Theo thống kê, mỗi năm có tới gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe; 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế; gần 5 nghìn trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… Với con số khổng lồ này, nếu được chuyển giải quyết thông qua dịch vụ trực tuyến sẽ giúp người dân bớt tốn kém thời gian và kinh tế, các cơ quan hành chính cũng dễ dàng quản lý và phục vụ nhanh gọn.

Anh Bùi Anh Tuấn (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động là một bước tiến lớn trong quá trình cải cách hành chính. Về phía người dân, nó giúp giảm bớt thủ tục, thời gian đi lại trong việc cấp đổi giấy tờ hành chính. Còn về phía cán bộ hành chính, cũng giúp cho cán bộ hành chính thuận tiện hơn trong việc giải quyết giấy tờ, hạn chế tối đa việc sách nhiễu người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ví dụ trong quá trình cấp đổi giấy phép lái xe, nếu như trước kia người dân phải lên các địa điểm cấp đổi khai báo rồi lấy số thứ tự ngồi đợi tới lượt, nhận giấy hẹn đến lấy giấy phép lái xe mới thì khi có công dịch vụ công quốc gia người dân chỉ cần khai báo trực tuyến tại nhà hoặc những nơi có mạng Internet. Sau khi khai báo, người dân cũng có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất.”

Tại lễ khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng "tham nhũng vặt" mà chúng ta đang triển khai quyết liệt để ngăn chặn. Điều này đồng thời tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực, tham nhũng. 

Hoạt động của Cổng dịch vụ công quốc gia hứa hẹn không chỉ mang lại thuận lợi lớn cho người dân mà các doanh nghiệp cũng cảm thấy “dễ thở” hơn rất nhiều. Các nội dung của dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ được các doanh nghiệp hồ hởi đón nhận là: Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề này, Anh Phạm Quang Xá (Giám đốc doanh nghiệp tại Hà Nội) cho biết: “Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, doanh nghiệp giải quyết được nhiều việc quan trọng mà chỉ với những cái “kích chuột”, người dân cũng có thể dễ dàng tra cứu chứng nhận xuất xứ hàng hóa của các doanh nghiệp khi có nhu cầu, qua đó tạo lòng tin và đảm bảo quyền lợi cho người dân khi lựa chọn sử dụng các dịch vụ, hàng hóa”.

“Rõ ràng, nếu vận hành một cách thuận lợi và đúng như mục tiêu đề ra thì Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ là nơi tạo cho cả người dân và doanh nghiệp những cơ hội mới về năng suất, niềm tin và sự phát triển dựa trên cơ sở được kiểm chứng chặt chẽ.”, anh Phạm Quang Xá nhấn mạnh.

Giao diện CổngDịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/)
Giao diện CổngDịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/)
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Trong quý 1/2020, các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...