Công bố kết quả rà soát kết luận thanh tra đất đai ở Đồng Tâm

GD&TĐ - Chiều 25/4, Thanh tra Chính phủ tổ chức công bố kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra của Thanh tra Hà Nội về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đã chủ trì cuộc họp...

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc chiều 25/4. Ảnh: TG
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi làm việc chiều 25/4. Ảnh: TG

Theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm chỉ có hơn 64 ha. Do vậy, theo Thanh tra TP Hà Nội, việc ông Lê Đình Kình và một số công dân cho rằng phần diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là 106 ha (có đơn nêu là 96 ha) là không đúng...

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ các mốc giới do công dân dẫn Đoàn thanh tra kiểm tra tại hiện trường và vẽ trên một phần sơ đồ hiện trạng đất sân bay năm 2013, là các mốc giới hạn diện tích 50,03 ha do Quân chủng Phòng không không quân cắm năm 2016 để giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội xây dựng dự án quốc phòng nằm trong đất sân bay Miếu Môn. “Thực tế không có diện tích 59 ha hoặc 49 ha đất mà ông Lê Đình Kình và một số công dân nêu. Toàn bộ diện tích đất sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm là đất quốc phòng...”, Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổ trưởng Tổ Rà soát (Thanh tra Chính phủ) nhấn mạnh, “kết luận như trên của Thanh tra Hà Nội là chính xác”. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, với hiện trạng đất sân bay Miếu Môn không có thay đổi, không chuyển dịch mốc giới theo đo đạc của cơ quan chuyên môn nên không có việc tăng hay giảm diện tích giữa đất sân bay Miếu Môn và xã Đồng Tâm.

Phát biểu tại buổi họp, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, trong quá trình rà soát, tổ công tác thấy đáng tiếc là đã có những sơ hở trong việc quản lý đất đai trên địa bàn xã Đồng Tâm, “điều này khiến người dân sử dụng đất và cho rằng đây là đất để canh tác (đất nông nghiệp), trong khi về mặt pháp lý lại là đất quốc phòng từ lâu”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.