Đề thi có nội dung trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và được điều chỉnh bám sát với nội dung tinh giản chương trình học kỳ II của Bộ GD&ĐT.
Với mục đích đánh giá mức độ đạt chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành để xét công nhận tốt nghiệp, nên độ khó của đề thi cũng được điều chỉnh nhẹ hơn năm trước; tuy nhiên vẫn bảo đảm độ phân hóa nhất định để có thể phân tách thành các nhóm học sinh trung bình, khá, giỏi… chứ không phải “cào bằng”.
PGS Mai Văn Trinh cũng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trên cơ sở thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục sửa đổi và phù hợp với điều kiện thực tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tuy nhiên nội hàm không thay đổi gì nhiều so với năm 2019, đặc biệt với học sinh.
Do đó, các em yên tâm học tốt kiến thức cơ bản, đảm bảo yêu cầu toàn diện, trên cơ sở đó đầu tư thêm vào các môn học là năng lực, sở trường của mình để phục vụ cho mục đích hướng nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ theo nguyện vọng của mình.