Còn quá sớm để nghỉ hưu: F-117 Nighthawk vẫn tiếp tục bay

GD&TĐ - Không lực Hoa Kỳ (USAF) chưa vội từ bỏ F-117 Nighthawk mà vẫn tiếp tục sử dụng chúng trong các cuộc tập trận.

Còn quá sớm để nghỉ hưu: F-117 Nighthawk vẫn tiếp tục bay

Những bức ảnh mới nhất về máy bay chiến đấu tàng hình F-117 đã được ấn phẩm The Aviationist công bố.

Chiếc F-117 mang tính biểu tượng đã được phát hiện trong quá trình di dời từ Căn cứ Không quân Tonopah đến Căn cứ Không quân Groom Lake - được biết đến nhiều hơn với cái tên không chính thức là "Khu vực 51". Động thái này liên quan đến công việc cải tạo cơ sở vật chất tại Tonopah.

Sự xuất hiện của Nighthawk trên bầu trời Groom Lake có ​​ý nghĩa tượng trưng đặc biệt: chính tại căn cứ này, loại máy bay mang tính cách mạng nói trên đã từng được thử nghiệm bí mật.

Ngoài ra vào đầu tháng 4, chuyên gia theo dõi hàng không "jmh.creates" đã công bố bức ảnh chụp hai chiếc F-117 cùng với một máy bay tiếp nhiên liệu.

goou3pdbyae2rz3.jpg
Hình ảnh mới nhất về máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk.

Cần nhớ lại rằng F-117 đã chính thức ngừng hoạt động vào năm 2008, nhưng máy bay này vẫn tiếp tục được sử dụng trong các cuộc tập trận , nơi chúng mô phỏng chiến đấu cơ tàng hình của đối phương. Ngoài ra F-117 còn được sử dụng làm nền tảng thử nghiệm công nghệ mới.

Máy bay được bảo quản trong điều kiện đặc biệt tại cơ sở lưu trữ Type 1000 ở Nevada, nghĩa là phải giữ chúng ở trạng thái phù hợp để tiếp tục sử dụng, thay vì phải thải bỏ.

Sau khi biết rằng F-117 sẽ tiếp tục được sử dụng vào năm 2016 - 2017, Bộ Tư lệnh Không lực Hoa Kỳ đã tuyên bố ý định sẽ dần dần cho nghỉ hưu một số máy bay mỗi năm.

Tuy nhiên vào tháng 9 năm 2022, Trung tâm thử nghiệm của USAF đã công bố yêu cầu về một hợp đồng có thể kéo dài 10 năm để bảo dưỡng và hỗ trợ hậu cần cho phi đội F-117.

Hợp đồng này thực sự khẳng định ý định của Không lực Hoa Kỳ trong việc vận hành máy bay F-117 ít nhất cho đến năm 2032.

Vào năm 2024, có báo cáo cho biết USAF đã lên kế hoạch chứng nhận F-117A Nighthawk có thể tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus.

Hiện tại báo chí vẫn chưa biết có bao nhiêu máy bay F-117 vẫn còn hoạt động được. Tính đến tháng 1 năm 2023, trong số 59 chiếc F-117 được chế tạo, khoảng 45 chiếc còn bay và hơn 10 chiếc đã được chấp thuận để gửi đến các viện bảo tàng.

Tốc độ xử lý đã chậm lại - chỉ có từ 2 đến 3 máy bay được loại bỏ mỗi năm thay vì 4 chiếc như kế hoạch theo thông báo năm 2017.

Đồ họa tiêm kích thế hệ 6 FCAS của châu Âu.
Theo The Aviationist

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ