Cô hiệu trưởng thổi bùng ngọn lửa yêu thương, khích lệ dạy tốt học tốt

GD&TĐ - Nhà giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên không ngừng nâng cao chất lượng dạy – học, đưa nhà trường thành điểm sáng của ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh.

Mỗi GV của trường đều được nhóm lửa yêu thương, khích lệ dạy tốt học tốt trong từng tiết học
Mỗi GV của trường đều được nhóm lửa yêu thương, khích lệ dạy tốt học tốt trong từng tiết học

Trách nhiệm và tình yêu nghề

Nhiều năm liền Trường Tiểu học Hạ Long luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh Quảng Ninh, chất lượng học sinh được khen thưởng hàng năm được tăng và vượt từ 6,5% đến 12,5%, chất lượng học sinh được lên lớp thẳng luôn vượt 1,1% so với chỉ tiêu đăng kí đầu năm. Chất lượng mũi nhọn ở các môn văn hóa cũng như các hoạt động giáo dục khác được đánh giá là trường dẫn đầu toàn tỉnh. Nhiều năm liền trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.  

Trường Tiểu học Hạ Long vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của nhà nước
Trường Tiểu học Hạ Long vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của nhà nước 

Để có được điều này, cô Nguyễn Thị Thu Thủy, cho biết: "Ở cương vị hiệu trưởng tôi tự nhận thấy trách nhiệm của mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và chức năng của người quản lý, người đứng đầu nhà trường. Hàng năm, tôi đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Tôi luôn động viên, khích lệ các đồng nghiệp hay không ngừng học hỏi và nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học".

"Không chỉ dạy văn hóa, nhà trường còn chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống, thể chất, văn nghệ và các môn năng khiếu khác. Các hoạt động này nhà trường cũng luôn là đơn vị đi đầu.Trường đang hướng đến quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh trong môi trường “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài trường học để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu xã hội" - cô Nguyễn Thị Thu Thủy

Học kỳ 2 năm học 2020- 2021, tỉnh Quảng Ninh giãn cách vì Covid 19, học sinh phải nghỉ học kéo dài nên nhà trường đã phối hợp với Trung tâm truyền thông Tỉnh để thực hiện các video bài ôn luyện cho học sinh. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn và các GV cốt cán nghiên cứu chương trình, thực hiện soạn giáo án và chỉ đạo GV thực hiện các tiết dạy trên truyền hình và thực hiện 31 video bài giảng kiến thức mới cho học sinh, nhiều video được đưa vào kho dữ liệu chung của thành phố. Bằng trách nhiệm và tất cả sự yêu thương, các cô giáo đã duy trì việc dạy học online cho HS hết sức hiệu quả.

Thổi bùng ngọn lửa yêu thương

Cô Thủy tâm sự: "Muốn GV của mình dạy tốt thì phải khích lệ, động viên họ yêu và gắn bó với nghề. Hàng năm tôi luôn chú trong chỉ đạo tổ chức cho 100% GV học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Tôi cũng động viên các thầy cô tích cực đổi mới phương pháp dạy học và chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học qua việc khai tác có hiệu quả phòng học thông minh và các trang thiết bị dạy học hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường".   

Cô giáo hướng dẫn học trò giữ gìn vệ sinh chống dịch Covid-19
Cô giáo hướng dẫn học trò giữ gìn vệ sinh chống dịch Covid-19

Là trường có tỉ lệ GV giỏi các cấp cao nhất tỉnh Quảng Ninh. Trong đó 10 cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi xuất sắc đều là các cô giáo trẻ năng động sáng tạo. Chúng tôi luôn lan tỏa yêu thương, để quan hệ giữa thầy với trò, giữa trò với trò là bầu không khí chan hòa, gắn bó, cởi mở chân thành. Từ bầu không khí thân thiện ấy học sinh yêu quý trường lớp thầy cô, bè bạn chăm ngoan tạo nên chất lượng học tập đạt rất cao, nhất là chất lượng học sinh giỏi các cấp.

Cô Thủy cũng cho rằng cần giao việc đúng người và động viên họ hoàn thành nhiệm vụ. Để duy trì và nâng cao chất lượng GD, tôi thực hiện bằng nhiều biện pháp, như:  Giao khoán chất lượng cho từng GV trên cơ sở chất lượng khảo sát đầu năm. Bàn giao học sinh “tay ba” vào dịp đầu năm cũng là một biện pháp GV cũ có trách nhiệm với sản phẩm học trò năm học trước của mình. Cách làm ấy giúp GV tự tin và mạnh dạn đề xuất ý kiến, sáng kiến của mình, qua đó người quản lý cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm thực tế.  

Nhà trường cũng chú trọng tăng cường hoạt động nhóm, tổ chuyên môn để GV chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình làm việc, giữa GV có kinh nghiệm lâu năm và GV trẻ mới ra trường. Mọi người cùng sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, tích cực trao đổi phương pháp và kĩ năng giảng dạy; quan tâm đến công việc của nhau. Việc xây dựng bầu không khí dân chủ, cởi mở, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau đã giúp các đồng nghiệp cảm thấy được tôn trọng và họ luôn được trao cơ hội để phát triển khả năng cá nhân.

Yếu tố con người quyết định

Cô Thủy tâm sự: Mỗi nhà trường muốn phát triển bền vững phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố song yếu tố con người có vai trò quyết định, có thầy giỏi trò mới giỏi. Vì vậy, trong 5 năm qua nhà trường đã và đang thực hiện tốt công tác bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ nhằm nâng cao chất lượng GD. Nhà trường đã cùng với Công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống cho cán bộ, GV đồng thời động viên và tạo điều kiện cho cán bộ GV được học tập và nâng cao trình độ.

Mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui
Mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui

Ở Trường tiểu học Hạ Long, văn hóa nhà trường được xây dựng theo những chuẩn mực, các giá trị, niềm tin và hành vi ứng xử ... đặc trưng của một trường học, tạo nên sự khác biệt với các tổ chức khác với các trường khác. Trong quản lý, luôn khuyến khích mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau giữa các giáo viên; Với khẩu hiệu “Kỉ cương - Tình thương- Trách nhiệm” - “Trường là nhà, giáo viên là chủ”.

Hiệu trưởng tin tưởng giao việc cho GV và thường xuyên kiểm tra giám sát, đánh giá khen thưởng hợp lý công bằng. Song cũng làm cho họ hiểu rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của mình trong tập thể sư phạm. Hiệu trưởng luôn chú ý lắng nghe, ghi nhận ở GV những kinh nghiệm, cách làm tốt và đồng hành cùng họ giải quyết những khó khăn mà GV gặp phải để tập thể nhà trường luôn có bầu không khí làm việc cởi mở, đoàn kết, gắn bó và cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ - rèn người.  

"Thật là vui, những nỗ lực của cán bộ, GV đã đem lại nhiều hoa thơm trái ngọt, liên tiếp các năm học 2015-2016, 2016-2017; 2017-2018, 2018-2019, 2019-2021 chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Hạ Long được duy trì và nâng cao, đặc biệt chất lượng học sinh mũi nhọn năm học đạt nhiều thành tích là trường dẫn đầu toàn tỉnh bậc tiểu học. Tỉ lệ học sinh được khen thưởng luôn tăng hàng năm và vượt mức chỉ tiêu đề ra đầu năm về tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng luôn đạt 100%. Trường TH Hạ Long dành được tự tin yêu lớn của người dân Đây thực sự là niềm động viên, khích lệ lớn với tập thể nhà trường" - cô Thủy chia sẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ