“Xung trận” vào điểm nóng
Tại huyện Vĩnh Thuận, huyện vùng khó của tỉnh Kiên Giang, cô giáo Huỳnh Thị Mai Anh được đồng nghiệp, người dân quý mến bởi tinh thần vì cộng đồng, sẵn sàng vào điểm nóng chống dịch.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa phương gặp khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tham gia lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Cô Mai Anh đã tình nguyện tham gia với mong muốn góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Giúp người dân an tâm và học sinh sớm được đến trường.
Sau giờ dạy học online, cô Mai Anh cùng lực lượng chống dịch vào những điểm nóng dịch bệnh để tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. “Là công dân, cũng là nhà giáo nên phải có trách nhiệm và gạt đi nỗi lo. Chống dịch như chống giặc, khi có giặc thì đàn bà cũng đánh nên tôi quyết định tham gia”, cô Mai Anh chia sẻ.
Xin tham gia lực lượng chống dịch, đầu tiên cô Mai Anh làm tình nguyện viên trực chốt. Sau đó huyện cần lực lượng giáo viên hỗ trợ test nhanh nên cô đăng ký tham gia. Sau khi “học việc” thành thạo, cô tham gia trực tiếp lấy mẫu cộng đồng.
“Tham gia thực tế và tập huấn, tôi cùng lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Lúc đó lực lượng y tế quá tải, không đủ nhân lực nên mình tham gia ngay. Để quen tay, tôi phải thực tập ở nhà trước với tình nguyện viên chính là ông xã. Đến khi lấy mẫu cho người dân, mình cũng lo lắng, sợ họ bị đau, sợ không chuẩn. Tuy nhiên, lần lấy mẫu đầu tiên ngoài cộng đồng đều đạt, người dân đồng tình”, cô Mai Anh vui vẻ cho biết.
Cô Mai Anh chia sẻ rằng, ông xã cùng công tác trong ngành Giáo dục nên cô được động viên và hỗ trợ khi tham gia chống dịch. Đã tình nguyện, chịu đau nhiều lần để cô tập lấy mẫu. “Mình đi lấy mẫu rất nhiều nơi, khi lấy xong người dân khen lấy mẫu không đau, lúc đó bản thân rất vui và an tâm”.
Theo cô, tất cả việc cô làm đều hướng đến mục tiêu dịch bệnh sớm được kiểm soát. Cô cũng luôn khuyên gia đình, người thân, học trò và người dân nâng cao ý thức phòng dịch, tiêm ngừa vắc-xin để cuộc sống trở lại bình thường. Học sinh trở lại trường lớp để giáo viên được đi dạy bình thường như mọi ngày. “Là giáo viên ai cũng mong sớm qua đại dịch để quay trở lại cuộc sống bình thường, để được gặp học trò vì dạy trực tuyến không thể bằng dạy trực tiếp”, cô Mai Anh chia sẻ.
“Cây sáng kiến” của ngôi trường vùng khó
Đã 24 năm công tác, cô Huỳnh Thị Mai Anh cũng là “cây sáng kiến” trong giảng dạy bộ môn Âm nhạc cấp tiểu học. Từ năm 2015 đến nay, cô có nhiều sáng kiến như: “Giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy nhạc cụ dân tộc ở tiết học ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học”; “Giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy tập đọc nhạc, phát triển năng khiếu âm nhạc cho học sinh ở trường tiểu học”; “Giải pháp thực hiện giảng dạy lối kỹ năng ca hát “Luyến láy” đối với học sinh tiểu học”; “Giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách trong dạy hát ở Trường Tiểu học Vĩnh Phong 3; “Giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy tập đọc nhạc lớp 4 ở Trường Tiểu học Vĩnh Phong 3”… Trong 5 năm học qua, cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về năng suất, chất lượng, hiệu quả giảng dạy được nâng lên rõ rệt.
Với vai trò giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc, cô Mai Anh đã tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện đạt hiệu quả trong giảng dạy. Đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường trang bị thiết bị cần thiết để phục vụ giảng dạy cho học sinh học tốt môn Âm nhạc như: Trống con, thanh phách, song loan, bộ gõ nhóm…
Khi có các nhạc cụ này giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ học nhạc. Cô tạo điều kiện cho các em tham quan, trải nghiệm thực tế và tìm hiểu nhạc cụ dân tộc địa phương. Qua đó giúp các em hiểu biết thêm về các loại nhạc cụ dân tộc và được nghe xuất xứ, được nghe giai điệu thật. Cô thành lập Câu lạc bộ âm nhạc với chủ đề “Em yêu làn điệu dân ca”. Câu lạc bộ này giúp các em hiểu thêm kiến thức về một số làn điệu dân ca thuộc nhiều thể loại khác nhau của các dân tộc Việt Nam…
Bà Ngô Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận cho biết: “Đây là năm học rất đặc biệt đối với ngành Giáo dục, giáo viên phải song hành hai nhiệm vụ. Thứ nhất là dạy học trực tuyến; nhiệm vụ thứ 2 tham gia phòng chống dịch. Trong ngành xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, trong đó có cô Mai Anh. Cô tích cực dạy học online, khi có nhiệm vụ test nhanh hay đội phản ứng cứu trợ người dân khu phong tỏa cách ly thì cô hăng hái tham gia. Cô tham gia lấy mẫu test nhanh cho người dân trong huyện, còn đi sang huyện khác để chống dịch... Tấm gương cô Mai Anh rất đáng trân trọng và biểu dương”.