Bén duyên với nghiên cứu khoa học kỹ thuật
Cô Trương Thị Minh Hải, Tổ trưởng Tổ Hoá học của Trường THPT Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) là một giáo viên có niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT).
Chia sẻ lý do đến với hoạt động này, cô Hải tâm sự: “Lúc làm luận văn thạc sĩ, tôi nhận thấy phương pháp huấn luyện của giáo viên hướng dẫn khác những giáo viên khác. Thầy để cho mình tự làm, tự nghiên cứu, chính vì đó bản thân mình trưởng thành hơn rất nhiều và tự tìm kiếm những cái hay”.
Theo cô Minh Hải, hoạt động nghiên cứu KHKT không chỉ tạo cho học sinh có sân chơi rất hay mà còn giúp các em có được trải nghiệm, cọ xát kiến thức thực tế với lý thuyết và thoả đam mê của bản thân.
Em Nguyễn Dương Hoàng Anh, học sinh lớp 11A10 của Trường THPT Châu Văn Liêm chia sẻ trong quá trình tham gia nghiên cứu các đề tài cùng cô Hải, chúng em được cô giúp đỡ rất nhiều trong việc tìm tòi hướng đi mới trong nghiên cứu. Cô đã truyền cảm hứng đam mê nghiên cứu cho chúng em, trang bị một số kỹ năng như thuyết trình, tìm kiếm tài liệu mới, tài liệu tham khảo...
Cô Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết cô Hải được chuyển công tác về trường chưa đầy 7 năm. Thế nhưng trong suốt thời gian qua, ngoài công tác giảng dạy, quản lý và kiêm giáo viên chủ nhiệm, năm nào cô cũng tham gia nghiên cứu khoa học và đều có giải thưởng cao.
Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, học sinh phải tham gia học trực tuyến, nhưng cô Hải vẫn cố gắng vừa tham gia giảng dạy vừa giúp học trò xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi KHKT cấp thành phố.
Tài năng, tận tâm với công việc
Đối với công việc và học sinh, cô Hải rất tận tâm. "Trong công tác KHKT, nếu mình tham gia chủ nhiệm, thì sẽ gần gũi quan tâm các em nhiều hơn. Mình sẽ hiểu được lợi thế từng em như thế nào để từ đó hướng học sinh vào đề tài phù hợp.
Tham gia KHKT sẽ giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn. Có những kiến thức muốn đạt giải cao đòi hỏi tính mới, tính sáng tạo, qua đó giúp giáo viên mở rộng tư duy, tăng khả năng tìm kiếm tư liệu kể cả tiếng Anh..
Trong công tác quản lý nhà trường, để xây dựng uy tín với đồng nghiệp thì trước tiên bản thân mình phải làm tốt công việc chuyên môn. Khi đã làm tốt công việc chuyên môn rồi thì công tác quản lý cũng được hỗ trợ", cô Hải bộc bạch.