Nữ họa sĩ giúp cảnh sát tìm ra 1.200 tên tội phạm nhờ tài vẽ chân dung

Suốt nhiều năm cần mẫn làm việc, họa sĩ vẽ chân dung Lois Gibson (69 tuổi) đã giúp cảnh sát tóm gọn hàng trăm tên tội phạm khét tiếng.

Ngoài diễn xuất và nhảy múa, hội họa cũng là niềm đam mê mà cô kiên trì theo đuổi.
Ngoài diễn xuất và nhảy múa, hội họa cũng là niềm đam mê mà cô kiên trì theo đuổi.

Quá khứ đau thương của Lois Gibson mở đầu khi cô bị cưỡng hiếp năm 21 tuổi. Lúc Lois đang loay hoay tìm chìa khóa, một kẻ lạ mặt đã thừa cơ tấn công, hãm hiếp và bóp cổ tàn bạo cho đến khi cô bất tỉnh.

Sau khi thỏa mãn thú tính, hắn liền lẩn trốn không để lại dấu vết, bỏ mặc cô gái trẻ...

Nỗi đau bị xâm hại khiến trái tim Lois tan nát, cô không đủ can đảm để đến sở cảnh sát trình báo vụ việc. Cô gái đáng thương chỉ dám trốn trong nhà suốt nửa tháng trời để dằn vặt bản thân vì tội lỗi vốn không phải của mình.

"Khi ấy, tôi vừa tổn thương vừa nhục nhã", cô bần thần nhớ lại: "Tôi cứ lo rằng cảnh sát sẽ đổ lỗi cho mình. Suốt thời gian sau đó, tôi sợ hãi và đề phòng tất cả mọi người".

Lois Gibson từng có quá khứ ám ảnh.

Lois Gibson từng có quá khứ ám ảnh.

Một lần đứng trước cửa tử đã khiến Lois Gibson thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống. Ngoài diễn xuất và nhảy múa, hội họa cũng là niềm đam mê mà cô kiên trì theo đuổi.

Sau khi bình tâm, Lois quyết định lên đường đến Texas để học chuyên ngành mỹ thuật. Với năng khiếu hội họa thiên bẩm, cô có thể trang trải học phí nhờ bày hàng vẽ tranh chân dung cho du khách đến thành phố.

Cho đến một ngày, Lois tình cờ trông thấy lệnh truy nã kẻ cưỡng hiếp cô giáo dạy nhảy trước mặt các học trò 12 tuổi của cô.

"Quá phẫn nộ trước vụ án táo tợn này khiến đầu óc tôi gần như trống rỗng. Lúc ấy, một ý nghĩ thoáng qua tâm trí tôi - mình không thể để những tên khốn nạn này được nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật", cô chia sẻ: "Tôi tự tin rằng nếu có được thông tin từ các nhân chứng, tôi sẽ có thể phác họa chân dung kẻ thủ ác".

Để thử nghiệm khả năng của mình, cô đã nhờ một người bạn đến trạm xăng để quan sát anh chàng nhân viên và miêu tả nhân dạng của anh để cô vẽ lại. Từ những chi tiết cơ bản như mắt đen, tóc đen, răng trắng đến những mô tả chi tiết, cô đã phác họa thành công gương mặt của anh chàng đó.

"Khi mang bức vẽ đến trạm xăng, tôi kích động suýt ngất khi thấy người trong tranh trông y hệt anh nhân viên ngoài đời", cô nói. "Thật quá diệu kỳ, tôi quyết tâm phải dùng khả năng của mình để giúp các nạn nhân đòi lại công bằng".

Khi ứng tuyển tại sở cảnh sát, cô được giao việc vẽ chân dung một người đàn ông đâm chết người trong công viên.

Cô nhớ lại: "Nhân chứng của vụ án ấy rất hoảng loạn và luôn miệng nói mình không thể nhớ gì cả, bởi anh ấy chỉ thoáng trông thấy ánh sáng lướt qua gương mặt kẻ sát nhân. May thay, sau khi được trấn an, anh ấy đã từ từ nhớ lại, thế là chân dung của kẻ sát nhân đã xuất hiện khắp báo đài".

Lois tiếp tục: "Ngày hôm sau, tôi nhận được cuộc gọi báo tin mừng từ cảnh sát trưởng. Hóa ra bạn cùng phòng của kẻ sát nhân đã trông thấy bức vẽ và liên hệ với cảnh sát. Cảm giác được góp sức vào việc truy bắt tội phạm là một trải nghiệm quý giá".

Sau 7 năm cống hiến hết mình, Lois đã sánh vai cùng cơ quan chức năng để giải quyết nhiều vụ án kinh hoàng. Cô đã trở thành họa sĩ phác họa chân dung hung thủ toàn thời gian tại sở cảnh sát.

Cô đã giúp cảnh sát bắt giữ nhiều tên hung thủ tàn bạo.

Cô đã giúp cảnh sát bắt giữ nhiều tên hung thủ tàn bạo.

Kể từ đó, Lois Gibson đã giúp các sĩ quan tống hơn 1.200 tên tội phạm nguy hiểm vào tù. Trong số đông đó, có vài hồ sơ vẫn còn ghi đậm dấu ấn trong lòng cô cho đến ngày nay.

"Năm 1990, tiếp nhận vụ án một cô bé 8 tuổi bị bắt cóc, hãm hiếp và suýt nữa mất đầu", cô đau xót: "Các cô chú sẽ bắt tên đó chịu tội", tôi đã nói thế và cố gắng chọc cho cô bé vui. Tên hung thủ mất hết tính người có ria mép và lái chiếc xe màu xanh, nhưng mãi đến 19 năm sau hắn mới sa lưới.

Khi trông thấy gương mặt của gã trên bản tin, tôi lập tức lôi bản vẽ cũ năm nào ra xem và phát hiện các chi tiết trên gương mặt trong bức tranh giống hệt bức ảnh bằng lái xe của tên tội phạm".

Hung thủ trong vụ án hãm hiếp và mưu đồ sát hại cô bé 8 tuổi.

Hung thủ trong vụ án hãm hiếp và mưu đồ sát hại cô bé 8 tuổi.

Từ đó, Lois bắt đầu vẽ chân dung các trẻ em mất tích từ khi mới phát hiện cho đến khi các em đã lớn, phòng khi không có ảnh đối chiếu với các trường hợp mất tích lâu năm.

Ngoài ra, với một bức ảnh chụp hộp sọ, cô cũng có thể hình dung và phác thảo gương mặt của nạn nhân.

"Năm 2007, có một bé gái chết đuối dạt vào bờ biển. Dựa vào bộ hài cốt đang phân hủy, tôi đã vẽ lại chân dung của cô bé tóc vàng mắt xanh đó. Chỉ ba ngày sau, bà của nạn nhân đã xác nhận đó chính là cháu mình.

Ít lâu sau, người mẹ và bố dượng đã bị bắt vì tội sát hại cháu bé. Đôi khi các sĩ quan cảnh sát cũng không ngờ tôi có thể vẽ ra chân dung chính xác đến thế. Đừng nói chi họ, đến tôi còn không thể ngờ kia mà".

Chân dung bé gái trong vụ chết đuối.

Chân dung bé gái trong vụ chết đuối.

Với các chiến tích truy bắt tội phạm của mình, Lois đang giữ kỷ lục Guinness cho danh hiệu "người họa sĩ vẽ chân dung bắt được nhiều tội phạm nhất".

Hiện cô đang giảng dạy chuyên ngành vẽ chân dung tội phạm và xuất bản một quyển sách đồ sộ về chủ đề này. Dù đã gần đến ngưỡng "thất thập cổ lai hy", song Lois Gibson không hề có ý định nghỉ hưu.

Cô chia sẻ: "Mỗi khi nghe tin có kẻ giết người, cưỡng hiếp hay lạm dụng tình dục, tôi không thể đứng nhìn các nạn nhân chịu oan ức. Họ xứng đáng được công lý bảo vệ. Nếu chẳng may mất đi cánh tay, tôi vẫn sẽ dùng móc để tiếp tục vẽ, không bao giờ ngừng".

Lois đang giữ kỷ lục Guinness.

Lois đang giữ kỷ lục Guinness.

Đã từng trải qua ký ức kinh hoàng vì bị đối xử bạo lực nên Lois hết sức đồng cảm với các nạn nhân. Được biết, tên cưỡng hiếp cô đã bị bắt trong một vụ án khác.

Cô nói: "Tôi hiểu cảm giác sự sống chết của mình hoàn toàn nằm trong tay kẻ khác. Hồi ức khủng khiếp năm xưa đã giúp tôi thuyết phục các nạn nhân mở lòng và chia sẻ với mình. Giúp đỡ nhiều người khác là cách tôi trả đũa kẻ từng tổn thương mình. Những bức tranh của tôi sẽ buộc hung thủ phải lộ diện, nhưng tôi chưa từng nghĩ mình đang sở hữu quyền lực mạnh mẽ gì".

Đây là một số hồ sơ tiêu biểu trong sự nghiệp họa sĩ của Lois:

Anh em thất lạc

Tuyệt vọng vì tìm kiếm anh trai Chip Schoolcraft thất lạc bao năm không có kết quả, Tina Shiets quyết "đánh liều" nhờ Lois vẽ chân dung của anh mình năm 31 tuổi từ một bức ảnh năm 1 tuổi.

Khi Tina lên 4, hai anh em đã lạc nhau sau vụ tai nạn xe thảm khốc khiến mẹ của họ tử vong tại chỗ. Sau khi bản phác họa được lan truyền trên báo đài, dì của Chip lập tức nhận ra anh là người đang được tìm kiếm.

Giáng sinh năm ấy, hai anh em xa cách nhiều năm đã được đoàn tụ.

Truy tìm hung thủ giết người

Sau khi nhận được mô tả từ một cậu bé 4 tuổi có bố mẹ đều bị sát hại dã man, Lois đã vẽ nên chân dung kẻ thủ ác.

Cảnh sát hỏi thăm những người dân gần đó và biết được nghi phạm đang sống trong một ngôi nhà di động trên xe tải. Trước những bằng chứng rõ rành rành, hắn đành cúi đầu nhận tội.

Tội phạm ấu dâm

Bức vẽ này được cô tạo nên nhờ lời khai của một nạn nhân 10 tuổi sống sót sau vụ cưỡng hiếp. Sau khi hung thủ trông thấy bản vẽ, hắn đã gọi cảnh sát và tự thú.

Lưới trời lồng lộng

Sau 30 năm gây án, kẻ thủ ác đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi bức vẽ chân dung hắn năm 66 tuổi được công bố trước truyền thông.

Bức tranh này được Lois vẽ dựa theo ảnh chụp của hắn năm 36 tuổi. Khi ấy, vì cướp của không thành, hắn đã táo tợn giết hại một người đàn ông ngay trước mặt con trai anh.

Khi vừa đối mặt với cảnh sát, tên này vẫn ngoan cố chối tội, song đến lúc nhìn thấy bức vẽ, hắn biết nỗ lực lẩn trốn của mình đã đổ sông đổ biển và đành để cảnh sát còng tay về đồn.

Theo Saostar.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ