Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển

Bằng đôi chân nhỏ và thuôn dài, loài cá có hình thù lạ lùng bò đi thoăn thoắt dưới lòng đại dương.

Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển

Đoạn clip mới được đăng tải trên mạng quay lại cảnh một loài cá biết đi dưới đáy biển ngoài khơi Bali, Indonesia, đã dấy lên nhiều câu hỏi hóc búa cho các nhà khoa học. Trong đoạn clip, người ta có thể thấy rõ một con cá có hình thù kì lạ đang bò dọc đáy biển sâu với cặp chân dài mảnh của nó.

Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển không ai xác định được danh tính - Ảnh 1.
 Loài cá có cặp chân biết đi đã khiến các nhà khoa học bối rối.

Người thu lại được đoạn clip là Emeric Benhalassa, một đầu bếp người Pháp kiêm nhà lặn biển nghiệp dư. Anh cho rằng con cá trong đoạn clip là một cá thể thuộc loài cá đốt (stingfish) – một trong số những loài cá độc nhất thế giới.

Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển không ai xác định được danh tính - Ảnh 2.
 Có nhiều nghi vấn xoay quanh danh tính chính xác của loài cá này.

Kênh truyền hình National Geographic đã liên lạc với nhiều nhà khoa học để nhờ xác định loài cá ở trong đoạn clip. Mặc dù hầu hết đều cho rằng nó thuộc loài Minous (là họ cá đá, thường được gọi là cá đốt, có thể tìm thấy ở Ấn Độ Dương và phía Tây Thái Bình Dương), chưa thực sự có kết luận thống nhất về danh tính chính xác của giống cá lạ lùng này. 

Đoạn clip ngắn ngủi cũng chưa đủ để các nhà khoa học có thể nhìn thấy được điểm đặc trưng để phân loại giữa những giống cá họ hàng với nhau, trừ phi được xem xét tận tay.

Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển không ai xác định được danh tính - Ảnh 3.
 Chưa có ý kiến thống nhất về giống cá trong đoạn clip, rất có thể đó là một loài hoàn toàn mới chưa từng được phát hiện.

Theo những kiến thức đã được khám phá về loài cá đốt stingfish, hiện tại chưa có loài nào lại có chân để có thể bò đi dưới đáy đại dương như vậy. Tuy nhiên, một số loài cá đốt và họ hàng của nó có những cái vây ở trước ngực đã tiến hóa thành những sợi mảnh để thăm dò tìm kiếm các loài giun và giáp xác sống trong lớp bùn trên cùng, theo lời Hiroyuki Motomura, một nhà sinh vật học đại dương tại Bảo tàng Đại học Kagoshima, Nhật Bản.

Kỳ lạ loài cá có chân biết đi bộ dưới đáy biển không ai xác định được danh tính - Ảnh 4.
 Đa phần các nhà khoa học cho rằng nó thuộc giống cá đốt (stingfish) ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Có rất ít thông tin đã biết về hành vi và đặc điểm sinh học về loài cá đốt stingfish, có lẽ vì chúng dành phần lớn thời gian ẩn mình trong lớp bùn dưới đại dương. Motomura cho biết: “Đây là một trong số những món cá ngon nhất, và nó có giá rất cao tại Nhật". Dù vậy, ở những vùng khác, ngư dân thường thả cá đốt trở về biển sau khi đánh bắt được chúng vì họ tin rằng chúng là quỷ dữ.

Theo ttvn.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.