Kỳ bí cây ổi “cứ gãi là cười” bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Vùng đất Lam Sơn ở Thanh Hóa – quê hương và là căn cứ khởi nghĩa của người anh hùng dân tộc Lê Lợi còn ẩn chứa nhiều điều thần bí, độc đáo, trong đó có cây ổi “cứ gãi là cười” bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ.

Kỳ bí cây ổi “cứ gãi là cười” bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (thuộc địa phận huyện Thọ Xuân và Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Đây là quê hương và cũng là nơi an nghỉ của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi cùng các vị hoàng đế, vương hậu thời Lê Sơ. Khu di tích lịch sử Lam Kinh rộng khoảng 30 ha, gồm những lăng phần, đền miếu và một hành cung của các vua nhà hậu Lê mỗi lần về bái yết tổ tiên.

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 1

Cây ổi kỳ bí "cứ gãi là cười" bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ

Lam Kinh xưa vốn là đất Lam Sơn, nơi khởi nguồn và căn cứ đầu tiên mà Lê Lợi đã dấy binh làm nên cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại quân Minh xâm lược. Sau 10 năm (1418-1428) cuộc kháng chiến chống giặc Minh giành thắng lợi, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, lập ra vương triều Hậu Lê - vương triều kéo dài nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam với 360 năm.

Trải qua gần 700 trăm năm tồn tại, di tích Lam Kinh có nhiều thời điểm bị tàn phá, hủy hoại gần như hoàn toàn. Ngày nay, Lam Kinh đã được tôn tạo, tu bổ và trở thành di tích Quốc gia đặc biệt và trở thành một điểm du lịch nổi bật ở xứ Thanh.

Tại khu di tích này hiện có rất nhiều những câu chuyện kỳ bí, khó tin đến kỳ lạ như chuyện về cây lim "hiến thân", cây đa thị, cây ổi cười… Trong đó chuyện về cây ổi "cứ gãi là cười" bên lăng mộ vua Lê Thái Tổ (Lê Lợi), khiến nhiều du khách đến đây tò mò thích thú.

Theo hướng dẫn viên Lê Thị Thức - BQL di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, cây ổi nằm phía bên phải khuôn viên lăng mộ vua Lê, phía sau hàng tượng quan hầu và tượng con giống hiền từ đang chầu trước mộ vua. Cây ổi khẳng khiu gầy guộc, cao chừng 3 m, lá nhỏ, năm nào cũng ra rất nhiều quả.

Chuyện về cây ổi "biết cười" bắt đầu khoảng hơn 10 năm về trước và do một du khách tình cờ phát hiện. Theo đó, khi ai đó sờ nhẹ lên thân cây (đặc biệt là ở những kẽ cây nơi có thân và cành), lúc đó đầu lá sẽ rung lên như đang "cười". Nếu du khách nắm tay vào cành và nhắm mắt lại tĩnh tâm một chút như có cảm giác khác lạ, người bỗng thấy nhẹ nhõm, thanh thản.

Một số hình ảnh về cây ổi cứ gãi là cười" ở Quần thể di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh và clip về nguồn gốc cây ổi "cười":

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 2

Khu lăng mộ - nơi yên nghỉ của vua Lê Thái Tổ

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 3

Cây ổi này được 1 cặp vợ chồng hiếm muộn con cái đem vào cung tiến bên lăng mộ vua Lê cùng với 1 cây long não và 2 cặp voi

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 4

Cây ổi được phát hiện "biết cười" khoảng 10 năm trước do một du khách tình cờ phát hiện ra

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 5

Cây ổi có tuổi đời khoảng 80 năm và cho quả quanh năm, thơm ngon, tơng truyền rằng ai được hưởng sẽ gặp nhiều may mắn

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 6

Cận cảnh gốc cây "ổi cười"

ky bi cay oi “cu gai la cuoi” ben lang mo vua le thai to - 7

Khi gãi vào thân cây, cành lá cây ổi sẽ rung lên như "cười" với du khách

Theo Eva.vn / Người lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

HLV Zidane có cơ tái hợp CLB Real Madrid.

HLV Zidane có bến đỗ lý tưởng

GD&TĐ - Chủ tịch Florentino Perez và HLV Zidane đang thảo luận bàn về việc tái ngộ của cả 2 tại Santiago Bernabeu vào mùa hè 2024.
Khi vùng đệm được thiết lập, việc tấn công lãnh thổ Nga nằm ngoài khả năng của M777 Ukraine.

Căng thẳng tạo vùng đệm?

GD&TĐ - Tại cuộc họp báo về kết quả cuộc bầu cử năm 2024, ông Putin tuyên bố Nga phải tạo ra một "vùng đệm" tại các vùng lãnh thổ hiện do Kiev kiểm soát.
Minh họa/INT

Thắng cử giúp tăng vị thế

GD&TĐ - Ở lần bầu cử Tổng thống Nga năm nay, cả trong lẫn ngoài nước Nga đều dự đoán và tin chắc rằng Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin sẽ lại đắc cử.