Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia

GD&TĐ - Bộ tộc Dani ở Indonesia có tục lệ chặt ngón tay của người phụ nữ khi một người thân trong gia đình qua đời. Điều này được xem là hủ tục ghê rợn tồn tại đến ngày nay.

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 1

Dani là một bộ tộc thời kỳ đồ đá còn tồn tại đến thế kỷ 21. Bộ tộc này sống ở phía Tây đảo New Guinea, trong thung lũng Baliem, nơi bị ngăn cách bởi dốc núi và rừng rậm ở Indoneisa. Những người này nổi tiếng với nhiều hủ tục man rợ như hun khói người chết thành xác ướp, chặt ngón tay của người phụ nữ để tưởng nhớ người đã khuất trong gia đình. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 2

Hủ tục cắt ngón tay được người Dani gọi là Ikipalin. Mỗi khi có một người thân trong gia đình mất đi thì đồng nghĩa với việc người phụ nữ trong gia đình đó sẽ phải chặt đứt một hay hai đốt ngón tay. Hành động này được xem là dã man đối với xã hội phát triển trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, bộ tộc Dani vẫn duy trì phong tục truyền thống này. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 3

Người Dani quan niệm, việc người thân mất đi không chỉ là nỗi đau về tinh thần mà còn là nỗi đau về thể xác. Số lượng đốt ngón tay mất đi, đồng nghĩa với việc người phụ nữ đó đã mất từng ấy người thân. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 4

Việc cắt ngón tay được diễn ra trong bí mật và thực hiện ở nơi kín đáo. Người phụ nữ phải mài sắc mảnh đá hay rìu đá rồi vào rừng vắng để chặt cho đốt xương của đốt ngón tay vỡ dập đi. Sau khi xương ngón tay vỡ dập, người phụ nữ sẽ đi về làng, cho mọi người xem phần tay này. Người trong làng sẽ dùng xương ống chân của chim caswari – loài chim lớn như đà điểu – đã được mài bén, cắt lìa đốt ngón tay đã bị dập xương. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 5

Vết thương được băng lại bằng lá rừng cho đến khi lành hẳn. Những ngón tay thường bị nhiễm trùng do không được vệ sinh sạch sẽ. Đôi khi, những người phụ nữ này phải làm việc ngay sau khi bị chặt tay, các đốt ngón tay chưa lành bị tiếp xúc nhiều chất bẩn cũng gây tổn thương nghiêm trọng. Dù vô cùng đau đớn và nguy hiểm, song phong tục này đã được người Dani duy trì trong hàng nghìn năm nay và không có ý định thay đổi hay bỏ đi. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 6

Người Dani rất coi trọng những người đã khuất, nhất là những người thân trong gia đình. Nếu những người thân mất đi mà số đốt tay không đủ để cắt bỏ, các phần thân thể kế tiếp như vành tai hay mũi sẽ được cắt bỏ. Đó là cách để có thể chứng minh một cách rõ nét nhất tình thương của người ở lại với người đã khuất trong đời sống tinh thần người Dani. Nhưng đây thực chất được coi là một hành động phi nhân tính và coi thường vị trí người phụ nữ. 

Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 7Hủ tục cắt ngón tay man rợ của bộ tộc Dani ở Indonesia - Hình 8

Người Dani còn có hủ tục ghê rợn khác là ướp xác người đã khuất. Hiện nay, cách ướp xác đặc biệt này đã bị thất truyền. Bộ tộc này chỉ còn lưu giữ vài thi thể đặc biệt của những vị tù trưởng có công với tộc.

Theo Vietgiaitri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ