Đi dạo bờ sông, nhìn thấy vật lấp lánh trị giá tiền tỷ

Khi đang thơ thẩn dạo chơi, cậu thanh niên may mắn nhặt được cổ vật nghìn năm tuổi có giá cả tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

May mắn đôi khi gõ cửa cuộc sống của bạn theo một cách tình cờ không ai biết được.

Mateusz Adamczyk, người Ba Lan hiện đang sinh sống và làm việc ở London, Anh. Mateusz kể lại rằng, trong một lần đi dạo bên bờ sông Thames, anh tình cờ phát hiện ra một vật nhỏ bé sáng lấp lánh giữa những hòn đá.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cổ vật tiền tỷ nằm ngoài bờ sông

Bảo vật màu vàng lấp lánh giữa những hòn đá cuội ở bờ sông Thames.

Anh cảm thấy rất ngạc nhiên và tò mò bởi đây là một món đồ tinh xảo, Mateusz quyết định mang món đồ ấy về nhà và tìm kiếm thông tin.

Anh hoàn toàn bất ngờ khi phát hiện ra rằng đây chính là một món trang sức bằng vàng có niên đại 1300 năm của người Anglo-Saxon.

Để chắc chắn hơn, Mateusz Adamczyk đã gửi ảnh của món trang sức đến Bảo tàng Anh để thẩm định thêm. Các chuyên gia của bảo tàng xác định rằng đây đúng là di vật ngàn năm, cực kỳ quý hiếm.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cổ vật tiền tỷ nằm ngoài bờ sông (Hình 2).

Ngay sau đó, Mateusz buộc phải làm theo quy định và luật pháp của Anh đó là trao lại bảo vật cho Hoàng gia Anh khi bảo vật đó được tìm thấy trên lãnh thổ Anh.

Tuy nhiên 6 tháng sau, Mateusz Adamczyk sẽ nhận được khoản tiền thưởng trị giá 100% giá trị món trang sức trị giá hàng trăm ngàn bảng Anh.

Trước đó, vào hồi tháng 11, một nhà thám hiểm nghiệp dư Terry Herbert đã tìm ra kho báu bằng vàng từ thời Anglo-Saxon trị giá 100.000 tỷ đồng tại một cánh đồng gần Lichfield, Anh chỉ bằng một máy dò kim loại trị giá 2 bảng Anh (khoảng 70 ngàn đồng) mà người này mua tại một hội chợ!

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cổ vật tiền tỷ nằm ngoài bờ sông (Hình 3).

Nhà thám hiểm nghiệp dư Terry Herbert đã tìm ra kho báu bằng vàng từ thời Anglo-Saxon trị giá 100.000 tỷ đồng.

Bộ sưu tập này được các nhà nghiên cứu ca ngợi là "một trong những phát hiện vĩ đại nhất của ngành khảo cổ học".

Kho báu này đã được bán cho các viện bảo tàng với giá tổng cộng 3.285 triệu bảng (gần 100.000 tỷ đồng) và tiền được chia đều cho cả Terry Herbert và chủ cánh đồng - Fred Johnson.

3.900 vật phẩm bằng vàng được cho là thuộc về Mercian King Penda, một nhà lãnh đạo Pagan đã chiến đấu chống lại các vương quốc Kitô giáo đối lập cai trị cho đến năm 655 SCN.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cổ vật tiền tỷ nằm ngoài bờ sông (Hình 4).

Và các nhà khoa học hiện tin rằng các vật phẩm còn lại thuộc về một trong những vị vua Anglo-Saxon mạnh nhất thời bấy giờ.

Kho báu có tổng cộng 50 thanh kiếm vàng cực kỳ quý hiếm và nhiều chiếc mũ giáp bằng vàng.

Cộng đồng mạng - Cận cảnh cổ vật tiền tỷ nằm ngoài bờ sông (Hình 5).

Tiến sĩ Fern nói: "Đây là thời kỳ mà vàng đột nhiên có sẵn nhiều hơn và được chuyển đổi thành những vũ khí tuyệt đẹp cho giới chiến binh".

Ngoài ra, còn có nhiều mũ giáp màu bạc bao gồm các miếng ghép tai, các nắp và mào.

Được biết, các chuyên gia đã phải làm việc trong ba ngày để lắp ráp lại khoảng 1.500 tấm bạc mỏng manh, dễ vỡ thành các bộ phận của mũ giáp và các chi tiết khác.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ