Cận cảnh quan tài ngọc bích 2.000 năm tuổi trong mộ vua Sở

Một ngôi mộ cổ ở Trung Quốc bị kẻ trộm khai quật nhưng chỉ lấy đi những chiếc đinh vàng mà bỏ lại quan tài bằng ngọc bích.

Cận cảnh quan tài ngọc bích 2.000 năm tuổi trong mộ vua Sở

Khoảng 2.000 năm trước, những kẻ trộm mộ ở Trung Quốc cổ đại đã đột nhập vào mộ vua Sở. Các nhà nghiên cứu không thể xác nhận đầy đủ những gì họ đã lấy đi, nhưng thứ mà chúng để lại trong mộ là vô giá. Hàng nghìn mảnh ngọc bích nằm rải rác trên nền mộ, những mảnh ghép của bộ xếp hình khổng lồ. Đây là mảnh vỡ quan tài của nhà vua.

Đây là cỗ quan tài ngọc bích duy nhất được phục dựng hoàn chỉnh tại Trung Quốc. Hơn 2.000 tấm ốp bằng ngọc bích được gắn chặt vào bề mặt sơn mài bằng đinh vàng. Tại sao những tên trộm bỏ lại một kho báu giá trị như vậy? Bởi vì kho báu này vô dụng đối với họ.

Ngọc bích là loại ngọc chỉ có nhà vua mới có quyền sử dụng. Bất kỳ ai tìm cách mua bán ngọc bích đều bị khép vào tội chết. Do đó, những tên trộm chỉ vơ vét 1.700 chiếc đinh vàng trên cỗ quan tài tinh xảo, bỏ lại một đống ngọc bích vô giá.

Chỉ duy nhất một chiếc đinh vàng còn sót lại. Nhưng qua quá trình phục dựng tỉ mỉ còn hé lộ một trong những món đồ mai táng lộng lẫy nhất từng được phát hiện. Đặt trong quan tài ngọc bích là một bộ áo quan cũng bằng ngọc bích được làm từ hơn 4.000 miếng ngọc quý giá khâu bằng hơn 1kg chỉ vàng. Bộ áo quan này được may thủ công để vừa khít với thân thể của chủ nhân ngôi mộ, Sở vương Lưu Mậu.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ