Chuyện lạ có thật: Hồi sinh cụ ông 78 tuổi đã chết lâm sàng

Một bệnh nhân nam 78 tuổi nhập Bệnh viện Trung ương quân đội 108 trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Tuy nhiên, 20 phút sau, tim của bệnh nhân đã đập trở lại song lại rơi vào tình trạng hôn mê sâu...

Chuyện lạ có thật: Hồi sinh cụ ông 78 tuổi đã chết lâm sàng

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, bệnh viện vừa áp dụng thành công kỹ thuật hạ thân nhiệt, là một trong những kỹ thuật hồi sức tiên tiến trên thế giới, cứu sống một trường hợp ngừng tuần hoàn.

Trước đó khoảng 1 tháng, Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện 108 đã tiến hành cấp cứu một bệnh nhân nam giới, 78 tuổi trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Bệnh nhân được hồi sinh tim phổi (ép tim ngoài lồng ngực, hỗ trợ hô hấp, dùng adrenalin…), sau 20 phút tim đập trở lại, tuy nhiên vẫn trong tình trạng hôn mê sâu do thiếu oxy não kéo dài. 

Trước nguy cơ tổn thương não nặng đe dọa đến tính mạng người bệnh, khoa đã quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt nhằm bảo vệ tế bào não cho bệnh nhân. 

Sau liệu trình hạ thân nhiệt kéo dài 72 giờ (hạ thân nhiệt về 34 độc C và duy trì trong 24 giờ đầu, nâng thân nhiệt trở lại và duy trì ở mức 36,5 độ C trong 48 giờ tiếp theo), kết hợp với các biện pháp điều trị tích cực như thở máy, lọc máu liên tục, theo dõi huyết động…, bệnh nhân đã tỉnh trở lại, huyết áp cải thiện tốt, hô hấp không cần hỗ trợ của máy thở.

Diễn biến bệnh tiếp tục ổn định, bệnh nhân phục hồi hoàn toàn và ra viện sau 2 tuần.

BS. Đỗ Văn Nam – Khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, ngừng tuần hoàn là tình trạng đột ngột mất chức năng co bóp hiệu quả của cơ tim dẫn đến ngừng tưới máu, ngừng cung cấp oxy cho tất cả các cơ quan trong cơ thể. 

Với tất cả các trường hợp ngừng tuần hoàn, cần tiến hành ngay hồi sinh tim phổi vì nếu để ngừng tuần hoàn kéo dài sẽ dẫn đến những tổn thương nặng nề cho thần kinh trung ương và tử vong.

Não là cơ quan chịu đựng kém nhất với tình trạng thiếu oxy: Ngừng tưới máu ở vỏ não chỉ 5-6 phút, thân não và hành não là 10 phút, ở tủy sống 15-20 phút đã có thể phát sinh những ổ hoại tử tổ chức không hồi phục. Bệnh não thiếu oxy gây tàn phế, chiếm từ 30-80% số bệnh nhân sống sót sau ngừng tuần hoàn. 

Kỹ thuật hạ thân nhiệt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cải thiện chức năng thần kinh trung ương ở những bệnh nhân sau ngừng tuần hoàn. Các phương pháp hạ thân nhiệt bao gồm sử dụng nước lạnh,chăn lạnh hoặc miếng dán với thiết bị trao đổi nhiệt, hạ nhiệt khu trú bằng mũ...

Hạ thân nhiệt bên trong: Kiểm soát thân nhiệt nội mạch qua catheter chứa dung dịch lạnh đưa vào tĩnh mạch trung tâm hoặc truyền dịch lạnh vào tuần hoàn chung.

Theo Giadinhmoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ