Chuyện khó đỡ trên máy bay: Thảm họa toilet trên không

Đến cả hành khách có mùi cũng bị tống khứ khỏi máy bay một cách không thương tiếc

Chuyện khó đỡ trên máy bay: Thảm họa toilet trên không

Máy bay chở 172 hành khách trên đường từ Mỹ tới Pháp đột ngột phải hạ cánh xuống sân bay ở Ireland để hành khách “giải quyết nỗi buồn”.

Hãng “đại gia” cũng dính

Chuyện dở khóc dở cười trên vừa xảy ra trên chuyến bay BOS-4 hôm 26-12 của hãng hàng không xuyên Đại Tây Dương OpenSkies (có trụ sở ở Pháp).

Theo Telegraph, hành khách trên chiếc Boeing 767-300 có nhu cầu cấp bách sử dụng nhà vệ sinh (toilet) của sân bay sau khi toilet trên máy bay trị giá gần 200 triệu USD gặp sự cố. Không thể bắt hành khách phải “nhịn” thêm 90 phút nữa mới tới điểm đến là sân bay Orly ở Paris - Pháp, phi công đã quyết định hạ cánh ngoài lịch trình tại sân bay Shannon tại hạt Clare - Ireland.

Theo tờ Mirror, viên phi công lúng túng giải thích lý do xin hạ cánh với kiểm soát không lưu tại sân bay địa phương. “Hẳn là rất lạ lùng để ghé qua Shannon với lý do thế này nhưng đây thực sự là chuyện chúng tôi gặp phải” - anh này nói.

Trong hơn 2 giờ chờ hành khách trải nghiệm toilet ở sân bay Shannon, các kỹ thuật viên đã nỗ lực sửa toilet trên máy bay trước khi tiếp tục hành trình.

Chuyen kho do tren may bay: Tham hoa toilet tren khong - Anh 1

Nhân viên xử lý chất thải toilet máy bay sau khi hạ cánh Ảnh: YOUTUBE

Đây không phải lần đầu tiên sân bay Shannon cứu nguy cho một chuyến bay đường dài gặp phải chuyện khó đỡ về toilet. Năm 2013, một chuyến bay của hãng Lufthansa - hãng bay lớn nhất của Đức - từ Los Angeles (Mỹ) tới Munich (Đức) cũng phải “nói khó” xin hạ cánh xuống sân bay để… trút khoang trữ phế thải đầy ứ của máy bay!

Trong khi đó, một chuyến bay của British Airways (công ty mẹ của OpenSkies) trên đường tới Dubai hồi tháng 3-2015 buộc phải quay về London vì toilet bốc mùi nồng nặc. Theo Daily Mail, phi hành đoàn đã nỗ lực xử lý vấn đề nhưng mùi khó ngửi ngày càng quá sức chịu đựng buộc máy bay phải quay vòng ở Brussels - Bỉ và trở về sân bay Heathrow ở London. Những thượng đế trên chuyến bay bão táp được thông báo sẽ lên máy bay khác trong vòng 3 giờ nhưng cuối cùng chuyến bay bị trì hoãn 15 giờ!

Dù được bồi thường và bố trí khách sạn để qua đêm cũng như phiếu ăn miễn phí nhưng nhiều hành khách không khỏi thất vọng. Họ cho rằng sự cố “nặng mùi” xảy ra với một hãng bay bừa bãi nào đó thì có thể hiểu được chứ không thể đến từ một hãng hàng không lớn nhất nước Anh.

Trong khi các hãng hàng không phương Tây khổ sở vì những khoang chất thải quá tải, các hãng bay Ấn Độ lại bị phạt tiền nếu khoang chất thải quá “sạch sẽ”. Tòa án Xanh quốc gia (Ấn Độ) hôm 20-12 ra phán quyết yêu cầu Cục Hàng không Dân dụng nước này (DGCA) phạt 50.000 rupee (tương đương 736 USD) phí bồi thường môi trường đối với những chuyến bay hạ cánh mà khoang chất thải rỗng không.

Trước đó, những cư dân gần sân bay Delhi nhiều đêm phải nằm nghe tiếng chất thải rơi lộp bộp trên mái nhà khi các máy bay ngang qua. Tòa yêu cầu DGCA phải quản lý, bảo đảm máy bay không thả phế thải của người trong khi đang bay. Theo đó, DGCA phải kiểm tra đột xuất các máy bay khi hạ cánh tại sân bay để phát hiện những máy bay tẩu tán chất thải trái phép. Ngoài ra, DGCA cũng phải duy trì một đường dây nóng để người dân phản ánh sự cố.

Mùi cơ thể không “đe dọa an ninh”

Chất thải của người trên máy bay thường chuyển sang thể rắn khi ở độ cao hàng ngàn mét. Do đó, khi bị xả bừa bãi ra không trung, chúng có thể không còn là chất thải nữa mà trở thành một loại “vũ khí nặng ký” có thể vô tình gây án mạng. Trong đơn kiện của người dân gần sân bay Delhi cũng phản ánh một cụ bà 60 tuổi bị thương ở vai vào tháng 12-2015 vì trúng vật thể quái đản này.

Dường như các hãng bay trên thế giới đều rất nhạy cảm với những mùi hương thảm họa. Đến cả hành khách “có mùi” cũng bị tống khứ khỏi máy bay một cách không thương tiếc. Hãng hàng không American Airlines (Mỹ) từng “mời” một chàng trai Pháp rời khỏi chuyến bay từ Paris - Pháp tới Dallas -Mỹ năm 2014.

Theo trang The Local (Pháp), sau khi một số hành khách phàn nàn họ không chịu nổi mùi cơ thể của anh chàng 27 tuổi này, “nạn nhân” đã vào toilet trong nỗ lực tuyệt vọng mong có thể ở lại máy bay nhưng phi hành đoàn không khoan nhượng. Họ thậm chí còn gọi cảnh sát để cưỡng chế vị hành khách. Tuy nhiên, các sĩ quan cảnh sát từ chối, nói rằng chàng trai này không phải đe dọa an ninh.

Cuối cùng, vị hành khách phải ấm ức rời khỏi máy bay. Anh lập tức đâm đơn khiếu nại lên American Airlines khăng khăng rằng mùi cơ thể chỉ là cái cớ, bởi trước đó anh đã có ý thức xịt nước hoa Dior ở cửa hàng miễn thuế!

Năm 2010, hãng Air Canada cũng từ chối một hành khách trên chuyến bay nội địa từ Charlottetown tới Montreal vì lý do tương tự. Người phát ngôn của hãng hàng không Canada này nói rằng sự an toàn, thoải mái của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên trên hết nên họ phải hành động vì lợi ích tốt nhất cho số đông hành khách.

Lỗ hổng nguy hiểm

Nếu ai sắp sửa lên đường cho một chuyến du lịch xa trong dịp nghỉ lễ thì tốt hơn cả nên tắt máy tính ngay. Đó là lời khuyên của các chuyên gia về máy tính hàng đầu thế giới. Bởi không dừng lại ở khả năng đánh cắp các tài khoản ngân hàng và cấy virus vào latop của người dùng máy tính, ngày nay, tin tặc đang có hứng thú với chiêu “cướp” vé máy bay. Các chuyên gia bảo mật mạng ở Đức vừa phát hiện lỗ hổng bảo mật bị tin tặc lợi dụng, chiếm đoạt các vé máy bay đặt mua qua mạng của hành khách, đài DW (Đức) cho biết hôm 27-12.

Ông Karsten Nohl, sáng lập viên kiêm giám đốc hãng bảo mật Security Research Labs (SR Labs), đã thực hiện một thí nghiệm dùng thủ đoạn đánh cắp vé máy bay của tin tặc với chính một phóng viên của Đức bằng cách lấy cắp vé máy bay của anh ta. Kết quả, ông dễ dàng đổi được vé của phóng viên và đưa anh ta lên một chuyến bay khác, ngồi cạnh một chính trị gia Đức. Giới chuyên gia cảnh báo các phần tử khủng bố có thể lợi dụng lỗ hổng này để thực hiện những âm mưu tàn độc của chúng.

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ