Chuyên gia Liên hợp quốc: Triều Tiên bán tên lửa và vũ khí hóa học cho Syria

GD&TĐ - Triều Tiên đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (UN) khi gửi tên lửa đạn đạo và các thành phần của vũ khí hóa học tới Syria cùng với kỹ thuật viên về tên lửa – các chuyên gia của UN cho biết.    

Trẻ em và người lớn Syria bị nghi trở thành nạn nhân của vũ khí hóa học
Trẻ em và người lớn Syria bị nghi trở thành nạn nhân của vũ khí hóa học

Một nhóm chuyên gia của UN giám sát Bình Nhưỡng trong việc chuyển tên lửa đạn đạo bị cấm, vũ khí và hàng hóa (được sản xuất để tiêu dùng nhưng có thể dùng trong quân sự) đã phát hiện ra hơn 40 chuyến hàng không báo cáo gửi tới Syria từ năm 2012 và 2017.

Triều Tiên còn được cho là đã đưa hệ thống tên lửa đạn đạo bị cấm cho Miến Điện cùng với nhiều bệ phóng rocket và tên lửa đất đối không.

Syria bị buộc tội dùng vũ khí hóa học chống lại những khu vực do quân nổi loại kiểm soát bao gồm ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Bashar Assad bác bỏ điều này.

Bản báo cáo trên còn cho rằng Tập đoàn Ryonhap-2 của Triều Tiên đã tham gia vào một chương trình tên lửa đạn đạo của Syria vào năm 2008 có tên dự án MARV Scud D (MD).

Tháng 8/2016, một đoàn kỹ thuật Triều Tiên đã “tham gia vào việc chuyển giao cho Syria những van điện trở đặc biệt và nhiệt kế được dùng trong các chương trình vũ khí hóa học” – bản báo cáo cho biết và nói rằng Syria đã bác bỏ những cáo buộc trên nhưng không đưa ra được bằng chứng: “Không có công ty kỹ thuật nào của Triều Tiên ở Syria mà chỉ có một số cá nhân Triều Tiên trong lĩnh vực thể thao tới theo hợp đồng đào tạo vận động viên”.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ