Khi đối mặt với những vấn đề này, các tổ chức có xu hướng tìm đến từng nhân viên để khắc phục vấn đề thông qua các chương trình hoặc sáng kiến chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc. Việc gặp một nhà tâm lý học hoặc cố vấn có thể tốn kém và mất nhiều thời gian.
Trước bối cảnh này, không ít chuyên gia đặt câu hỏi, liệu làn sóng công nghệ kỹ thuật số mới có thể giải quyết tình trạng suy giảm sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc không? Các công ty đã nắm bắt tiềm năng của chatbot AI. Họ triển khai AI như một nguồn tài nguyên cho nhân viên.
Các chatbot AI có thể học và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả hơn so với các phiên bản trước đó. Điều này mang lại lợi thế đáng kể trong việc có thể giao tiếp tự nhiên hơn và thậm chí là thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu.
Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy tính hiệu quả và an toàn của các chatbot AI này đối với sức khỏe tâm thần. Các chuyên gia sức khỏe nhận định, kỹ năng giao tiếp cũng như lời khuyên trị liệu của những ứng dụng này còn hạn chế.
Thậm chí, một số người dùng cho rằng, câu trả lời của chatbot là những cụm từ tư vấn cơ bản. Đôi khi, công nghệ này hoàn toàn bỏ sót ý chính của cuộc trò chuyện. Vì vậy, chắc chắn là chatbot không thể cung cấp mức độ kết nối và hiểu biết mà người dùng cần khi gặp vấn đề sức khỏe tâm thần.
Sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc là một vấn đề nan giải, phức tạp và không có giải pháp rõ ràng. Đặc biệt, các giải pháp về sức khỏe tâm thần tại công sở đều cần nhắm mục tiêu hệ thống. Điều đó đặc biệt quan trọng trong giáo dục.
Bởi, sức khỏe tâm thần của giáo viên không nên được coi là điều mà chỉ có cá nhân đó phải chịu trách nhiệm. Thực tế, đó phải là mối quan tâm chung đối với cộng đồng và trường học, cũng như hệ thống giáo dục địa phương và toàn cầu.
Nếu một nơi làm việc chỉ nhắm đến cá nhân, như cung cấp chatbot AI cho nhân viên, thì họ đang bỏ lỡ bức tranh toàn cảnh về cách hệ thống giáo dục tác động đến sức khỏe tinh thần của lực lượng giảng dạy.
Giáo viên sống và làm việc trong môi trường phức tạp, đòi hỏi khắt khe. Vì vậy, các biện pháp can thiệp phải tận dụng hệ thống để hỗ trợ thay đổi bền vững.
Thực tế, không thể phủ nhận rằng, các công nghệ kỹ thuật số cung cấp quyền truy cập kịp thời vào thông tin sức khỏe tâm thần với chi phí phù hợp. Đồng thời, giúp việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp sức khỏe tâm thần AI không được kiểm soát và không có hướng dẫn nào để giữ an toàn cho người dùng. Bởi những lý do này, chatbot AI có khả năng cao sẽ thất bại trong việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần người dùng.
Thực tế, ứng dụng công nghệ không thể hài hước, sáng tạo, thấu hiểu hay quan tâm, trong khi đó mới là điều chúng ta cần khi tìm kiếm sự giúp đỡ.