Hội thảo được tổ chức trên nền tảng trực tuyến với sự phối hợp của Mạng lưới giáo dục Đại học Vương quốc Anh - Việt Nam, đại diện là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội với vai trò là trường Chủ tịch Mạng lưới và Global Wales, cùng sự hỗ trợ của Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh (DIT).
Tham dự hội thảo có PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam; Ngài Steve Smith - Đại sứ giáo dục quốc tế Vương quốc Anh; Giáo sư Iwan Davies - Hiệu trưởng Trường Đại học Bangor, Vương quốc Anh, Chủ tịch Global Wales; PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT); Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam; PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và hơn 500 các nhà lãnh đạo giáo dục đại học, giảng viên, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và sinh viên quan tâm đến sự kiện.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: Sự kiện hôm nay có ý nghĩa quan trọng với giáo dục đại học trong bối cảnh đại dịch toàn cầu Covid-19 ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống và giáo dục của chúng ta. Đây cũng là cơ hội để các trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi các vấn đề xung quanh chuyển đổi số trong lĩnh vực giảng dạy, học tập, nghiên cứu và hợp tác doanh nghiệp, cũng như đảm bảo chất lượng.
Những nội dung trao đổi được rút ra từ hội thảo sẽ là cơ sở giúp cho Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học xem xét, nhằm đóng góp vào quá trình xây dựng kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số trong tương lai; đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Vương quốc Anh trong lĩnh vực giáo dục đại học - một trong những trụ cột chính của nội dung đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam – Vương quốc Anh.
Bà Donna McGowan - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam bày tỏ mong muốn phát triển mối quan hệ hợp tác đối tác với Bộ GD&ĐT Việt Nam nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học.
“Trước bối cảnh toàn cầu cùng những gián đoạn học tập do dịch Covid-19 gây ra, chuyển đổi số là một thay đổi tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thế hệ trẻ trong tương lai, giúp họ trang bị kiến thức và kỹ năng chuyển đổi cần thiết để chuẩn bị cho một thế giới việc làm nhiều biến đổi” - bà Donna McGowan chia sẻ.
Nhằm thảo luận sâu hơn về chủ đề này, tại phiên toàn thể, GS Iwan Davies đã chia sẻ nội dung “Tại sao giáo dục đại học cần chuyển đổi kĩ thuật số?”. Tiếp đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) trình bày về “Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục đại học tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid-19 và các chính sách’.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh, để sinh viên có thể tiếp tục học tập và đảm bảo an toàn, đã có những giải pháp như điều chỉnh kế hoạch năm học, khung chương trình; dạy học trực tuyến; dạy học trên truyền hình…
Song song với đó là quá trình cập nhật chính sách, khuyến khích, thúc đẩy dạy học trực tuyến, nâng cấp chương trình đào tạo, phát triển kỹ năng công nghệ thông tin, phát triển hạ tầng và học liệu,…
Việt Nam đã có nhiều quy định và hoạt động nhằm tăng cường năng lực, tạo cơ sở thuận lợi cho chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng.
Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành nhiều văn bản liên quan đến triển khai đào tạo, đánh giá từ xa và đảm bảo chất lượng nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Đặc biệt, các thông tư mới ban hành trong năm 2021 đã cho phép đào tạo trực tuyến trong đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Theo PGS Nguyễn Thu Thuỷ, cho phép đào tạo trực tuyến trên diện rộng càng đòi hỏi phải tập trung vào các điều kiện bảo đảm chất lượng và chất lượng của công tác đánh giá. Cùng với quá trình hoàn thiện các văn bản quy pháp pháp luật, quy chế nội bộ của các cơ sở GDĐH cần đảm bảo không thấp hơn quy định chung.
PGS Nguyễn Thu Thuỷ cũng nêu bật một số thách thức trong đào tạo trực tuyến như tư duy quản lý, phương pháp giảng dạy, cơ sở hạ tầng, đảm bảo chất lượng và chính sách; đồng thời, đề cập đến những kế hoạch, giải pháp trong thời gian tới như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc về giáo dục đào tạo, phát triển và khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số, đào tạo kỹ năng cho sinh viên, chuyển đổi cơ sở hạ tầng,…