Chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh

GD&TĐ - Sáng 3/11, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị Chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.

Hội nghị đã tập trung bàn thảo nhiều vấn đề mới, bổ ích về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.
Hội nghị đã tập trung bàn thảo nhiều vấn đề mới, bổ ích về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.

PGS.TS Võ Thị Thúy Anh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) mong muốn trở thành một điểm đến và là diễn đàn trao đổi của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, những người làm công tác thực tiễn và hoạch định chính sách về những vấn đề quan tâm trong lĩnh vực chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh.

Hội nghị lần này có mục tiêu giới thiệu về chứng khoán phái sinh, lợi ích và rủi ro khi tham gia thị trường chứng khoán phái sinh, giao dịch, thanh toán bù trừ chứng khoán phái sinh và giới thiệu thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam cho các cá nhân và doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo chứng khoán (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), phát triển thị trường chứng khoán phái sinh là một trong những bước quan trọng để hoàn thiện cấu trúc của thị trường tài chính, góp phần vào sự vận hành, phát triển ổn định, bền vững của thị trường chứng khoán, tạo công cụ phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư, thu hút dòng vốn nước ngoài.

Ngoài ra, sự phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh sẽ tạo tiền đề để có thể phát triển các sản phẩm tài chính cơ cấu khác, phức tạp hơn.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết thêm: Sau một khoảng thời gian dài chuẩn bị và hoàn thiện từ khuôn khổ pháp lý chính sách điều chỉnh hoạt động thị trường, hệ thống công nghệ thông tin, hàng hóa thị trường, hệ thống thành viên thị trường, hệ thống thanh toán cho đến đào tạo và bố trí nguồn nhân lực, ngày 10/8/2017, lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh đã được tổ chức tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động với sản phẩm giao dịch đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN3Q, đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quá trình hoàn thiện cấu trúc thị trường chứng khoán, thị trường tài chính Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với Việt Nam, chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh vẫn là lĩnh vực còn rất mới mẽ và khá phức tạp. Nhận thức được điều này nên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước rất chú trọng công tác tuyên tuyền, đạo tạo, phổ cập kiến thức về thị trường chứng khoán phái sinh.

Theo đó, Hội nghị lần này tập trung giới thiệu về chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh; đồng thời trao đổi, thảo luận những vấn đề xung quanh lĩnh vực chứng khoán phái sinh và thị trường chứng khoán phái sinh, những lợi ích, rủi ro khi tham gia thị trường trường chứng khoán phái sinh và thanh toán bù trừ chứng khoán phái sinh; thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ