Chung kết cuộc thi học thuật 'RF Speed Racing lần III năm 2024'

GD&TĐ - Vòng chung kết cuộc thi học thuật “RF Speed Racing lần III năm 2024” có sự tham gia tranh tài của 19 đội thi đến từ các trường đại học tại TPHCM.

Các đội thi tại vòng Chung kết cuộc thi “RF Speed Racing lần III năm 2024”. Ảnh: Long Hậu
Các đội thi tại vòng Chung kết cuộc thi “RF Speed Racing lần III năm 2024”. Ảnh: Long Hậu

Vòng chung kết "RF Speed Racing lần III" diễn ra tại hội trường lớn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE), ngày 5/5.

Sau 2 mùa thi gặt hái được nhiều thành công, cuộc thi học thuật “RF Speed Racing” quay lại lần thứ 3 với mục tiêu tiếp tục mang đến sân chơi công nghệ sôi nổi, lành mạnh cho sinh viên các Khoa HCMUTE và các trường đại học trên địa bàn TPHCM.

Cuộc thi có sự tham gia của hơn 300 thí sinh, đến từ HCMUTE, Trường Đại học FPT, Trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, Trường Đại học Công nghiệp TPHCM,…

"RF Speed Racing lần III năm 2024" do Khoa Cơ khí Động lực HCMUTE tổ chức với 2 vòng thi: vòng Sơ loại diễn ra ngày 4/5 và vòng chung kết diễn ra ngày 5/5.

TS Huỳnh Phước Sơn, Trưởng khoa Cơ khí Động lực, HCMUTE phát biểu tại cuộc thi. Ảnh: Long Hậu
TS Huỳnh Phước Sơn, Trưởng khoa Cơ khí Động lực, HCMUTE phát biểu tại cuộc thi. Ảnh: Long Hậu

TS Huỳnh Phước Sơn, Trưởng khoa Cơ khí Động lực HCMUTE cho biết, để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình giảng dạy sinh viên nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn lực của xã hội, các hoạt động sân chơi học thuật là một phần không thể thiếu, đặc biệt là các cuộc thi về khoa học công nghệ.

Do đó, Khoa Cơ khí Động lực HCMUTE luôn quan tâm chú trọng tổ chức những cuộc đua mang tính công nghệ.

Một trong những nỗ lực đó là "RF Speed Racing", thu hút được sự quan tâm của đông đảo các sinh viên trong và ngoài trường.

"Đây là dịp cho các sinh viên có thể trau dồi và áp dụng kiến thức được học vào thực tế, đồng thời tạo môi trường nghiên cứu khoa học, học hỏi lẫn nhau", TS Huỳnh Phước Sơn cho biết.

Để nắm bắt tiến độ thực hiện của các đội thi cũng như những khó khăn mà các đội đang gặp phải, ban tổ chức cũng đã thực hiện các buổi nghiệm thu, đánh giá, đưa ra các góp ý cải thiện giúp sản phẩm được hoàn thiện nhất có thể.

Các mô hình xe đua tại vòng Chung kết. Ảnh: Long Hậu
Các mô hình xe đua tại vòng Chung kết. Ảnh: Long Hậu

Những sản phẩm đạt yêu cầu là những chiếc ô tô có phần tự thiết kế chế tạo tối thiểu 50%; có kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 600x330x380 mm; sử dụng tối đa 2 động cơ 775 với công suất 280W; có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như chiếc ô tô trong thực tế. Sản phẩm phải đảm bảo an toàn về kỹ thuật, không có góc bén nhọn gây nguy hiểm.

Tại cuộc thi, các đội thi sẽ phải hoàn thiện 1 mô hình xe đua, được điều khiển qua wifi do sinh viên tự thiết kế bo mạch, lập trình. Thông qua cuộc thi này, sinh viên có thể áp dụng các kiến thức đã học để thiết kế 1 chiếc xe với đầy đủ các hệ thống, cơ cấu như 1 chiếc ô tô điện, được điều khiển từ xa qua wifi. Đây là xu hướng trong những năm qua mà các hãng xe đang phát triển và hướng tới.

Một điểm mới của cuộc thi năm nay là các xe đua sẽ có thêm các thử thách “săn quà” từ ban tổ chức, các xe đua có thể lựa chọn dùng tốc độ cao phóng qua cầu, tông vỡ các quả bóng được treo.

Nhiệm vụ sẽ giúp cho các đội thi rút ngắn được quãng đường đua, tăng cơ hội chiến thắng cũng như nhận được những phần quà giá trị nếu đủ “can đảm”, “quyết đoán” và kỹ thuật tốt.

Với thiết kế đường đua năm nay, ban tổ chức mong muốn mang tới những màn đua tốc độ đặc sắc, tạo điều kiện cho các đội thể hiện kỹ năng điều khiển điêu luyện bên cạnh những pha “nhào lộn” ấn tượng.

Các đội thi trong công tác chuẩn bị cuối cùng trước khi đua. Ảnh: Long Hậu
Các đội thi trong công tác chuẩn bị cuối cùng trước khi đua. Ảnh: Long Hậu

Từ hơn 50 đội thi, ban tổ chức đã chọn ra 19 đội thi xuất sắc vượt qua vòng sơ loại được chia thành 6 bảng đấu tham gia vòng 1/19.

9 đội thi có thành tích đua nhanh nhất sẽ tranh những tấm vé bước vào vòng bán kết. Tại vòng chung kết, 3 đội chiến thắng vòng bán kết thi đấu đối kháng, đua 03 vòng sân, tranh giải ngôi vô địch.

Trải qua các vòng thi gay cấn, mỗi đội thi đều mang đến những màn trình diễn đua xe RF mãn nhãn, phô diễn được hết các kỹ thuật, công nghệ sáng tạo được các đội thi dày công nghiên cứu.

Chung cuộc, giải nhất thuộc về đội FALCON9; giải nhì là đội LIGHTNING; giải ba đội Golden Wind Racing; giải khuyến khích: đội Năm chàng tài tử, đội Lightning Goat, đội QP-3T.

Đội FALCON9 giành giải Nhất chung cuộc. Ảnh: Long Hậu
Đội FALCON9 giành giải Nhất chung cuộc. Ảnh: Long Hậu
Giải Nhì cuộc thi thuộc về đội LIGHTNING. Ảnh: Long Hậu
Giải Nhì cuộc thi thuộc về đội LIGHTNING. Ảnh: Long Hậu
Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức. Ảnh: Long Hậu
Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức. Ảnh: Long Hậu

Ngoài các giải thưởng chính của cuộc thi, ban tổ chức cũng trao các giải thưởng phụ cho các đội thi ấn tượng như: Giải thưởng “Sáng tạo”: đội Roadster Widebody, đội Tia Chớp; Giải thưởng “Mô hình xe được yêu thích”: đội Golden Wind Racing, đội Off-road team; Giải thưởng “Thiết kế ấn tượng”: đội 213.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Đến với bài thơ hay: Yêu con

GD&TĐ - Bài thơ mở ra với cụm từ 'yêu con' giản dị nhưng sâu sắc, tựa trời cao, biển rộng, như tình yêu không bờ bến.

Cô và trò Trường PTDT bán trú THCS Lũng Chinh (Mèo Vạc, Hà Giang) trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: INT

Bảo vệ danh dự, uy tín người thầy

GD&TĐ - Theo luật sư, không công khai thông tin về sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận chính thức phù hợp với Hiến pháp và pháp luật...