Chữa bệnh bằng tắm nước nóng – lạnh, đơn giản mà hiệu quả

GD&TĐ - Với mùa hè nóng nực tắm là biện pháp giúp cơ thể “hạ nhiệt” nhanh nhất. Nhưng ít ai biết rằng tắm cũng là một phương pháp chữa bệnh, chỉ bằng việc vận dụng độ nóng, độ lạnh của nước mà hỗ trợ xoá tan những cơn đau cho người bệnh.

Chữa bệnh bằng tắm nước nóng – lạnh, đơn giản mà hiệu quả

Trước tiên tắm là hình thức kích thích trên da, giống như cơ thể đang được massage đúng cách. Khi kích thích như vậy trên bề mặt da sẽ tiết ra chất histamine và truyền đi khắp cơ thể, đồng thời cũng tiết ra những chất làm tăng cường chuyển hoá , tăng chất đề kháng cơ thể.

Theo nghiên cứu khi tắm nước lạnh sẽ tác động trực tiếp đến trung tâm điều hoà, kích thích tuyến thượng thận và tuyến giáp. Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết  tiết ra các hormon catecholamin có tác dụng duy trì mức huyết áp và nhịp tim và tiết ra các hormone corticosteroid, những hormon này có vai trò rất quan trọng đối với sự sống.

Còn tuyến giáp nằm phía trước cổ, có vai trò điều hòa sự phát triển của các cơ quan, thúc đẩy sự hoạt động, trưởng thành của mọi tế bào, điều hành trao đổi chất.

Do đó tắm nước lạnh rất tốt với những người muốn giảm cân hoặc mắc bệnh béo phì. Với một số bệnh tim tắm nước lạnh sẽ làm tim đập chậm lại, mạch giãn, sức bóp của tim mạnh hơn. Có thể tắm nước lạnh có thể thay thế việc dùng thuốc tăng cường cơ tim.

Trong trường hợp khi sốt cao mê man, nói sảng nếu đắp nước lạnh lên mặt sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh do đó làm người bệnh thở sâu và tỉnh lại.

Tắm cũng là một phương pháp chữa bệnh
 Tắm cũng là một phương pháp chữa bệnh

 Đối với việc tắm nước nóng cũng vậy sẽ tác động đến hệ thần kinh, kích thích phủ tạng, các tuyến nội tiết, tăng cường chuyển hoá toàn thân, hạ nhiệt, đào thải chất cặn bã, bài tiết chất độc. Chính vì vậy tắm nước nóng rất tốt cho người bệnh cao huyết áp bởi khi ngâm nước nóng tim sẽ đập nhanh, huyết áp hạ xuống.

Và khi tắm nước nóng làm mồ hôi ra nhiều sẽ làm chất protid bị phân hoá, vì vậy sẽ hiệu quả trong việc chữa bệnh gút.

Như vậy sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, nhất là công việc đi lại nhiều thì việc ngâm chân với nước nóng “nguyên chất” sẽ tăng cường sức khoẻ, ảnh hưởng tốt đến hệ tuần hoàn, thậm chí làm buồng trứng, tử cung co lại.

Tắm nước nóng – nước lạnh có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh nhưng không phải vì thế mà lạm dụng nó, bởi khi tắm trong vài phút có tác dụng chữa bệnh nhưng nếu quá lâu sẽ có tác dụng ngược lại.

Tóm lại tắm đúng phương pháp mỗi ngày sẽ giúp da dẻ bạn hồng hào, mạch đập tốt, cơ thể bớt mệt mỏi sảng khoái và sức khoẻ được cải thiện rõ rệt. Nếu bạn tắm mà cảm thấy người lạnh, mệt mỏi thì cần xem lại ngay phương pháp tắm, đồng thời nhất thiết phải có sự chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ