Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng thu được nhiều kết quả vượt bậc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng thu được nhiều kết quả vượt bậc

Năm 2019, Ban cán sự, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ đạo các Tòa án tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử nên đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu cơ bản đề ra.

Từ ngày 1/12/2018 đến ngày 30/11/2019, Tòa án thụ lý 554.269 vụ việc, đã giải quyết được 494.403 vụ, đạt tỷ lệ 89,2%. Số vụ việc còn lại hầu hết trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tỷ lệ các bản án bị hủy sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án là 1,13% giảm 0,03% so với cùng kỳ năm 2018 đáp ứng yêu cầu Quốc hội đề ra.

Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Quang Khánh
Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Quang Khánh 

Các vụ án lớn, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm (như các vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại tình dục trẻ em, các vụ án ma túy lớn…) đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều vụ án đã đi vào lịch sử tố tụng bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với số lượng lớn các bị cáo, luật sư, người tham gia tố tụng được triệu tập lên tới hàng trăm người (như vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại dương; vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương…).

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp của ngành tòa án, đánh giá cao việc đổi mới, nâng cao chất lượng xét xử và những kết quả đạt được trong năm 2019.

Tòa các cấp trong quá trình xét xử đã đề cao nguyên tắc tranh tụng, bảo đảm độc lập xét xử, suy đoán vô tội nên những năm gần đây chưa phát hiện trường hợp nào bị kết án oan sai.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong năm qua tòa án các cấp đã tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Với việc đưa ra xét xử 279 vụ, 636 bị cáo phạm các tội tham nhũng, trong đó có nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng và được dư luận xã hội quan tâm như: vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG; vụ án Phan Văn Anh Vũ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ” xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương; vụ án Nguyễn Ngọc Sự và đồng phạm về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”…

“Chưa bao giờ trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả vượt bậc rõ nét như hiện nay. Việc xét xử với tinh thần rõ đến đâu xử đến đó, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể người đó là ai đã được dư luận xã hội đánh giá cao, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho các tập thể, cá nhân
Chủ tịch Quốc hội trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho các tập thể, cá nhân 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điểm sáng trong các phiên tòa xét xử án tham nhũng vừa qua là đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình xét xử. Như vụ án Mobifone mua  95% cổ phần của AVG, Hội đồng xét xử đã cho tạm dừng phiên tòa, tạo mọi điều kiện để bị cáo nộp lại tài sản tham nhũng và ngay trước ngày tuyên án, bị cáo đã nộp đủ 66 tỷ đồng tiền nhận hối lộ.

Đối với việc xét xử các vụ án tham nhũng, phát huy thành quả và kinh nghiệm vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành tòa án tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án, áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong quá trình xét xử... Đối với việc xét xử các vụ án hành chính, cần đánh giá đầy đủ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong xét xử loại án này thời gian qua và có các giải pháp cụ thể khắc phục trong thời gian tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ