Ông Lê Mạnh Trường – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Ngành GD&ĐT Lào Cai đã lên kế hoạch chi tiết dạy học trong từng trường hợp để có thể chủ động và thực hiện hiệu quả.
Linh hoạt kế hoạch dạy học
Lào Cai chưa có ca bệnh, nhưng có nguy cơ về lây nhiễm dịch các trường sẽ tổ chức dạy học trực tiếp tại nhà trường, bảo đảm phòng chống dịch theo mức độ 1.
Đồng nghĩa các nhà trường chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi dịch diễn biến phức tạp phải chuyển dạy và học trực tuyến.
Tăng cường kiểm tra dạy và học trực tuyến, khuyến khích GV tiếp tục xây dựng bài dạy trực tuyến theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Thông tin đến cha mẹ HS chuẩn bị tâm lí, quản lý con em nếu chuyển sang học trực tuyến.
Mặt khác, điều chỉnh dạy một số nội dung khó, nội dung không thể dạy trực tuyến được ở các môn học, tổ chức dạy trực tiếp trước cho HS, nếu nội dung đó có thể dạy trước được...
Các trường có HS nội trú, bán trú nhắc nhở HS khi về nhà mang SGK, tài liệu tham khảo, thiết bị để sẵn sàng học trực tuyến nếu dịch bùng phát không trở lại trường được…
Kích hoạt dạy học trực tuyến khi có dịch
Mức độ 2 khi có ca nhiễm dịch tại Lào Cai, ông Lê Mạnh Trường cho biết, Sở GD&ĐT sẽ thống nhất với Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh tạm thời cho HS các cấp nghỉ học, kích hoạt dạy học trực tuyến.
Triển khai tổ chức dạy học trực tuyến chính khoá và ôn tập theo thời khoá biểu cho HS từ lớp 1 đến lớp 12 qua truyền hình, trên Internet, qua phát thanh và giao bài trực tiếp theo thôn, bản với phương châm “Không để học sinh nào không được học vì tạm dừng học tại trường”.
Cụ thể việc dạy trực tuyển sẽ tiến hành theo nguyên tắc ghi âm, ghi hình tiết dạy đưa lên kho bài giảng của đơn vị, tổ chức học cả khối theo thời khoá biểu để tránh thừa giờ và bố trí số tiết còn thừa theo định mức của GV/môn để dạy bổ trợ trực tiếp kiến thức cho HS khi trở lại trường. Phân công soạn và giao bài trực tiếp hợp lý, tránh dồn vào một số GV.
Ở nơi có Internet, thiết bị truyền hình việc dạy học sẽ tiến hành trên Internet, qua truyền hình; Ở nơi không có Internet, không có thiết bị học, có truyền hình và sóng điện thoại sẽ dạy học trên qua truyền hình; phát thanh; Ở nơi không có điện và các điều kiện khác tổ chức giao bài đến từng thôn bản. Đề nghị Trưởng thôn, bản hỗ trợ nhận và giao trả bài đến từng HS và chuyển trả cho GV.
Khuyến khích GV, HS và cha mẹ HS có những hình thức học khác hiệu quả và đảm bảo không tiếp xúc gần và tụ tập đông người...
Lãnh đạo nhà trường, tổ trưởng chuyên môn sắp xếp dự giờ để quản lý, kiểm soát, tăng cường dự giờ đột xuất. Lưu trữ hồ sơ minh chứng dạy trực tuyến theo quy định.
Khuyến khích cha mẹ HS dự học cùng con nếu có thể bố trí được. Lập sổ đầu bài trực tuyến để quản lý bài dạy, ghi chép tỷ lệ chuyên cần từng tiết học, đối với các đơn vị dạy theo thời khóa biểu từng tiết, từng buổi; triển khai cho HS ghi chép bài dạy gửi sản phẩm cho GV chấm….
Ngành GD&ĐT yêu cầu, khi dạy trực tuyến phải đảm bảo đặc thù, phù hợp từng cấp học. Tổ chức dạy trực tuyến theo văn bản 127, 176 và văn bản 313/SGD&ĐT-GDTrH của Sở GD&ĐT; văn bản số 1061/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT;
Hơn thế cần đặc biệt quan tâm đến HS gặp khó khăn; HS lớp 9, 12 trong học trực tuyến; lấy điểm kiểm tra thường xuyên, điểm đánh giá định kỳ cho HS khi học trực tuyến; quản lý và lưu trữ các thông tin liên quan đến dạy học trực tuyến nhằm phục vụ công tác kiểm định chất lượng, thanh tra, kiểm tra…
Ngành GD&ĐT cũng lưu ý, chuyên đề chủ đề dạy học trực tuyến phải được GV trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng trên nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường và đưa lên website của trường. GV bộ môn cùng GV chủ nhiệm quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của HS...
Huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị khi học trực tuyến; phát huy vai trò và điều kiện của mọi lực lượng để hỗ trợ cho HS học trực tuyến. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBQL, GV, NV, HS.
Thay đổi cách dạy, cách học, đặc biệt hướng dẫn HS tự học, tự bảo vệ mình phòng, chống dịch. Giáo dục cho từng HS phải trung thực, tích cực, tự giác trong học trực tuyến. Hiệu trưởng đề xuất giải pháp quản lý được chất lượng dạy học trực tuyến.
Để việc tổ chức ôn thi tuyển sinh, thi tốt nghiệp trực tuyến đạt hiệu quả cao các nhà trường phải hướng dẫn HS và cha mẹ HS đăng nhập trên website trường bằng tài khoản HS để ôn tập thi tuyển sinh, thi THPT quốc gia năm 2021, học tập kiến thức mới.
GV chủ nhiệm và GV bộ môn có biện pháp theo dõi, nhận xét, đánh giá thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho HS, động viên, khuyến khích HS hoàn thành các bài học và các hoạt động trong tuần.
Phối hợp với gia đình HS để có biện pháp quản lý hoạt động của HS. Các cụm huyện, thành phố, thị xã chia sẻ tài liệu, hỗ trợ nhau ôn thi tốt nghiệp trực tuyến...