Chọn môn lớp 10 như thế nào cho hợp lý?

GD&TĐ -  Năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 bắt đầu học Chương trình GDPT 2018. Thời điểm này, học sinh, phụ huynh và các nhà trường đang hoàn tất các công đoạn lựa chọn môn học bắt buộc và môn học tự chọn. 

Thầy Nguyễn Quang Thi cùng học trò của mình. Ảnh NVCC.
Thầy Nguyễn Quang Thi cùng học trò của mình. Ảnh NVCC.

GD&TĐ xin giới thiệu những gợi ý lựa chọn môn học lớp 10 của Thạc sĩ Nguyễn Quang Thi, giáo viên môn Toán, hiện công tác Trường THPT Bảo Lộc (Lâm Đồng) với kinh nghiệm hơn 25 năm giảng dạy để phụ huynh cùng các bạn học sinh cùng tham khảo.

Chúng ta biết rằng ngày 3/8 vừa rồi, Bộ GD&ĐT công bố chi tiết về môn học bắt buộc và môn học tự chọn cho bậc trung học phổ thông, bắt đầu áp dụng ở lớp 10 năm học này.

Theo đó, học sinh được lựa chọn 4 môn học trong 9 môn học (Địa lý; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lý; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật) mà không còn phụ thuộc vào nhóm môn như trước.

Đây là lợi thế của học sinh khi chọn môn để học và các trường THPT cũng dễ phân chia tổ hợp môn. Nếu trường nào có đủ 9 môn tự chọn thì về lý thuyết ta có 126 tổ hợp, còn trường nào không có môn Âm nhạc và Mỹ thuật thì ta có 35 tổ hợp.

Theo tôi, các trường thường căn cứ vào đội ngũ giáo viên hiện có để hướng học sinh đăng ký gói gọn từ 4 đến 6 tổ hợp là vừa.

Đến năm 2025, nếu các trường đại học vẫn duy trì tuyển sinh theo nhóm môn truyền thống như hiện nay thì học sinh rất thoải mái chọn nhóm môn để học vì tổ hợp môn đã rõ ràng, cũng chìa khóa để thẳng tiến xét tuyển đại học mà không có rào cản và lo lắng nào cả. Nhưng chọn môn như thế nào là phù hợp, theo tôi phụ huynh và học sinh cần đến trường nơi con mình nhập học để nghe tư vấn của nhà trường.

Từ đó tìm hiểu, nghiên cứu và dựa trên một số tổ hợp nhà trường đưa ra, học sinh cần chọn môn dựa trên sở thích, năng lực và nghề nghiệp sau này.

Tôi dự đoán, mỗi trường sẽ phân các lớp thuộc ban tự nhiên và các lớp thuộc ban xã hội. Các môn Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mỹ thuật sẽ được ghép vào hai ban nói trên sao cho phù hợp.

Khả năng môn công nghệ học sinh chọn rất nhiều vì nó dễ học và không phải tư duy nhiều, môn Tin học chỉ những em có nguyện vọng thi vào ngành công nghệ thông tin mới chọn, còn môn Nghệ thuật dù học sinh có chọn thì một số trường không đáp ứng vì thiếu giáo viên.

Hiện tại, các trường đại học ngoài tuyển sinh theo học bạ, kỳ thi năng lực, chứng chỉ tiếng Anh vẫn tuyển sinh theo các khối quen thuộc. Khối A gồm có: A00(Toán , Lý, Hóa), A01(Toán, Vật lý, Tiếng Anh), A02(Toán, Vật lý, Sinh học), A03(Toán, Vật lý, Lịch sử), A04(Toán, Vật lý, Địa lý), A05(Toán, Hóa học, Lịch sử), A06(Toán, Hóa học, Địa lý), A07(Toán, Lịch sử, Địa lý).

Khối B gồm có: B00(Toán, Hóa, Sinh), B01(Toán, Sinh học, Lịch sử), B02(Toán, Sinh học, Địa lí), B03(Toán, Sinh học, Ngữ văn), B04(Toán, Sinh học, Tiếng Anh).

Khối C gồm có: C00(Văn, Sử, Địa), C01(Ngữ văn, Toán, Vật lý), C02(Ngữ văn, Toán, Hóa học), C03(Ngữ văn, Toán, Lịch sử), C04(Ngữ văn, Toán, Địa lý), C05(Ngữ văn, Vật lý, Hóa học), C06(Ngữ văn, Vật lý, Sinh học), C07(Ngữ văn, Vật lý, Lịch sử), C08(Ngữ văn, Hóa học, Sinh), C09(Ngữ văn, Vật lý, Địa lý), C10(Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử).

Khối D gồm có: D01(Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh), D02(Ngữ văn, Toán, Tiếng Nga), D03(Ngữ văn, Toán, Tiếng Pháp), D04(Ngữ văn, Toán, Tiếng Trung), D05(Ngữ văn, Toán, Tiếng Đức), D06(Ngữ văn, Toán, Tiếng Nhật). Khối M gồm có: M00( Ngữ văn, Toán, Đọc diễn cảm, Hát), M01(Ngữ văn, Lịch sử, Năng khiếu).

Khối N gồm có: N00(Ngữ văn, Năng khiếu Âm nhạc 1, Năng khiếu Âm nhạc 2), N01(Ngữ văn, xướng âm, biểu diễn nghệ thuật), N02(Ngữ văn, Ký xướng âm, Hát hoặc biểu diễn nhạc cụ).

Khối H gồm có: H00(Ngữ văn, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 1, Năng khiếu vẽ Nghệ thuật 2), H01( Toán, Ngữ văn, Vẽ), H02(Toán, Vẽ Hình họa mỹ thuật, Vẽ trang trí màu). Khối V gồm có: V00(Toán, Vật lí, Vẽ Hình họa mỹ thuật), V01(Toán, Ngữ văn, Vẽ Hình họa mỹ thuật), V02(VẼ MT, Toán, Tiếng Anh), V03(VẼ MT, Toán, Hóa).

Gợi ý của thầy Thi về một số nhóm môn để phụ huynh và học sinh tham khảo.

Gợi ý của thầy Thi về một số nhóm môn để phụ huynh và học sinh tham khảo.

Khi phân chia tổ hợp như vậy dẫn đến giáo viên dạy 9 môn tự chọn nói trên sẽ thiếu tiết, giáo viên thiếu tiết thì có thể dạy thêm môn trải nghiệm sáng tạo và hướng nghiệp, lịch sử địa phương, nếu còn thiếu tiết thì các trường trên cùng địa bàn (Quận, Huyện) ngồi lại với nhau nhằm thương thảo để giáo viên dạy thêm một số tiết ở trường khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ