Chọn tổ hợp môn học lớp 10 cần lưu tâm tới định hướng nghề nghiệp

GD&TĐ - Các trường THPT tại TPHCM đang trong quá trình triển khai việc đăng ký, thống kê chọn tổ hợp môn học lựa chọn của lớp 10. Theo kế hoạch, kết quả xếp lớp sẽ được các trường thông báo vào giữa tháng 8/2022.

Học sinh dự thi tuyển lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Quận 3, TPHCM). Ảnh: Công Chương
Học sinh dự thi tuyển lớp 10 tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Quận 3, TPHCM). Ảnh: Công Chương

Học đều quá cũng khó chọn

Nhiều học sinh cho biết, kết quả học tập cuối năm lớp 9 của các em không có sự chênh lệch quá lớn về điểm số giữa các môn học tự nhiên (Toán, Vật lý, Hóa học...) và xã hội (Lịch sử, Địa lý…). Vì vậy, học sinh chưa có đủ căn cứ xác định tổ hợp môn học thế mạnh. Mặc khác, một số em cho biết rất thích môn học nào đó nhưng kết quả học tập cuối năm lớp 9 lại không cao nên cảm thấy băn khoăn, không biết có nên chọn môn học đó trong nhóm các môn tự chọn ở lớp 10 hay không?

Có con trúng tuyển lớp 10 vào Trường THPT Võ Văn Kiệt (Quận 8, TPHCM), chị Nguyễn Đỗ Bích Vân cho biết, sáng 28/7, nhà trường tổ chức họp phụ huynh về việc chọn tổ hợp môn học lựa chọn vào lớp 10.

“Nhà trường công bố có 8 tổ hợp với số lượng lớp học tương ứng, tuy nhiên hiện tôi chưa chốt tổ hợp nào. Đợi trao đổi với con xong thì mới đưa ra ý kiến cuối cùng. Một phần là trong năm học lớp 9, các môn có điểm số đều nhau nên có phần lúng túng trong việc chọn tổ hợp môn theo khối. Nếu để xong học kỳ I hay sang năm lớp 11 rồi lựa chọn tổ hợp môn sẽ dễ hơn”, chị Bích Vân chia sẻ.

“Lúc đầu em phân vân không biết nên chọn môn học mình yêu thích hay môn đạt điểm số cao cuối năm lớp 9. Tuy nhiên, sau khi có sự tư vấn của thầy cô giáo ở trường và tham khảo ý kiến bố mẹ, em đã đưa ra sự lựa chọn phù hợp với khả năng của mình cùng điều kiện thực tế của nhà trường...”, Dương Phương Linh nói.

Trong khi đó, em Dương Phương Linh, trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết đã lựa chọn 2 nguyện vọng tổ hợp thuộc khối D.

Còn em Nguyễn Trí Luân vừa có tên trong danh sách trúng tuyển lớp 10 chương trình tích hợp Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) lại không gặp khó trong việc lựa chon tổ hợp môn tự chọn. Chương trình của em chỉ có 2 tổ hợp nên em chọn tổ hợp số 2.

Theo cô Phùng Thị Phương Thảo, chuyên viên giáo dục tại eTeacher, để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, học sinh cần tìm hiểu thông tin về những đổi mới của năm học 2022 - 2023 thông qua các nguồn tin chính thống.

Trên cơ sở xác định thế mạnh, sở trường của bản thân thiên về các môn xã hội, tự nhiên hay công nghệ, nghệ thuật - dựa trên điểm trung bình môn học năm lớp 9, học sinh có thể kết hợp làm thêm các bài kiểm tra trắc nghiệm về tính cách để tìm ra định hướng nghề nghiệp phù hợp. Ngoài ra, việc tham gia các buổi tư vấn chọn nguyện vọng do các trường THPT tổ chức sẽ giúp phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về cơ cấu tổ chức của nhà trường, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp.

Thông tin tổ hợp môn lớp 10 năm học 2022 - 2023 của Trường THPT Võ Văn Kiệt, TPHCM. Ảnh: Công Chương

Thông tin tổ hợp môn lớp 10 năm học 2022 - 2023 của Trường THPT Võ Văn Kiệt, TPHCM. Ảnh: Công Chương

Có tổ hợp chỉ 2 học sinh chọn

Năm học 2022 - 2023, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) có tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 là 745 học sinh, với 17 lớp. Theo thầy Nguyễn Hùng Khương - Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường xây dựng 15 tổ hợp môn học lựa chọn vào lớp 10. Trường vẫn đang thống kê tỷ lệ đăng ký vào các tổ hợp môn của học sinh. Trong đó, nhà trường cho học sinh đăng ký 2 nguyện vọng và cố gắng cho học sinh học đúng tổ hợp đã đăng ký ở nguyện vọng 1. Trường hợp số lượng đăng ký vượt quá sĩ số quy định, nhà trường sẽ làm việc lại với phụ huynh và học sinh để có sự sắp xếp sang một lớp tổ hợp khác phù hợp hơn.

“Tổ hợp có số lượng học sinh chọn nhiều nhất là: Vật lý, Hóa học, Địa lý, Tin học. Tổ hợp ít học sinh lựa chọn nhất, chỉ có 2 học sinh chọn là: Địa lý, Sinh học, Kinh tế pháp luật, Công nghệ...”, thầy Nguyễn Hùng Khương cho biết.

Sau khi có số liệu đăng ký các tổ hợp của học sinh, Trường THPT Bùi Thị Xuân sẽ hình thành nên các lớp, từ đó mới biết được môn này, môn kia cần bao nhiêu giáo viên... Sau đó, tổ chức họp với các tổ trưởng chuyên môn, để phân công giáo viên giảng dạy cho phù hợp. Đối với chương trình học tích hợp, việc lựa chọn tổ hợp đơn giản hơn.

Trao đổi về thắc mắc của một số phụ huynh và học sinh về băn khoăn “vào lớp 10, chọn nhóm môn rồi có được thay đổi hay không?”, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, theo Công văn số 1496/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT hướng dẫn “Trong trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo sở GD&ĐT”. Do vậy, việc thay đổi sẽ do nhà trường quyết định. Tuy nhiên, từng trường có kế hoạch tổ chức giảng dạy, xây dựng cơ cấu lớp, quy định sĩ số lớp, phân công giáo viên, cơ sở vật chất... sẽ có những hướng dẫn cụ thể.

“Hiện nay, việc lựa chọn các bộ môn tự chọn của học sinh cần tập trung ở sự phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân và tổ chức của nhà trường. Sở GD&ĐT và trường sẽ hướng dẫn cụ thể sau khi Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn mới...” - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM trao đổi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ