Chớ nên xem thường khi bàn tay mình đột nhiên tê buốt

GD&TĐ - Ngoài mắt, lưỡi, nước tiểu và da… thì chúng ta cũng có thể phát hiện các vấn đề về sức khỏe nhờ quan sát những thay đổi trên đôi tay của mình.    

Chớ nên xem thường khi bàn tay mình đột nhiên tê buốt

Trong chẩn đoán bệnh, nhất là trong Đông y, các thầy thuốc không chỉ bắt mạch để kiểm tra mà còn nhìn màu sắc lòng bàn tay để đưa ra những kết luận liên quan đến sức khỏe.

Thế nên, nếu bỗng dưng bị tê buốt ở một vài điểm nào đó trên đôi bàn tay cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh nghiêm trọng. Vậy những thay đổi của đôi bàn tay có thể tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn như thế nào?

Hội chứng ống cổ tay

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Hội chứng ống cổ tay có thể xuất hiện kèm theo tê buốt ở ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa và hội chứng này rất hay gặp ở những người làm việc nhiều với bàn phím máy tính. Nguyên nhân là do việc lặp lại thường xuyên các động tác gõ bàn phím máy tính và điện thoại dẫn đến việc các sợi gân sưng lên, gây tê tay.

Lời khuyên: Hãy duỗi các khớp thường xuyên nếu phải làm việc với bàn phím máy tính quá nhiều.

Dấu hiệu mệt mỏi

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Thường xuyên đặt cổ tay ở những tư thế không thoải mái hoặc hay nâng vật nặng cũng sẽ làm tăng áp lực lên các dây thần kinh gần bề mặt da, và điều này tạo cảm giác tê buốt ở các ngón tay.

Lời khuyên: Đây là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể quá mệt mỏi. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc và không bị căng thẳng.

Tổn thương cột sống

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Cột sống có vấn đề cũng thường dẫn tới dấu hiệu tê buốt ở ngón út và áp út của bàn tay trái. Điều này xảy ra do áp lực tăng cao lên các dây thần kinh và làm tổn thương dây thần kinh.

Lời khuyên: Bạn cần tránh ngồi một chỗ quá nhiều và thường xuyên duỗi người, tập yoga hoặc bơi lội.

Thiếu vitamin

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Bạn cũng có thể cảm thấy tê buốt ở các ngón bàn tay trái hoặc chân trái khi cơ thể thiếu vitamin E, B1, B6 và B12.

Lời khuyên: Hãy đi khám bác sĩ để biết mình cần bổ sung bao nhiêu vitamin mỗi ngày và cố gắng ăn nhiều rau củ quả tươi để bổ sung vitamin cho cơ thể.

 Viêm mạch huyết khối tắc nghẽn (Buerger)

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Viêm mạch huyết khối tắc nghẽn là một bệnh thường gặp ở những người hút thuốc lá nhiều. Tuần hoàn máu bị tắc nghẽn do cơ thể nạp quá nhiều nicotine, dẫn tới thiếu khoáng chất. Tình trạng này dẫn tới chứng tê cứng ở các ngón tay, rồi có thể lan sang cả cánh tay.

Lời khuyên: Bệnh này có thể chữa được, nhưng bước đầu tiên là bạn phải bỏ hút thuốc lá.

Tuần hoàn máu kém

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Nếu bỗng dưng bị tê các ngón ở bàn tay phải, điều này có thể do áp lực lên dây thần kinh dưới da, hoặc tổn thương ở khớp vai và tay. Một số bệnh tim mạch cũng gây ra tê bàn tay phải, vì nó làm ảnh hưởng đến dòng máu chạy đến các chi.

Lời khuyên: Hãy đi bộ vài lần mỗi tuần hoặc tập các động tác duỗi người để cải thiện sức khỏe của các mạch máu. Nếu bạn bị tắc nghẽn máu nghiêm trọng, hãy đi khám bác sĩ càng nhanh càng tốt.

Tiểu đường

bestie nhung bieu hien o ban tay canh bao suc khoe

Cảm giác tê buốt lan từ chân đến cánh tay là dấu hiệu đầu tiên của bệnh tiểu đường. Điều này xảy ra do lượng máu chảy đến một số bộ phận trên cơ thể bị giảm sút, làm tổn thương đến các mút thần kinh.

Lời khuyên: Người bị tiểu đường týp I có thể tiêm insulin, còn người bị tiểu đường ty1p 2 phải chú ý ăn uống.

Hi vọng việc dựa vào những thay đổi ở bàn tay như trên sẽ mang đến cho bạn một số kinh nghiệm để tìm hiểu tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, để biết chính xác cơ thể mình gặp vấn đề gì, bạn nên tới cơ sở y tế để được kiểm tra để có được kết quả chính xác nhất nha. 

Theo thethaovanhoa.vn/Health Food Soul

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ