Chính trường Venezuela: Ai “chống lưng” ai?

GD&TĐ - Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido thừa nhận rằng, các cuộc biểu tình chống chính phủ đang thiếu sự hỗ trợ quân sự để có thể lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, trong khi chỉ một ngày trước đó, ông Guaido vẫn tuyên bố rằng nỗ lực lật đổ chính phủ Maduro đang bước vào “giai đoạn cuối”.

Binh lính Venezuela ủng hộ Maduro đàn áp biểu tình. Ảnh: Geety.
Binh lính Venezuela ủng hộ Maduro đàn áp biểu tình. Ảnh: Geety.

Bạo lực lan rộng

Những ngày qua, các cuộc biểu tìnhVenezuela càng trở nên bạo lực hơn. Theo Đài quan sát xung đột xã hội độc lập của Venezuela, có tới hơn 100 người đã bị thương trong các cuộc biểu tình vừa qua.

Ông Guaido, người đứng đầu Quốc hội hiện tại và là Tổng thống lâm thời tự xưng, đã hy vọng rằng các cuộc biểu tình tiếp theo sẽ thuyết phục các thành viên chủ chốt của quân đội cùng tham gia lật đổ chính phủ.

“Chúng tôi phải thừa nhận rằng, chúng tôi đã không có đủ người. Chúng tôi cần sự đồng thuận của tất cả các lực lượng vũ trang” - ông Guaido phát biểu - “Chúng tôi không kêu gọi một cuộc đối đầu giữa các anh em mà chỉ muốn họ đứng về phía người dân”, ông Guaido cũng kêu gọi nhân viên khu vực công đình công.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền báo cáo rằng 168 người đã bị giam giữ và cho biết lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình và nhà báo.

Đầu tuần này, ông Guaido đã ghi một chiến thắng rõ ràng khi cựu Giám đốc Cơ quan an ninh Venezuela Manuel Ricardo Cristopher Figuera đã nghỉ việc. Ông Figuera được cho là đã soạn thảo một bức thư ngỏ “gửi tới người dân Venezuela” đang làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó cáo buộc chế độ Maduro cướp phá đất nước.

Vài giờ sau khi bức thư được tung ra, Tổng thống Maduro đã tuyên bố sẽ thay thế ông Figuera mà không giải thích lý do.

Hai “ngày hành động”

Ông Maduro đã đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về thất bại trong nỗ lực đảo chính vừa qua. Trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu, ông kêu gọi những người ủng hộ hãy vì “lòng trung thành tối đa” của họ và hô hào người dân xuống đường để đấu tranh cho dân chủ.

Ông Maduro cũng kêu gọi hai “ngày hành động” vào cuối tuần tới và yêu cầu tất cả các quan chức được bầu phải đoàn kết vì người dân Venezuela.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận: “Thật là khủng khiếp. Người dân (Venezuela) đang đói khát và chết dần chết mòn. Họ không có thức ăn, không có nước uống”, Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông: “Đó là một mớ hỗn độn đáng kinh ngạc”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hành động quân sự là điều rất có thể và “nếu cần, đó là những gì Mỹ sẽ thực hiện”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan cho biết Lầu Năm Góc đã “thực hiện một kế hoạch toàn diện, vì vậy không có tình huống hay kịch bản nào mà chúng tôi không có kế hoạch dự phòng”.

Tổng thống Maduro và người tiền nhiệm của ông, Hugo Chavez, trong nhiều năm đã bị buộc tội gây ra một thảm họa nhân đạo với các chính sách kinh tế cứng rắn.

Ông Maduro khẳng định được người dân bầu lên một cách dân chủ, còn những nỗ lực loại bỏ ông đang diễn ra, cùng với cuộc khủng hoảng chung, là “sản phẩm” do Mỹ một tay dàn xếp.

Rối ren từ bên ngoài?

Tháng Giêng vừa qua, trong bối cảnh ông Maduro vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai được vài ngày và một cuộc biểu tình lớn diễn ra trên khắp Venezuela, ông Guaido tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời.

Nhà lãnh đạo phe đối lập này đã tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Hàng chục quốc gia Mỹ Latinh và phương Tây đã công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, trong khi Nga, Cuba và Trung Quốc là một trong những quốc gia ủng hộ ông Maduro.

Ông Pompeo và John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump đã tham gia các cuộc tranh luận trên phương tiện truyền thông Mỹ để lên tiếng ủng hộ ông Guaido, đồng thời chỉ trích Nga ủng hộ ông Maduro để kiểm soát hiệu quả của quốc gia ở Nam Mỹ. Ông Bolton nhận dịnh đó là thứ “chính trị quyền lực lỗi thời”.

Các quan chức Nga đã phủ nhận cáo buộc này và chỉ trích Mỹ phổ biến thông tin sai lệch để “hạ bệ quân đội Venezuela” và tiến hành một “cuộc chiến thông tin”. Ông Maduro cũng phủ nhận tin đồn rằng ông đã sẵn sàng rời khỏi đất nước nhưng đã bị “giữ chân”, một tuyên bố mà ông Pompeo đưa ra cho nhiều cơ quan truyền thông Mỹ trong tuần qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.