Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình của toàn dân tộc VN

Sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước mở ra hành trình của toàn dân tộc VN

(GD&TĐ) - Sáng 5/6, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Thành ủy, HĐND, UBND, ỦB MTTQVN TP đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2012).

Dự buổi lễ có lãnh đạo thành ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể TP.HCM; các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng đông đảo đoàn viên thanh niên.

Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2012)
Lễ kỷ niệm 101 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2012)

Diễn văn kỷ niệm của ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố đã ôn lại sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc cách đây 101 năm. Khi đó, vào ngày 5 tháng 6 năm 1911, từ bến cảng Sài Gòn, người thanh niên Nguyễn Tất Thành - Văn Ba với lòng yêu nước nhiệt thành, tình thương dân vô hạn đã đi ra nước ngoài, mang theo trong mình một khát vọng cháy bỏng tìm đường cứu nước để đem lại “Tự do cho đồng bào tôi, độc lập cho Tổ quốc tôi”.

Người đã bôn ba khắp năm châu, vừa lao động vừa nghiên cứu lý luận và thực tiễn cách mạng thế giới, để rồi tìm thấy ánh sáng cách mạng của thời đại - Chủ nghĩa Mác-Lênin. Và, thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định, đó là sự mở đầu cho một cuộc hành trình vĩ đại, vô cùng gian lao, quả cảm và sáng tạo suốt 30 năm đi tìm chân lý, tìm con đường giải phóng cho cả dân tộc của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Sự khởi đầu đó, đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son và đánh dấu giai đoạn lịch sử vẻ vang, mở ra cuộc hành trình của toàn dân tộc Việt Nam, hành trình giành độc lập, tự do của Tổ quốc, thống nhất non sông, vững bước đi lên xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Hồ Chí Minh rất vinh dự là nơi tiễn Bác ra đi thực hiện sứ mệnh lịch sử của đất nước. Hơn 100 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, nhưng ý nghĩa to lớn của sự kiện ấy vẫn còn nguyên giá trị. Qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn rèn luyện và nêu cao khí phách bất khuất oai hùng, sẵn sàng xả thân vì nước, giữ vững lòng kiên trung son sắt, cùng nhân dân cả nước góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa theo con đường Bác Hồ đã lựa chọn. Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, hơn 37 năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng nỗ lực để đạt được những thành tựu to lớn và trở thành trung tâm nhiều lĩnh vực của cả nước. Vinh dự là thành phố được mang tên Bác, Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm luôn luôn “cùng cả nước, vì cả nước”, làm tròn trách nhiệm xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, đóng góp ngày càng nhiều trong sự nghiệp xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thái Sơn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...