Khai mạc Đại hội đồng AIPA 31

Khai mạc Đại hội đồng AIPA 31
Tham dự Đại hội đồng lần này có 19 đoàn đại biểu, trong đó có 9 đoàn đại biểu nghị viện thành viên của AIPA, 1 đoàn đại biểu nước quan sát viên đặc biệt là Myanmar; 7 Đoàn nghị sĩ các nước và tổ chức quan sát viên.

Tham dự Đại hội đồng lần này có 19 đoàn đại biểu, trong đó có 9 đoàn đại biểu nghị viện thành viên của AIPA, 1 đoàn đại biểu nước quan sát viên đặc biệt là Myanmar; 7 Đoàn nghị sĩ các nước và tổ chức quan sát viên.

Tại Đại hội đồng AIPA 31, 4 ủy ban chuyên môn sẽ nhóm họp, giải quyết các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, bình đẳng giới. Các đại biểu sẽ đưa ra các nghị quyết thiết thực góp phần khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu; phát triển bền vững; tăng cường phối hợp giữa AIPA và ASEAN; củng cố liên kết nội khối; tăng cường hợp tác với các đối tác quan sát viên của AIPA và tiếp tục bàn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA.

Năm nay, trên cương vị là Chủ tịch AIPA, Quốc hội nước ta đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hoạt động quan trọng, gần đây nhất là việc Quốc hội nước ta tham dự Hội nghị tham vấn Chủ tịch Quốc hội các nước G-20 tại Canada, đại diện cho AIPA nói lên tiếng nói của nhân dân và nghị viện trong khu vực ASEAN về những vấn đề lớn của thế giới. Đại hội đồng lần thứ 31 Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 31) là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12 cũng như nhiệm kỳ chủ tịch AIPA do Việt Nam đảm nhận.

Trước đó, tối 20/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch AIPA 31, Ban Chấp hành AIPA 31 đã họp với sự tham dự của đại diện các nghị viện thành viên AIPA và quan sát viên đặc biệt.  

Ban Chấp hành đã nghe Chủ tịch AIPA 31 báo cáo tóm tắt những hoạt động nổi bật của AIPA trong năm qua. Trong đó có các Hội nghị chuyên đề AIPA về vai trò của nữ nghị sỹ trong quá trình xây dựng phát luật, về hậu khủng hoảng kinh tế và phát triển bền vững, cuộc họp giữa lãnh đạo AIPA và ASEAN, Hội nghị AIFOCOM-7 (Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 của AIPA về điều tra thực trạng đấu tranh chống hiểm họa ma túy), Nhóm tư vấn của AIPA lần 2, Hội nghị tham vấn nghị viện G20.

Tiếp đó, Ban chấp hành AIPA-31 đã thông qua Chương trình hoạt động và Chương trình nghị sự của Đại hội đồng AIPA 31; chủ đề đối thoại với các nước quan sát viên và một số vấn đề khác. Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đề cử và bổ nhiệm Phó Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 31; thông qua việc bổ nhiệm Tổng Thư ký AIPA và một số công việc khác.

Quang Anh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ