Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đầu tư cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2

GD&TĐ - Giai đoạn 2 của dự án có tổng chiều dài 58,5km, đi qua các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP Hà Giang của tỉnh Hà Giang.

Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 qua tỉnh Hà Giang đang được tích cực thi công.
Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 qua tỉnh Hà Giang đang được tích cực thi công.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 2404/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy do UBND tỉnh Hà Giang đề xuất.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, tổng hợp, nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Hà Giang, báo cáo đề xuất Thủ tướng xem xét, quyết định trước 31/3/2025.

Trước đó, đầu tháng 3/2025, UBND tỉnh Hà Giang có văn bản đề nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính xem xét cho chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang và đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để sớm triển khai thực hiện.

Trong đó, năm 2025, ưu tiên hỗ trợ tỉnh Hà Giang 2.000 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Theo đề xuất phương án đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 2, có chiều dài hơn 58km; điểm đầu tại Km27+480 tiếp giáp với điểm cuối dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Tuyến cao tốc được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/h, các đoạn đi qua địa hình khó khăn thiết kế với cấp 80, vận tốc thiết kế 80km/h.

Quy mô đầu tư theo quy hoạch gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 25,25m.

Trên tuyến thiết kế 4 nút giao để kết nối với các khu trung tâm hành chính, khu công nghiệp, cùng với các đường ngang tạo thành mạng lưới giao thông hợp lý giúp phát triển các khu vực tuyến đi qua.

Dự kiến tổng mức đầu tư cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 2, đoạn Tân Quang đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là 14.852 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công.

Về lộ trình thực hiện dự án: Từ năm 2025-2026, tiến hành chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và tái định cư; từ năm 2026 khởi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.

Trong giai đoạn 1 của Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang mới đầu tư tuyến cao tốc với chiều dài 118 km.

Trong đó đoạn cao tốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang có chiều dài 27,48km (điểm đầu tiếp giáp với địa phận tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại địa bàn xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang).

Công trình được Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án.

Hiện đã bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công đạt 100% kế hoạch.

Tỉnh cũng đã hoàn thành xây dựng 3 khu tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện, nước, viễn thông.

Đến trung tuần tháng 3, các gói thầu xây lắp đạt giá trị sản lượng hơn 52% giá trị hợp đồng.

Tổng kế hoạch vốn đã bố trí là 1.511 tỷ đồng (ngân sách Trung ương là 1.154 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 357 tỷ đồng), đã giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn.

UBND tỉnh Hà Giang đang phấn đấu tích cực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ là hoàn thành trong năm 2025.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

NXB Giáo dục Việt Nam bị làm giả 5,5 triệu cuốn sách

NXB Giáo dục Việt Nam bị làm giả 5,5 triệu cuốn sách

GD&TĐ - Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 15 vụ với 5,5 triệu cuốn sách các loại giả sản phẩm của NXB Giáo dục Việt Nam, giá trị ước tính trên 60 tỷ đồng.