Chìm tàu chở gạo: Thuyền trưởng kể hành trình trên biển chờ cứu nạn

Sáng 28/11, 8 thuyền viên và 3 hành khách trên tàu chở gạo bị chìm đã được tàu CSB 2006 đưa về Cảng Hòn La an toàn. Hiện cả 11 người đều khỏe mạnh và chuẩn bị về với gia đình.

Tàu cảnh sát biển đưa 11 người trên tàu chở gạo bị chìm về bờ an toàn.
Tàu cảnh sát biển đưa 11 người trên tàu chở gạo bị chìm về bờ an toàn.

7 giờ 30 sáng nay, 11 thuyền viên trên tàu chở gạo bị chìm được tàu cảnh sát biển đưa về cảng Hòn La an toàn, ông Nguyễn Đức Tùng – Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Bình cho biết.

Sức khỏe mọi người khá tốt, không có ai bị thương. Sau khi được Đồn biên phòng Cảng Roòn kiểm tra sức khỏe, chúng tôi đã đón các thuyền viên về, làm các thủ tục để mọi người sớm được về quê, ông Tùng nói.

Trao đổi với PV, thuyền trưởng tàu Thuận Phát 08, anh Lê Trọng Lực (SN1987, quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bày tỏ: "Suốt thời gian ở trên phao bè chúng tôi đã rất hoang mang và lo sợ.

Thật may mắn khi được tàu của lực lượng Cảnh sát biển và tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cứu. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Bộ GTVT, Bộ Tư Lệnh Cảnh sát biển, tàu Sinocean Hope và lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã cứu giúp chúng tôi kịp thời".

Chim tau cho gao: Thuyen truong ke hanh trinh tren bien cho cuu nan - Anh 2

Ngay khi cập bến các thuyền viên được cấp phát quần áo ấm.

Theo thuyền trưởng Lực, ngày 20/11, sau khi nhận hàng ở Đồng Tháp, tàu Thuận Phát 08 bắt đầu di chuyển về Hải Phòng. Trên đường đi, tàu nhận được thông tin thời tiết diễn biến phức tạp, gió lớn, biển động nên thuyền trưởng quyết định cho tàu vào Đảo Hòn Mê tránh gió.

Tuy nhiên, đến 19 giờ ngày 25/11, tàu gặp sự cố máy lái ở tọa độ 19 độ 25 vĩ bắc, 105 độ 55 Kinh Đông nên thuyền trưởng đã cho tàu thả trôi để khắc phục. Đến 22 giờ cùng ngày, hệ thống điện trên tàu bị mất, các thiết bị thông tin trên tàu cũng không liên lạc được.

Chim tau cho gao: Thuyen truong ke hanh trinh tren bien cho cuu nan - Anh 3

Đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình trao quà hỗ trợ các thuyền viên

“Đến ngày 26/11, tạm thời sửa được điện, chúng tôi đã liên lạc ngay về công ty báo cáo và đề nghị hỗ trợ. Đến 15 giờ 30 nhận thấy không thể khắc phục được sự cố, trong lúc này trời nổi giông gió, sóng biển mạnh buộc chúng tôi phát tín hiệu khẩn nguy xin ứng cứu. Sau đó, đến 18 giờ, thấy tàu có nguy cơ bị chìm, chúng tôi quyết định thả phao bè rời tàu” - Thuyền trưởng Lực kể.

Các thuyền viên đã đưa lương thực dự trữ, nước uống xuống phao bè, sau đó buộc chặt 2 phao bè với nhau để tránh bị đẩy trôi. 11 người xuống phao bè và tiếp tục tìm cách phát tín hiệu cầu cứu.

Đến chiều tối 27/11, sau hơn 1 ngày lênh đênh trên biển đầy hoang mang, lo sợ, chúng tôi được tàu Sinocean Hope của Hong Kong đang trên hành trình qua khu vực này tìm thấy và báo cho tàu cảnh sát biển đến cứu.

Trao đổi với PV, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 2006 cho biết khi nhận được tin báo chính xác về vị trí tàu chở gạo bị chìm, chúng tôi khẩn trương tiếp cận.

Trước đó, các lực lượng đã triển khai tìm kiếm nhưng chưa xác định được tọa độ chính xác của tàu bị nạn. Khi tới nơi thấy tàu Hope đã thả neo ngay gần phao bè có 11 người bị nạn và tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo. Tất cả người ở dưới phao không thể lên được tàu Hope vì sóng lớn, thành tàu lại rất cao.

Khi tàu cảnh sát biển tiếp cận, chúng tôi nhanh chóng đón toàn bộ các thuyền viên và hành khách trên tàu chở gạo bị chìm lên tàu và đã cập bờ an toàn sáng nay tại cảng Hòn La, thuyền trưởng tàu 2006 thông báo.

Về tàu chở gạo đang chìm trên vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh, do khu vực này sóng to gió lớn, nước biển sâu nên đến nay, chủ tàu và các lực lượng chức năng vẫn chưa có quyết định trục vớt hay không.

Khẩn trương phối hợp, tìm kiếm cứu nạn thành công 11 người trên tàu chìm

Theo thông cáo chính thức từ Bộ GTVT, vào khoảng 15 giờ 30 ngày 26/11/2016, tàu Thuận Phát 08 cùng 11 thuyền viên (Số IMO: 8666724, Hô hiệu: XVRI, Chủ tàu: Công ty CP Vận tải biển Thuận Phát), chở 3.100 tấn gạo từ Đồng Tháp đi Hải Phòng, khi đến vị trí có tọa độ 18 độ 26’N; 107 độ 11’E (cách Vũng Áng – Hà Tĩnh khoảng 50 hải lý về phía Đông Bắc), tàu hỏng hệ thống máy lái và không điều động được.

Lúc 18 giờ 39 cùng ngày, Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam nhận được tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Thuận Phát 08 tại vị trí có tọa độ 18 độ 22’N; 107 độ 04’E, thời tiết tại khu vực có gió Đông Bắc cấp 6-7.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam yêu cầu Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải Khu vực I điều động tàu SAR 411 ra hiện trường để tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên của tàu Thuận Phát 08, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử hàng hải Việt Nam phát thông tin TKCN để cho các phương tiện hoạt động quanh vị trí tàu bị nạn biết và có phương án cứu nạn kịp thời.

Đến 2 giờ 30 ngày 27/11/2016, tàu SAR 411 đã triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường và yêu cầu các phương tiện xung quanh cùng tham gia tìm kiếm.

Đến 16 giờ 30 ngày 27/11/2016, tàu hàng Sinocean Hope, quốc tịch Hồng Kông báo cáo đã phát hiện 2 phao bè có 11 thuyền viên của tàu Thuận Phát 08 tại tọa độ 18 độ 04.5N, 107 độ-01E vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh trong khu vực tìm kiếm đã xác lập.

Các tàu cảnh sát biển CSB 2006 và SAR 411 đã tiếp cận và đưa toàn bộ người gặp nạn trên tàu chìm vào bờ an toàn.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.