Chiến thuật vũ khí tự sát

 

Chiến thuật vũ khí tự sát

Đánh bom tự sát miễn cưỡng

Trong khi các nhóm khủng bố Hồi giáo ngày nay sẽ tẩy não mọi người với ý thức hệ của họ trước khi đưa họ vào những chiếc xe chứa đầy bom, thì quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) lại sử dụng một chiến thuật khủng khiếp và hèn nhát hơn nhiều trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ với chính phủ Anh.

Nhắm vào những người có liên kết với chính phủ Anh và bắt giữ gia đình họ làm con tin, IRA ra lệnh cho nạn nhân lái những chiếc xe chở bom vào các mục tiêu Anh. Các vụ đánh bom đã gây hậu quả thảm khốc và mang lại nhiều tranh cãi. Đôi khi, người lái xe có những giây phút ngắn ngủi để thoát khỏi xe trước khi nó nổ tung, nhưng không phải lúc nào họ cũng may mắn.

Một nạn nhân đáng chú ý của sự hèn nhát của IRA là Patsy Gillespie. Vào tháng 6/1990, anh buộc phải lái chiếc xe của vợ mình - đã bị cài bom - vào doanh trại cảnh sát, nơi anh làm việc như một đầu bếp. Anh đã phải thực hiện “nhiệm vụ” miễn cưỡng đầy oái oăm này và IRA để cho gia đình anh yên ổn trong một thời gian. Bốn tháng sau, chúng quay lại và ra lệnh cho Patsy lái một chiếc xe chở bom khác đến một trạm kiểm soát quân sự. Patsy chết trong vụ nổ cùng với 5 binh sĩ.

Ngư lôi Maiale

Các maiale (tiếng Ý nghĩa là “con lợn”) là ngư lôi có người lái được sản xuất tại Ý trong Thế chiến II. Năm 1935, hải quân Ý bị bao quanh bởi các tàu Anh và Pháp ở Biển Địa Trung Hải. Chiến tranh Thế giới thứ hai nổ ra vào năm 1939. Cùng năm đó, Ý triển khai những ngư lôi maiale đầu tiên ở Địa Trung Hải.

Ngư lôi maiale dài 5 mét, được trang bị đầu đạn 300 kilôgam hoặc hai đầu đạn 150 kilôgam. Hai thủy thủ đoàn “cưỡi” ngư lôi vào các bến cảng Anh và Pháp. Khi đã tới vị trí dưới tàu địch, các thủy thủ tách phần trước của ngư lôi, trong đó có đầu đạn thực sự, gắn nó dưới tàu địch và thoát thân trước khi nó nổ tung.

Việc triển khai ngư lôi maiale lần đầu đã kết thúc trong thất bại. Một chiếc đã bị phá hủy bởi một chiếc máy bay, và chiếc kia rút lui sau khi nó bị bắn. Lần triển khai maiale thứ hai đã thành công vào tháng 12/1941, khi nó đánh chìm hai thiết giáp hạm Anh và một tàu chở dầu ở Alexandria (Ai Cập). Tuy nhiên, phi hành đoàn đã bị bắt trước khi họ có thể trốn thoát.

Ngư lôi maiale tiếp tục được sử dụng rộng rãi để tấn công tàu của Anh và các tàu buôn của đồng minh, cho đến khi Italy ký thỏa thuận đình chiến với liên minh vào tháng 9/1943. Mặc dù có nhiều thành công khi sử dụng ngư lôi maiale, nhưng thực tế, vũ khí này rất khó vận hành và dễ bị chìm xuống nước. Nhiều ngư lôi đã bị mất trong các thử nghiệm.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ