Chiến binh IS chặt đầu đồng đội vì nghi án gián điệp

Các tay súng cực đoan tự xưng Nhà nước Hồi giáo đã công khai chặt đầu hai chiến binh tại thành phố Al-Bukamal, Syria vì cáo buộc làm gián điệp và tham ô.

Chiến binh IS chặt đầu đồng đội vì nghi án gián điệp
Chiến binh IS chặt đầu đồng đội vì nghi án gián điệp
Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, vụ hành quyết xảy ra ở thành phố Al-Bukamal. Ảnh: AFP

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria trụ sở tại Anh, chiến binh đầu tiên bị hành quyết vì “trộm cắp và cướp bóc tiền của người Hồi giáo”. Chiến binh thứ hai bị sát hại nhằm đối phó với việc sử dụng chíp điện tử để theo dõi các chiến binh. Chíp điện tử được hiểu là thiết bị gián điệp giúp Mỹ và đồng minh Arab không kích chính xác các mục tiêu IS, Guardian đưa tin.

Một số báo cáo cho rằng những chiến binh này bị hành quyết bằng phương pháp chặt đầu mặc dù IS còn có cách hành quyết đáng sợ hơn là đóng đinh lên người. Charlie Winter, một chuyên gia về khủng bố của Quỹ độc lập Quilliam nhận định, việc IS công khai hành quyết chiến binh là điều không quá kinh ngạc.

“IS sẽ đóng đinh những người cố gắng chống lại chúng. Họ không ngần ngại hành quyết những người phạm tội danh nghiêm trọng, chẳng hạn như báng bổ đức tin hoặc biển thủ công quỹ. Các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có những quy định rất nghiêm khắc đối với các thành viên, không cho phép họ hưởng lợi từ quá trình chiến đấu hoặc tham nhũng của cải”, Winter cho biết.

Trong một diễn biến khác, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã đẩy lùi một phần lực lượng IS ở thị trấn Kobani. Tuy nhiên, các tay súng vẫn chiếm giữ khoảng 80% diện tích thị trấn cửa ngõ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn chiến lược này đóng vai trò quan trọng với cả IS và Mỹ trong cuộc chiến mà giới chức chính quyền Obama nhận định sẽ không kết thúc trong một sớm một chiều.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ