Ngày 24/11 diễn ra cuộc họp giữa các nhà quản lý và các chuyên gia trong nước, quốc tế về phát triển giáo dục STEM, sở hữu trí tuệ và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho giới trẻ.
Cuộc họp nằm trong chuỗi sự kiện thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Học viện Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức.
Theo ông Nguyễn Hoàng Giang - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ: Việt Nam đang sở hữu một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, có năng lực cao về đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học.
Với hơn 20 triệu thanh niên chiếm gần 20% dân số, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ không chỉ là lực lượng lao động tương lai mà nếu được quan tâm và tạo điều kiện để thúc đẩy đam mê và phát huy hết tiềm năng đổi mới sáng tạo, các em có khả năng vươn ra thế giới, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã chia sẻ mô hình phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục sở hữu trí tuệ tại Ấn Độ - đặc biệt là mô hình Atal Tinkering Labs đã được triển khai hiệu quả tại các trường học để khơi dậy tư duy đổi mới sáng tạo cho học sinh.
Các đại biểu cũng đã thảo luận về khả năng thiết lập các phòng lab sáng tạo hay IP Labs tại Việt Nam và định hướng các lĩnh vực hợp tác trong đào tạo, khởi nghiệp, cũng như phát triển năng lực đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ.
Những mục tiêu này không chỉ dừng lại ở việc trao đổi kiến thức, chia sẻ thông tin mà còn hướng tới việc xây dựng các chương trình hành động cụ thể, kế hoạch hợp tác phù hợp để có thể sớm triển khai tại các trường học, viện nghiên cứu và cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam.
Qua các phiên thảo luận, các đại biểu đề xuất những ý tưởng thiết thực để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với giáo dục sở hữu trí tuệ và cùng nhau xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ dựa trên nền tảng thế hệ trẻ đầy tiềm năng.
Các bên cùng chia sẻ tầm nhìn về việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cho học sinh, mô hình phòng thí nghiệm sáng tạo (tinkering labs), vườn ươm ý tưởng khởi nghiệp, cũng như các cơ hội hợp tác Nam - Nam (South-South) nhằm hỗ trợ Việt Nam thí điểm mô hình giáo dục STEM, sở hữu trí tuệ và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nhà trường.
Ông Trịnh Thành Trung - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trường học Thông minh Smartschool cho rằng, giáo dục không còn dừng lại ở việc trang bị kiến thức, mà phải tạo ra thế hệ tương lai có năng lực đổi mới sáng tạo, tạo ra của cải, vật chất và tài sản trí tuệ, qua đó góp phần trực tiếp vào phát triển kinh tế - xã hội.
Giáo dục STEM gắn với sở hữu trí tuệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành một yêu cầu cấp thiết. Thế hệ học sinh mới cần được trang bị khả năng biến tri thức liên môn thành giải pháp hữu ích, sản phẩm có giá trị và tài sản trí tuệ được bảo hộ.
Theo ông Trần Nam Tú - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ GD&ĐT), cuộc họp là bước khởi động quan trọng để kết nối định hướng chiến lược của WIPO và AIM với hệ thống chính sách của Việt Nam, đặt nền móng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với giáo dục khoa học công nghệ và sở hữu trí tuệ dành cho thanh thiếu niên.