Chia sẻ giải pháp phát triển bền vững trong giao thông, vận tải

GD&TĐ - Nhiều nhà khoa học đã chia sẻ giải pháp phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam.

Các nhà khoa học dự hội thảo "Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải". Ảnh: Mạnh Tùng
Các nhà khoa học dự hội thảo "Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải". Ảnh: Mạnh Tùng

Ngày 19/12, Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại TPHCM tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải".

Hội thảo thu hút hơn 80 tham luận từ các nhà khoa học trong và ngoài nước, đến từ Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải kiêm Giám đốc Phân hiệu tại TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải kiêm Giám đốc Phân hiệu tại TPHCM phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải kiêm Giám đốc Phân hiệu tại TPHCM, nhận định, những năm gần đây, phát triển bền vững trong xây dựng và thích ứng với biến đổi khí hậu trở thành vấn đề lớn, có tính toàn cầu, đòi hỏi sự chung tay của tất cả quốc gia.

Ngành giao thông vận tải, cả khía cạnh kỹ thuật xây dựng và tổ chức quản lý vận tải, là lĩnh vực tác động chính đến biến đổi khí hậu; chiếm đến 60% lượng phát thải nhà kính trên toàn cầu.

Do đó, vấn đề này trở thành chủ đề nghiên cứu khoa học chính, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, nhiều nhóm nghiên cứu và các nhà khoa học.

Tại Việt Nam, đặc biệt Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những vùng trọng điểm của khu vực đối phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã đặt chiến lược tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, đặt mục tiêu đến năm 2050, đạt phát thải ròng bằng “0”.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, hội thảo này là diễn đàn trao đổi học thuật, cập nhật các công nghệ, thành tựu mới, đồng thời mở ra cơ hội chia sẻ các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và giới thiệu các sản phẩm mới của các nhà khoa học, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các lĩnh vực có thể kể đến như cơ khí; sử dụng vật liệu tiên tiến, vật liệu tái chế, vật liệu phát thải cácbon thấp; các công nghệ hiện đại trong xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch và phát triển giao thông bền vững; tổ chức đô thị thông minh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn;...

TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mạnh Tùng

TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cũng cho rằng, biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, không riêng của quốc gia nào. Việt Nam là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu.

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, để phát triển bền vững, quan điểm của Chính phủ và những người lãnh đạo làm công tác kinh tế vĩ mô đều dựa trên 3 trụ cột chính: Phát triển bền vững về kinh tế, phát triển bền vững về xã hội và phát triển bền vững về môi trường.

"Hy vọng qua hội thảo, ban tổ chức sẽ có tổng kết về những kiến nghị của các chuyên gia để kiến nghị với các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước để sớm có những quyết định triển khai các kết quả nghiên cứu thành công của các nhà khoa học vào thực tế cuộc sống", TS Kiên nói.

GS Nishiuchi Hiroaki đến từ Đại học Công nghệ Kochi, Nhật Bản chia sẻ những kết quả nghiên cứu. Ảnh: Mạnh Tùng

GS Nishiuchi Hiroaki đến từ Đại học Công nghệ Kochi, Nhật Bản chia sẻ những kết quả nghiên cứu. Ảnh: Mạnh Tùng

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Phan Công Bằng đánh giá cao các tham luận tại hội thảo.

Theo ông Bằng, đây là những nguồn tài liệu tham khảo và tài nguyên quý giá cho các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà quản lý trong việc tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề liên quan thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững trong giao thông, vận tải.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.