Chế độ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè

GD&TĐ - * Hỏi: Trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì sẽ được cơ sở GD bố trí thời gian nghỉ hằng năm, theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động. Như vậy sau thời gian nghỉ thai sản 6 tháng, tôi bố trí cho giáo viên nghỉ hàng năm theo quy định là 2 tháng nữa. Xin hỏi trong 2 tháng này, giáo viên vẫn được hưởng đầy đủ nguyên lương và các khoản phụ cấp có đúng không? Nguyễn Tiến Sĩ (tiensi***@gmail.com) 

Chế độ đối với nhà giáo nữ được ngành GD đặc biệt quan tâm
Chế độ đối với nhà giáo nữ được ngành GD đặc biệt quan tâm

* Trả lời: Ngày 18/8/2017, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý GD (Bộ GD&ĐT) ban hành Công văn số: 1125/NGCBQLGD-CSNGCB “Về việc hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè”. Theo đó, Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý GD hướng dẫn thực hiện như sau: Trường hợp giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè, sẽ được cơ sở GD bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động, hoặc thanh toán tiền nghỉ hằng năm (nếu do yêu cầu công tác, cơ sở GD không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên) theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động. Mức chi hỗ trợ cho giáo viên trong trường hợp cơ sở GD không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC ngày 20/10/2011 của Bộ Tài chính.

Điều 111 và 112 Bộ luật Lao động có nêu: Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau: 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường; Cứ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 111 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày.

Căn cứ vào quy định nêu trên, nếu giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì sẽ được bố trí thời gian nghỉ hằng năm là 12 ngày và cứ 5 năm làm việc được nghỉ tăng thêm tương ứng 1 ngày. Thời gian nghỉ bù này vẫn được hưởng nguyên lương theo quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ