Chạy thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Dự kiến vận hành trước Tết Âm lịch 2019

GD&TĐ - Đúng kế hoạch, 5 đoàn tàu được vận hành trong 2 tiếng, sau đó dừng lại để tổng thầu tiếp tục hoàn thiện các khâu cuối cùng trước khi được Bộ GT-VT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.  

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức chạy thử 5 tàu
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức chạy thử 5 tàu

Mong tàu sớm đi vào hoạt động

Thông tin tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành chạy thử khiến nhiều người dân Hà Nội, háo hức, trông ngóng ngày được di chuyển trên tuyến tàu này.

Đúng 6 giờ 30 sáng 20/9, đoàn tàu đầu tiên đã xuất phát từ ga Yên Nghĩa, chở theo đoàn kiểm tra của Bộ GT-VT, Ban Quản lý Dự án Đường sắt và tổng thầu Trung Quốc. Số lượng hành khách trong ngày chạy thử đầu tiên được giới hạn. Ngay sau khi đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Yên Nghĩa đến đường Nguyễn Trãi, đoàn tàu tiếp theo nhận được lệnh chạy tiếp.

Chị Hoàng Minh Vân – Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu cho biết: “Tôi cảm thấy hài lòng khi được di chuyển bằng một phương tiện trên cao, được ngắm phố phường Hà Nội trọn vẹn trong tầm mắt. Khoang đón khách rất thoáng, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái. Ngoài ra, trên tàu cũng được trang bị ghế ngồi, có tay cầm như xe buýt. Tôi mong tuyến tàu sớm đi vào hoạt động để đông đảo người dân Hà Nội có thể trải nghiệm dịch vụ này”.

  • Đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), có đường ray đôi khổ 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Vận tốc tối đa được thiết kế là 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác là 35km/giờ, được khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.Dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Sau khi TP Hà Nội phê duyệt sẽ có giá vé chính thức. 
 

Siết chặt an ninh

Ông Vũ Hồng Phương cho biết thêm, theo thử nghiệm đoàn tàu sẽ chạy cách nhau 10 phút và nối tiếp nhau theo thứ tự. Sau khi tàu đến ga Cát Linh sẽ tiến hành đảo chiều trở lại ga Yên Nghĩa. Trong ngày chạy thử đầu tiên, 5 toa tàu sẽ chạy vận hành trong 2 tiếng, sau đó dừng lại để tổng thầu tiếp tục hoàn thiện các khâu cuối cùng trước khi được Bộ GT-VT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội. Tốc độ tàu chạy là 65km/giờ, trung bình 32km/giờ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các nhà ga, những khâu cuối cùng đang được gấp rút hoàn tất để đi vào hoạt động chính thức. Các đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé và kiểm soát vé tự động, điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thang máy... Trong thời gian tới, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được vận hành thử ban đêm, chạy có tải trọng. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử vào khoảng từ 3 - 6 tháng, theo kế hoạch hoàn thành trước Tết Âm lịch 2019.

Để đảm bảo tiến độ, công tác an ninh, an toàn tại các công trường dự án được siết chặt. Toàn bộ các nhà ga, khu vực điều hành chạy tàu khu depot đều có lực lượng bảo vệ túc trực 24/24h, nhằm kiểm soát người ra vào công trường và tài sản của dự án. Đặc biệt, tại các lối lên ga được lắp các hàng rào bằng inox, có camera an ninh và bảo vệ chốt trực. Hệ thống báo hiệu, biển chỉ dẫn song ngữ Việt – Anh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?