Sau khi ứng tuyển thành công và nhận được học bổng từ nhiều trường đại học ở Mỹ (Đại học Grinnell (#11 LAC), Đại học Rochester (#33 NU), Đại học Case Western Reserve (#42 NU) và ở Canada (Đại học McGill, Đại học Toronto), Minh Dũng đã quyết định nhập học trường Đại học Toronto.
Nói về lý do lựa chọn Canada làm điểm đến học tập, Đức cho biết đây là quốc gia mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế ở tương lai. Đại học Toronto nhận được quỹ đầu tư lớn từ chính phủ, những năm gần đây thu hút giáo sư đầu ngành từ nhiều lĩnh vực đến làm việc.
Đức hi vọng em sẽ có cơ hội học tập với những chuyên gia hàng đầu và tham gia nghiên cứu chuyên sâu. Chàng trai Việt chọn theo đuổi ngành Trí tuệ nhân tạo.
“Chính sách mở cửa của Canada tạo điều kiện thực tập, tìm việc làm cho sinh viên. Quốc gia này là điểm thu hút những công ty lớn, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đây là cơ hội tốt cho em sau này”, Minh Đức chia sẻ.
Cuối lớp 10, chàng trai chuyên Vật lý bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học với một lộ trình cụ thể và quyết tâm cao độ. Năm lớp 10, Đức tập trung ôn tập tiếng Anh; lớp 11 và đầu lớp 12 ôn luyện và tham dự thi chuẩn hóa.
Nam sinh Ams tham gia những hoạt động về STEM để tìm hiểu thêm về lĩnh vực mình thích, đặc biệt là robotics. Trong đó, quý giá nhất là hoạt động trợ giảng tại Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky và tham gia cuộc thi Olympic Robot Thế giới (WRO) vòng loại khu vực đã cho Minh Đức thêm trải nghiệm và động lực để theo học sâu hơn tại lĩnh vực này.
Đức cho hay, Canada chú trọng điểm trung bình học tập (GPA), kết quả học trong nước và yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 trở lên. Trong khi đó, Mỹ đánh giá thí sinh dự tuyển toàn diện hơn, bao gồm cả điểm số học tập, chuẩn hóa và các hoạt động ngoại khóa. Đức đăng ký xét tuyển đại học ở cả hai quốc gia này.
Để đạt được mục tiêu, em lên kế hoạch đảm bảo điểm học tập, trình độ tiếng Anh tốt, thi chuẩn hóa và sắp xếp thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa.
“Toàn bộ thời gian năm lớp 10 em dành ôn tiếng Anh, gồm bổ sung từ vựng, nâng cao 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Lớp 11 và đầu lớp 12, em ôn luyện và tham dự thi chuẩn hóa. Khi luyện thi SAT, em làm đi làm lại nhiều đề, đánh giá điểm yếu, mạnh của bản thân trong từng bài để hoàn thiện.
Kết quả, em giành được 1.500/1.600 điểm SAT, 7.5 điểm IELTS, điểm trung bình học tập năm lớp 12 là 9.3/10”, Đức chia sẻ về lộ trình của mình.
Một mặt cố gắng học tập chăm chỉ, mặt khác Đức sắp xếp thời gian tham gia những hoạt động ngoại khóa. Kể về hoạt động tâm đắc của mình, Đức nhắc đến dự án Chuông gió mà em là sáng lập viên và trưởng ban tổ chức.
Đây là dự án tạo ra sân chơi trải nghiệm văn hóa ba miền Việt Nam, đưa nét đẹp văn hóa vùng miền đến gần hơn với học sinh thủ đô, từ đó nhắc nhở giới trẻ chung tay lưu giữ bảo tồn những giá trị đang bị mai một.
Dự án giành giải nhất cuộc thi Kiến tạo dự án gây ảnh hưởng năm 2016 dành cho học sinh các trường THPT ở Hà Nội, giải nhất cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng xây dựng cộng đồng của học sinh sinh viên năm 2016.
Khi viết bài luận, Minh Đức đã đưa ý tưởng dự án này vào. Nam sinh bàn về văn hóa đất nước, kể câu chuyện dự án Chuông gió của em đã tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng và từ đó giúp em nhận ra nhiều giá trị nhân văn trong cuộc sống.
Đức khiêm tốn nhận mình học tập không quá nổi bật, em cho rằng điều khiến bộ hồ sơ của mình được hội đồng tuyển sinh đại học quốc tế chú ý là nhờ sự cân bằng và hoàn chỉnh trong các yếu tố.
Sau 1 năm nhập học tại Canada, Đức cảm nhận Toronto là thành phố hòa nhập nhiều văn hóa khác nhau, hứa hẹn cho em nhiều lựa chọn cuộc sống và công việc tương lai.