Chặn đà tăng giá bia

Chặn đà tăng giá bia
Các cán bộ QLTT kiểm tra hóa đơn, chứng từ của một đại lý bia cấp 1 tại quận 1, TP.HCM
Các cán bộ QLTT kiểm tra hóa đơn, chứng từ của một đại lý bia cấp 1 tại quận 1, TP.HCM
 

Không thiếu hàng

Đại diện trung tâm phân phối của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) - cũng là đại lý cấp 1 của Công ty Bia Việt Nam - cho biết trung tâm phân phối vẫn duy trì giá bán cũ: Tiger 290.000 đồng/thùng, bia Heineken 370.000 đồng/thùng (giá nhập là 282.000 đồng/thùng và 352.000 đồng/thùng).

Với mức giá này, tỉ lệ lợi nhuận rất thấp. Vài ngày gần đây, tại các hệ thống bán lẻ của SATRA có hiện tượng khách muốn mua bia với số lượng lớn nhưng đơn vị chỉ đáp ứng cho mỗi khách 1-2 thùng.

Tại hệ thống siêu thị Big C, sau khi thông báo giới hạn mỗi khách hàng chỉ được mua 2 thùng bia đã cho biết hiện giá phần lớn các mặt hàng bia khá ổn định, chỉ có vài loại như Tiger, 333, Đại Việt, Bia Hà Nội tăng nhẹ, khoảng 2%. Theo dự kiến của Big C, từ nay đến Tết, giá mặt hàng bia bán tại siêu thị nhìn chung sẽ không có biến động đáng kể vì nguồn cung ổn định cũng như chính sách cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ.

“Từ giữa năm, Big C đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cho mùa Tết nên bảo đảm cung ứng đủ mặt hàng bia phục vụ người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng khan hàng. Chính sách chung của Big C là không hạn chế nguồn cung bia. Tuy nhiên, để tránh tình trạng các đại lý bên ngoài vào siêu thị gom hàng, hệ thống siêu thị Big C sẽ linh động điều tiết số lượng bán ra đối với các đối tượng này” - bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm, đại diện truyền thông của Big C, cho biết.

Tại buổi làm việc, trả lời câu hỏi của các cơ quan chức năng về sản lượng, cách thức cung ứng bia ra thị trường và hiện tượng giá bia tăng đột ngột trong thời gian gần đây, đại diện Công ty Bia Việt Nam cho biết đơn vị này đang sản xuất, phân phối theo đúng kế hoạch đã báo cáo với Sở Công Thương TP trước đó. Dựa trên kế hoạch đăng ký của các nhà phân phối, từ tháng 10-2013, công ty đã triển khai sản xuất hàng Tết và giao hàng theo số lượng đăng ký của nhà phân phối.

Ông Nguyễn Thành Đạt, Trưởng bộ phận quan hệ công chúng - Công ty Bia Việt Nam, cho biết nhà máy đã cam kết sản lượng bia cung ứng ra thị trường Tết năm nay tăng 20% so với Tết 2013 và cao hơn mức đăng ký của các nhà phân phối để có lượng tồn kho nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoại trừ giá bia Tiger được điều chỉnh tăng 7.000 đồng/thùng từ ngày 5-12, nhà máy cam kết không tăng giá các loại bia, kể cả Heineken.

“Hiện công ty đang thực hiện theo đúng kế hoạch, bảo đảm không thiếu hàng. Đối với 41 nhà phân phối cấp 1, quan điểm của công ty là không đồng ý việc đầu cơ tăng giá vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty và quyền lợi khách hàng. Hiện công ty chưa ghi nhận trường hợp nào đại lý cấp 1 vi phạm đầu cơ tăng giá. Còn giá bán lẻ bên ngoài tăng thì vượt tầm kiểm soát của công ty” - ông Đạt nói.

Kiểm soát giá từ đại lý cấp 1

Cách trả lời chung chung của Công ty Bia Việt Nam không nhận được sự đồng tình của các sở, ngành. Theo đại diện Chi cục QLTT TP HCM, Công ty Bia Việt Nam cần phải có thông tin sản lượng cụ thể là bao nhiêu ngàn lít bia, tăng bao nhiêu so với Tết 2013 và vì sao nhà máy không tăng giá bia Heineken nhưng giá trên thị trường lại tăng.

Trước diễn biến tăng giá hiện tại, công ty có biện pháp gì đóng góp cho TP để ổn định giá mặt hàng này. Có biện pháp kiểm soát cụ thể thế nào đối với các đại lý cấp 1 nếu các đại lý này tăng giá...

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho rằng trước đây các nhà máy bia đã cam kết tăng sản lượng, không tăng giá nhưng hiện giá bia trên thị trường liên tục tăng. Hiện tượng gần đến Tết, giá bia trên thị trường tăng trong khi các nhà máy tuyên bố giữ giá đã lặp đi lặp lại nhiều năm. Vấn đề là làm sao để tránh tình trạng này tái diễn từ nay đến Tết.

Bà Đào cho rằng mặc dù bia không nằm trong danh sách hàng bình ổn nhưng là mặt hàng tiêu dùng phổ biến dịp Tết nên cần phải được kiểm soát giá. Sở Công Thương sẽ làm việc với 41 đại lý cấp 1 của Công ty Bia Việt Nam và yêu cầu các công ty bia chậm nhất đến thứ ba tuần sau phải có báo cáo cụ thể cho Sở Công Thương về sản lượng hiện nay và kế hoạch phân bổ cho các đại lý.

Bên cạnh đó, công ty bia ký kết với các đại lý cấp 1 về việc không tăng giá bán bia ra thị trường cũng như những chế tài cụ thể nếu đại lý vi phạm. Song song đó, đề nghị Cục Thuế TP chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường kiểm tra các đại lý bia, so sánh giá giữa nhà máy cung cấp và giá bán ra để tính toán thu đủ, thu đúng thuế; Chi cục QLTT chỉ đạo QLTT các quận, huyện tăng cường kiểm tra và xử lý hiện tượng găm hàng, làm giá.

Rà soát giá tại các đại lý

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP HCM, cho biết trong ngày 11-12 đã triển khai cho các đội tiến hành kiểm tra, rà soát các đại lý bia trên địa bàn để làm rõ tình hình biến động giá mặt hàng này.

Theo đó, các đội sẽ kiểm tra hoạt động kinh doanh gồm: giấy phép kinh doanh, hợp đồng đại lý, hóa đơn, chứng từ, giá cả đầu vào, đầu ra, so sánh giá hiện tại với tháng trước, việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết...

Mặc dù chưa tổng hợp được thông tin về kết quả kiểm tra trong ngày nhưng động thái kiểm tra kịp thời này sẽ có tác dụng cảnh báo đối với hệ thống phân phối bia về việc làm giá trong thời gian sắp tới.

Theo Người lao động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ