"Cây sáng kiến" của ngành giáo dục Bắc Giang

GD&TĐ - Vừa dạy học vừa đưa ra sáng kiến cải thiện năng lực HS, thầy Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) vinh dự được Bộ GD&ĐT vinh danh giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2021.

Thầy Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thắng giảng bài cho học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thắng giảng bài cho học sinh.

Hai mươi năm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Nguyễn Văn Hùng trở thành tấm gương tiêu biểu với nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác, giàu lòng nhiệt tình và nhân ái.

“Tuổi xuân” gắn với phấn trắng

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư Phạm, thầy Nguyễn Văn Hùng rời khoa Toán Tin để nhận công tác tại Trường THCS thị trấn Thắng (huyện Hiệp Hòa) và bắt đầu sự nghiệp “trồng người” cho đến nay.

Với quan điểm “Sáng tạo là chìa khóa để mở cánh cửa tương lai”, ngay những ngày đầu nhận nhiệm vụ, thầy Hùng đã bắt đầu nghiên cứu, đưa ra sáng kiến trong dạy học vào thực tế.

Tuy vậy, thành tựu chỉ thực sự đến trong giai đoạn 2016 - 2021 khi thầy Nguyễn Văn Hùng có 4 sáng kiến trong giáo dục. Đó là các sáng kiến “Các phương pháp giải phương trình vô tỷ”, “Áp dụng những thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào việc tổ chức giảng dạy các hoạt động giáo dục”, “Chứng minh bất đẳng thức nhờ bất đẳng thức Côsi”, “Những ứng dụng của hệ thức Vi-ét”…

Đặc biệt nhất là sáng kiến “Phát triển năng lực toán học của học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Theo thầy Hùng, vấn đề nâng cao kỹ năng của học sinh rất cần thiết vì kiến thức các em tiếp thu rất rộng nên nếu có phương pháp học khoa học, logic sẽ giúp học sinh tiết kiệm thời gian, công sức và say mê môn Toán hơn.

Với gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, thầy Nguyễn Văn Hùng được nhà trường giao nhiệm vụ phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Toán.

Nhận nhiệm vụ mới, thầy Hùng luôn tìm cách đổi mới phương pháp truyền thụ kiến thức tới học sinh. Thay vì chỉ dạy lý thuyết suông, thầy Hùng còn đưa cho học trò ví dụ thực tiễn, ứng dụng của bài toán vào cuộc sống để các em thấy được lợi ích của kiến thức.

Thầy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Môn Toán vốn là môn học khô khan. Bởi vậy, để giảng dạy cho học sinh thích thú, giáo viên phải luôn truyền cảm hứng tới các em học sinh. Nhiều khi các bài toán dù mình đã biết đáp án rồi, nhưng mình vẫn nháp cách làm, đưa ra cách giải mới để học sinh hứng thú hơn.

Khi dạy, mình hay để ý tâm tư, thái độ của các em. Với em tự ti, mình động viên để các em giải toán bằng cách em hiểu sau đó từ từ giảng lại cách làm đúng. Với em tự mãn, mình sẽ giao bài khó hơn rồi lưu ý em đó về bài học “khiêm tốn chưa bao giờ là đủ”.

Đặc biệt, với nhóm học sinh lớp 9, thầy Hùng sẽ chia học sinh thành 3 nhóm như nhóm học tốt, nhóm học khá và nhóm trung bình. Đối với nhóm học tốt, đề sẽ khó và sát với câu vận dụng cao trong đề trong khi với các em học kém thì câu hỏi sẽ vừa sức và ít bước làm hơn.

Người truyền “lửa” đam mê

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Nguyễn Trọng Mạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thắng, cho biết thầy Nguyễn Văn Hùng luôn đổi mới phương pháp dạy, tìm cách truyền đạt hiệu quả nhất cho học sinh. Kết quả, đội tuyển học sinh tham gia của trường do thầy phụ trách luôn đạt giải cao trong kỳ thi các cấp.

Thầy Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thắng chụp ảnh lưu niệm với học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Hùng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thắng chụp ảnh lưu niệm với học sinh.

Theo thầy Nguyễn Trọng Mạnh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, công tác giáo viên giỏi các cấp luôn bận rộn, vất vả nhưng thầy Hùng vẫn nhận nhiệm thêm nhiệm vụ quản lý các phần mềm trong nhà trường.

“Thầy Hùng luôn tâm niệm, người thầy ngoài truyền thụ kiến thức tới học trò còn quản lý, xử lý công việc theo phân công của các cấp lãnh đạo. Để cân đối, thầy Hùng luôn giữ “lửa” đam mê, tận tụy, cống hiến với công việc. 

Khi làm, thầy luôn xác định hoàn thành xuất sắc chứ không thấy khó đã nản, thấy nhiều mà buông. Nhìn thầy Hùng, các thầy cô khác cũng có thêm động lực để phấn đấu trong giảng dạy và quản lý…”, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Thắng chia sẻ.

Cũng theo thầy Mạnh, thầy Hùng còn năng nổ trong công tác phổ cập giáo dục, phối hợp với các trường trung học cơ sở khác trong huyện để thu thập số liệu học sinh xã ngoài.

Trong 5 năm qua, kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện phát triển cả về chất và lượng, năm sau luôn cao hơn năm trước. Do đó, Trường THCS thị trấn Thắng luôn nằm trong những đơn vị có tỉ lệ giáo viên giỏi cao nhất tỉnh.

Ngoài ra, thầy Hùng cùng với thầy cô giáo viên chủ nhiệm phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tổ chức các ngày hội đọc sáng, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tiết học sáng tạo, xây dựng thư viện thân thiện, giải thể thao nâng cao sức khỏe…

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thầy Nguyễn Văn Hùng đã chủ động lên kế hoạch trong mọi việc. Bằng kinh nghiệm, chuyên môn và đánh giá, nhận định của cá nhân, thầy luôn xác định công nghệ thông tin trong nhà trường đang là thế mạnh và ngày càng phát triển. 

Vì vậy, thầy đã không ngừng tìm hiểu, học tập và chủ động hỗ trợ giáo viên, nhân viên trong nhà trường tiếp cận, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn cử như việc tham mưu nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch chuyên môn qua phần mềm. 

Mặt khác, công tác triển khai kế hoạch tuần qua hệ thống thư điện tử nội bộ giúp đơn vị giảm thiểu thời gian hội họp, nâng cao hiệu quả công việc. Sổ liên lạc điện tử qua tin nhắn SMS kịp thời chuyển kết quả học tập, công việc trên lớp tới cha mẹ học sinh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ