Cầu Việt Trì đã xuống cấp: Thực hiện nghiêm việc cấm xe ô tô đi qua cầu

Việc thực hiện cấm các phương tiện ô tô qua cầu Việt Trì góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến, cân đối lợi ích cho Nhà đầu tư của Dự án và tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho Nhân dân.

Cầu Việt Trì đã xuống cấp: Thực hiện nghiêm việc cấm xe ô tô đi qua cầu

Cầu Hạc Trì đạt tiêu chuẩn thay thế cầu Việt Trì đã không còn an toàn

Cầu Việt Trì cũ là cầu đường bộ đi chung với đường sắt dạng dàn thép đường bộ kết hợp với đường sắt vượt sông Lô, được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác sử dụng năm 1994 đến nay đã 20 năm.

Do quá trình sử dụng lâu nên một số bộ phận kết cấu cầu, đặc biệt phần đường bộ bị xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với lưu lượng xe lớn, xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 2 qua cầu đã gây ra những hư hỏng đối với kết cấu nhịp như ở phần cánh gà, các bản bê tông cốt thép.

Cụ thể, hệ mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà là bộ phận yếu nhất, thường xuyên xuất hiện hư hỏng, hiện chưa đáp ứng được giao thông hiện đại. Bản mặt cầu theo thiết kế của Liên Xô (cũ) cách đây khoảng 30-40 năm nên diện tích tiếp xúc giữa bản bê tông với cánh trên dầm thép chưa đủ so với yêu cầu chịu lực cục bộ làm cho bản cầu dễ nứt. Phần hẫng dùng cho người và xe máy đi không đủ chịu lực cho ô tô. Nếu ô tô lao ra phía ngoài rào chắn thì bản mặt cầu sẽ bị gãy.

Cau Viet Tri da xuong cap: Thuc hien nghiem viec cam xe o to di qua cau - Anh 1
Cau Viet Tri da xuong cap: Thuc hien nghiem viec cam xe o to di qua cau - Anh 2

Cầu Hạc Trì được xây dựng và đưa vào hoạt động với đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy mô vĩnh cửu.

Đồng thời, lớp phủ mặt cầu là 10cm bê tông đổ tại chỗ trên các bản bê tông cốt thép lắp ghép do co ngót khác nhau giữa 2 loại bê tông gây hư hỏng nứt tại khe nối giữa các bản lắp ghép không chịu được tải trọng trùng phục, bê tông thường bong rộp sau một thời gian khai thác.

Ngoài ra, hiện nay lan can cho người đi bộ hơi thấp so với người đi xe máy tạo tâm lý người đi xe máy không thích đi vào đường dành cho phương tiện này mà tất cả đi vào phần đường cho ô tô rất mất an toàn.

Đường đầu cầu có bán kính cong không thuận tiện cho các xe dài, mặt khác đường chui dưới gầm cầu không đủ chiều cao tiêu chuẩn nên thường xuyên xảy ra tình trạng phương tiện có chiều cao lớn va vào hệ dàn thép dưới gầm cầu ảnh hưởng tới an toàn và tuổi thọ công trình.

Bên cạnh cây cầu Việt Trì đã xuống cấp là cây cầu Hạc Trì với đầy đủ các tiêu chuẩn và được xây dựng theo quy mô vĩnh cửu. Dự án xây dựng cầu Hạc Trì (Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, theo hình thức BOT được khởi công vào ngày 30/11/2013 tại phường Bạch Hạch, Tp Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Theo Hợp đồng được ký kết, Liên danh nhà đầu tư sẽ xây dựng cầu vượt sông Lô dài 736,5 m, cầu vượt đường sắt và vượt đê dài 410 m, cầu vượt kênh thủy lợi dài 78 m; đường dẫn hai đầu cầu dài 2.487 m.

Các cầu trên tuyến có tải trọng thiết kế HL -93, bề rộng 22,5 m; phần đường dẫn được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, rộng 24 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đổi lại nhà đầu tư được phép lập trạm thu phí để thu phí hoàn vốn Dự án trong vòng 20 năm 8 tháng.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, việc đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt trên Quốc lộ 2 từ tỉnh Vĩnh Phúc đến tỉnh Phú Thọ, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh phía Bắc, đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để TP. Việt Trì trở thành đô thị loại 1 vào năm 2015 và góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm việc cấm xe ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ

Sau khi Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ thuê tư vấn kiểm định cầu Việt Trì. Kết quả cho thấy cầu Việt Trì chỉ có khả năng đảm bảo cho tàu hỏa đi qua, hai bản đường bộ chạy xe hai bên cầu đã rất yếu. Vì vậy, đơn vị quản lý cầu Việt Trì là Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã đề nghị không cho ô tô qua cầu.

Ngày 11/4/2016, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đã ra quyết định 841/QĐ – TCĐBVN về việc tạm thời cấm các xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì trên quốc lộ 2 (thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ).

Cau Viet Tri da xuong cap: Thuc hien nghiem viec cam xe o to di qua cau - Anh 3

Lực lượng phối hợp với Công ty đảm bảo việc đặt ụ bê tông được triển khai an toàn, đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại khu vực cầu Việt Trì.

Tổng cục giao Cục Quản lý đường bộ 1 chủ trì, phối hợp với Sở GTVT Phú Thọ, thủ trưởng các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức giao thông tại khu vực hai đầu cầu Việt Trì đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Sau khi có quyết định, đại diện UBND TP Việt Trì, Sở GTVT, UBND phường Bạch Hạc, Công ty CP BOT Việt Trì cũng thống nhất đồng ý với quyết định thực hiện nghiêm việc cấm xe ô tô đi qua cầu Việt Trì cũ.

Mặc dù hệ thống biển báo , biển cấm để phân luồng giao thông qua cầu Việt Trì cũ đã được lắp đặt đồng bộ. Tuy nhiên, trên thực tế đã xảy ra tình trạng một số lượng lớn xe ô tô có tải trọng nặng không chấp hành lệnh cấm, vẫn cố tình lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, gây mất trật tự an toàn giao thông và bất bình đối với những chủ xe chấp hành nộp phí.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này và tránh việc các cơ quan chức năng phải thường xuyên bố trí lực lượng túc trực. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao các đơn vị có liên quan thực hiện biện pháp kỹ thuật (ụ bê tông, rào chắn...) tại 2 đầu cầu.

Đồng thời, để hỗ trợ vé đi lại cho các chủ phương tiện làm việc tại địa phương, Công ty CP BOT Việt Trì miễn 100% vé phí đối với người dân phường Bạch Hạc có phương tiện ô tô; Giảm 60% cho người dân TP Việt Trì và xã Sông Lô.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã cấp cho phường Bạch Hạc 156 xe ô tô miễn phí; Người dân TP Việt Trì và xã Sông Lô 34 phương tiện.

Tuy nhiên, một số ít người dân đã tụ tập tại đây để phản đối việc đặt các khối bê tông, ngăn ô tô đi cầu Việt Trì cũ khiến cho phương án để đưa cầu Hạc Trì đi vào hoạt động ổn định đến nay vẫn chưa được thuận lợi.

Theo Công Lý

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.