Điểm chung của những bạn trẻ khởi nghiệp dưới đây, ngoài tố chất cá nhân của từng người, họ còn sở hữu quyết tâm và nỗ lực khiến không ít người phải ghen tị và thèm muốn.
Arthur Kay – Công ty Bio-Bean
Công ty năng lượng sạch của Kay thu gom bã cà phê đã qua sử dụng từ các nhà sản xuất và quán cà phê tại London (Anh), sau đó chuyển hóa chúng thành dầu diesel sinh học và những viên sinh khối bán cho những doanh nghiệp vận tải hoặc cấp nhiệt.
Ra mắt thị trường từ năm 2014, sau khi giành chiến thắng tại giải Pitch 2013 và có trong tay 275.000 bảng Anh hỗ trợ, công ty đã lọt vào danh sách Top 100 ý tưởng khởi nghiệp tháng Năm của Startups.co.uk nhờ lợi thế bảo vệ môi trường và tính khả thi, để rồi thu hút vô số nguồn tài trợ cũng như sự quan tâm của các doanh nghiệp.
Tới nay, bên cạnh những ông trùm máu mặt như Berkeley Group và Sirius Programme của UKTI, nhiều nhà đầu tư khác đã đứng ra tài trợ cho công ty Bio-bean.
Ngoài ra, công ty còn giành được vô số giải thưởng tiền mặt, bao gồm 500.000 bảng để mở rộng sản xuất từ Postcode Lottery Green Challenge 2014, 20.000 bảng từ Cuộc thi Khởi nghiệp của Santander Universitites, 100.000 bảng từ Founder.org cùng 40.000 bảng từ Shell vào tháng Ba năm ngoái.
Song song với quá trình phát triển kinh doanh, ông chủ 24 tuổi còn tiên phong trong lĩnh vực bảo vệ môi trường khi sản phẩm của anh giúp tiết kiệm tới 729.600 tấn khí thải CO2 và 53.200 thùng dầu.
Ben Towers – Công ty Towers Design
Ở tuổi 16, chàng thanh niên này đã tự tay gây dựng nên công ty truyền thông kỹ thuật số với doanh thu ấn tượng cùng đội ngũ 15 nhân viên, dù cậu vẫn chưa đủ tuổi để thuê người nên tất cả đều là freelancer (làm việc tự do) hoặc thực tập sinh.
Towers sáng lập nên công ty có trụ sở ở Kent vào tháng 9/2011 khi cậu 13 tuổi, sau hai năm làm freelancer thiết kế web và đối mặt với vô số yêu cầu từ người thân, bạn bè sẵn sàng trả 50 bảng cho cậu.
Nhận ra tiềm năng tài chính của công việc này, Towers quyết định mở rộng dịch vụ và trở thành nơi giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành công với khoản tiền tiết kiệm.
Cậu cũng thừa nhận tuổi tác là vấn đề, bởi Towers đã mất rất nhiều hợp đồng lớn do định kiến về việc người trẻ “không biết rõ mình đang làm gì”, mặc dù vậy, rõ ràng kết quả hiện tại đã chứng minh điều ngược lại vì tổng doanh thu trong năm 2015 đã chạm mốc 500.000 bảng.
Billy Woodfort – NoCopyrightSounds
Game thủ 24 tuổi Billy Woodford đã nhận ra tiềm năng của thị trường âm nhạc có bản quyền do mệt mỏi với vấn đề giấy phép khi cố ghép nhạc vào video quay trò chơi của mình.
Theo đó, anh đã cho ra mắt phiên bản hiện đại của một công ty thu âm, cho phép người dùng sử dụng toàn bộ catalogue của NoCopyrightSounds mà không vướng vào vấn đề sao chép hay trả tiền.
Công việc này không chỉ giúp anh thu về những hợp đồng quảng cáo từ ông lớn Youtube và Spotify mà còn thu lợi nhuận khổng lồ, với sự quan tâm của 1,5 triệu người theo dõi trên Youtube.
Đối tác của anh chính là Twitch (nền tảng ứng dụng video game vừa được Amazon mua lại với giá 585 triệu bảng).
Calum Leslie – Công ty Wooju
Chàng trai 23 tuổi này đã thành lập 3 công ty, tốt nghiệp với bằng luật và viết ra phần mềm sở hữu hàng chục nghìn người dùng trên toàn thế giới.
Phần mềm Wooju cho phép người dùng chụp ảnh, đặt câu hỏi dạng có/không và rồi gửi đến bạn bè hoặc đăng tải công khai để họ giúp mình đưa ra quyết định. Leslie được truyền cảm hứng sau khi nói chuyện với một cô gái Mỹ trong thời gian học năm ba đại học ở Austin.
Anh đã khiến nhiều người bất ngờ khi khởi động ý tượng kỳ quái này, nhưng rồi nhanh chóng thu hút được đông đảo người dùng mạng xã hội ở 54 quốc gia. Các nhà đầu tư cũng đã đổ vào đây 100.000 bảng và Wooju còn nhận sự hỗ trợ từ ông lớn Microsoft.
Thành lập công ty vào tháng 4/2014, Leslie giờ đã tuyển dụng được một nhóm khoảng 8 người làm việc tại văn phòng ở Glasgow và thu hút hơn 500.000 bảng tiền tài trợ, cùng với đó là kỳ vọng nguồn tiền sẽ tăng lên vào cuối tháng.
Christian Owens – Công ty Paddle
Christian Owens bắt đầu mở công ty vào năm 14 tuổi.
Sau khi rời trường năm 16 tuổi, tài năng công nghệ trẻ này bắt đầu tham gia hàng loạt dự án khởi nghiệp, bao gồm cả Branchr Advertising, nơi bảo mật cho những khách hàng nổi tiếng như William Hill, Myspace và Mac Bundle Box.
Giờ đây, khi bước sang tuổi 20, thành công của Owens chính là Paddle - nơi cung cấp mọi thứ cần thiết cho các nhà phát triển phần mềm, từ ứng dụng cho tới sản phẩm thanh toán. Kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2012, Paddle đã thu về khoản lợi nhuận 600.000 bảng vào năm 2014 và dự kiến là 1 triệu bảng năm 2015.