Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát, đánh giá việc thực hiện nhằm đảm bảo triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn.
Rà soát, đánh giá, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình GDPT 2018 là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ của Bộ GD&ĐT nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc hội.
Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm Lịch sử và Địa lí lớp 4, lớp 5, lớp 9; Lịch sử và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10. Các môn này được thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học, từ đó làm căn cứ để điều chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế - xã hội.
Trên cơ sở định hướng của Bộ GD&ĐT về các nội dung dự kiến chỉnh sửa, đầu tháng 8, nhiều trường học chủ động phổ biến trong sinh hoạt hội đồng chuyên môn đầu năm học để giáo viên chủ động rà soát tài liệu, cập nhật, bổ sung kiến thức trong quá trình xây dựng kế hoạch dạy học. Sự chủ động từ cơ sở giáo dục trong rà soát, điều chỉnh và cập nhật các thông tin nhằm mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục, không nhất thiết phải chờ in lại sách giáo khoa khi năm học mới đã cận kề.
Tuy nhiên, với những môn học phải điều chỉnh, cập nhật thông tin nhiều như Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, vẫn phải được rà soát kỹ lưỡng, có sự tham gia của tác giả viết sách giáo khoa nhằm đảm bảo tính chính xác, khoa học và sự liên tục, không đứt gãy mạch kiến thức. Sau khi hoàn thành việc cập nhật, điều chỉnh, cần tổ chức tập huấn cho giáo viên để tạo sự đồng bộ và hệ thống.
Việc chỉnh sửa thông tin trong sách giáo khoa là sự kiện quan trọng. Nó không chỉ là nhiệm vụ mang tính kỹ thuật, mà còn là phương thức truyền tải cho học sinh hiểu rõ hơn về những thay đổi của đất nước, cập nhật thông tin địa lý hành chính mới nhất; phản ánh cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền địa phương mới, tránh gây nhầm lẫn cho học sinh.
Chương trình GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Khác với trước đây, sách giáo khoa không còn là “pháp lệnh” mà cụ thể hóa nội dung chương trình, là học liệu, tài liệu quan trọng để các trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được trao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.
Tiếp nhận góp ý từ các sở GD&ĐT về dự thảo chương trình chỉnh sửa của một số môn học, Bộ GD&ĐT đồng thời chủ trương tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường có thể chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế. Trong đó, phải ưu tiên tính chính xác nhưng không ảnh hưởng quyền lợi của học sinh, nhất là thi cử.