Cảnh giác thủ đoạn giả danh ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

GD&TĐ - Ngày 10/10, Công an tỉnh Kon Tum đăng tải thông tin cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian qua, dù liên tục được các phương tiện, thông tin đại chúng cảnh báo, tuyên truyền, nhưng gần đây số vụ, số người bị lừa đảo thông qua ứng dụng điện thoại (app), giả danh Ngân hàng A. trên địa bàn huyện Đắk Glei vẫn đang diễn ra.

Cụ thể, mới đây, thông qua mạng xã hội Zalo, anh Trần Văn D. (công nhân Công ty Điện gió T.) đã bị một đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin anh D. cung cấp, có một tài khoản mạng xã hội Zalo có tên Lưu Quốc V. (người này tự xưng là nhân viên tín chấp của ứng dụng VAY Credit) muốn tư vấn về thủ tục vay cho anh D.

Người này cho biết, khách hàng được vay từ 50 triệu đồng trở lên trả góp trong vòng 6 tháng – 36 tháng với lãi suất 1%/tháng. Thấy lãi suất hời, anh D. lập tức đồng ý và cung cấp mọi giấy tờ nhân thân để đối tượng này làm hồ sơ vay 30 triệu đồng.

Hồ sơ của anh đã được công ty lập tức giải ngân và cho biết đã rót tiền vào tài khoản mà anh đã mở trên app.

Tuy nhiên, khi anh đăng nhập app để rút tiền thì app liên tục báo lỗi. Sau đó, đối tượng đã gửi cho anh D. một công văn có dấu đỏ của Ngân hàng A. với nội dung do Ngân hàng A. (chi nhánh Khánh Hòa) nghi ngờ tài khoản không chính chủ nên yêu cầu khách hàng chuyển 30% = 9 triệu đồng khoản vay vào tài khoản để xác minh tài khoản. Sau khi chuyển khoản xong ngân hàng sẽ hoàn lại 30%.

Ngay sau khi anh D. đóng 9 triệu đồng vào tài khoản mà đối tượng cung cấp thì đối tượng trên cũng chặn Zalo. Trong khi đó, phía Ngân hàng A. khẳng định, ngân hàng không liên kết với app cho vay online nào và cũng không bao giờ bắt khách hàng đặt cọc khi giải ngân.

Tương tự với thủ đoạn trên, các đối tượng này đã thực hiện hành vi với nhiều người khác với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Với phương thức và thủ đoạn như trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lừa đảo lợi dụng, mạo danh ngân viên ngân hàng liên hệ yêu cầu cung cấp thông tin nhầm thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.