Cảnh báo hiểm họa từ ma túy đá

GD&TĐ - Ma tuý đá thực chất là một loại ma túy tổng hợp (có tên gọi là Methamphetamine) - một trong những chất gây nghiện nguy hiểm bậc nhất hiện nay. Người nghiện ma túy đá ngày càng nhiều và không ít người bị tâm thần, thậm chí nguy hại đến tính mạng khi sử dụng cùng với những chất gây nghiện khác.  

Ma túy đá khiến người sử dụng bị loạn thần (ảnh mang tính minh họa)
Ma túy đá khiến người sử dụng bị loạn thần (ảnh mang tính minh họa)
  • Ma túy đá gây ra hoang tưởng

Theo con số được Cục Phòng chống tệ nạn xã hội đưa ra, tính đến tháng 12/2017, toàn quốc có 222.582 người nghiện. Điều đáng ngại nhất là số người sử dụng nhóm ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá tăng đột biến. Có những tỉnh tăng đến 50 - 60%. Khảo sát của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ma túy tổng hợp lên đến 85% trong tổng số người nghiện. Tại Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM có khoảng 40% người nghiện heroin có sử dụng ma túy tổng hợp; các đối tượng này có tỷ lệ loạn thần cao gấp 9,7 lần số không sử dụng ma túy tổng hợp.

Theo TS.BS Trần Thị Hồng Thu, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương, những người nghiện ma túy đá có những biểu hiện như: Suy nghĩ hoang tưởng, nghi ngờ có người đi theo làm hại, không có nhu cầu ngủ từ vài ngày tới cả tuần. Tâm trạng của những người này thất thường, dễ cáu bẳn và có những suy nghĩ kỳ quặc. Với những người nghiện nặng, khi thức dậy mỗi buổi sáng, việc đầu tiên là phải dùng ma túy đá. Thậm chí họ cảm thấy không thể sống qua ngày nếu không có ma túy đá (dấu hiệu nghiện mức độ nặng).

Có nhiều người cho rằng, khi ma túy đá thải sạch khỏi cơ thể thì mọi biểu hiện đó sẽ mất đi. Tuy nhiên không phải như vậy, khi đã dùng ma túy đá thì sẽ gây ra những tổn thương cho hệ thần kinh. Sử dụng nhiều hay ít, về liều lượng hoặc chỉ một lần đều có thể gây ra hậu họa tức thời hoặc rất lâu về sau. Đã có những trường hợp khi không sử dụng nữa nhưng sau một thời gian lại mắc chứng bệnh tâm thần.

Nguy hại tới tính mạng và sức khỏe tâm thần

Liên quan đến vụ việc 7 người tử vong tại lễ hội âm nhạc điện tử “Trip to the Moon” diễn ra tại Công viên nước Hồ Tây vừa qua, cơ quan điều tra đã phát hiện tại hiện trường có bóng cười cùng nhiều tinh thể màu trắng, viên nén nghi ma túy đá. Kết quả test nhanh cũng cho thấy, các nạn nhân cấp cứu tại Bệnh viện E đều dương tính với ma túy đá, thuốc lắc, cần sa và đều có sử dụng bóng cười.

  • Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần, loạn thần ở người sử dụng ma túy tổng hợp chủ yếu là hoang tưởng chiếm tỷ lệ 68,2%, ảo giác là 72,7%, trầm cảm chiếm 23,8% và 15% trầm cảm trong thời gian 3 năm sau khi sử dụng ma túy tổng hợp. Những người trầm cảm thường có hành vi tự sát, gây nhiều khó khăn cho cơ sở cai nghiện. 

TS Trần Thị Hồng Thu cho biết: Khi sử dụng các chất ma túy thì không phải cứ nghiện mới có những tác hại đáng sợ. “Bóng cười” không gây nghiện, nhưng khi sử dụng cũng dẫn tới tình trạng quá tải cho đường hô hấp và sử dụng quá liều cũng sẽ gây độc. Đặc biệt khi người dùng sử dụng “bóng cười” cùng với các chất kích thích khác sẽ làm tăng thêm sự độc hại. Sở dĩ số lượng người tử vong nhiều trong lễ hội âm nhạc điện tử tại Hồ Tây vừa qua là do các thanh niên này đã sử dụng đa chất cùng một lúc, họ dùng ma túy đá, bóng cười, thuốc lắc…

“Sai lầm của giới trẻ, họ thường nghĩ chỉ dùng thử một chút hay một lần thì không sao. Tuy nhiên, thử có thể mất mạng ngay lập tức, thử đều có thể mắc những chứng bệnh về tâm thần rất khó chữa. Tôi đã chứng kiến nhiều ca, bệnh nhân chỉ sử dụng một lần ma túy tổng hợp thôi, những đã bị loạn thần hoặc mất trí. Những bệnh nhân này nếu không bị “ngáo” thì cũng bị rối loạn về cảm xúc như lo âu, mất ngủ, nhiều người dẫn tới trầm cảm. Những điều này gây ra những tác hại khôn lường trong cuộc sống. Cho nên các gia đình cần có những biện pháp để quản lý con về thời gian, tiền bạc, các mối quan hệ và đặc biệt cần giáo dục cho trẻ những tác hại của các loại ma túy, không được dùng thủ dù chỉ một lần”- Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương đưa ra cảnh báo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ